"Quê hương là chi hả Mạ ?" Phần II

Có phải quê hương là khoảng sân sau nhà mà những buổi trưa hè con trốn ngủ cùng bọn bạn đánh bi. Đánh cộc, ngoáy vụ. Hay quê hương là những buổi trưa nắng chang chang lang thang ngoài cát đi đặt bẩy chôông hay đi ăn mận ngoài lòi bị cây đâm ngồi hì hục khêu. Đơn giản hơn có phải những buổi chiều đi ăn sim ăn móc trên đồi cùng leo cây thông tìm ổ chim với bạn. Không con không biết thế nào là quê hương thế nhưng khi đi xa con nhớ nó vô cùng. Nhớ đến từng câu chuyện ba mạ kể về thời đói khổ 3 4 giờ sáng dậy kêu chắc đi củi. Hay những ngày có vở diễn cải lương về làng và đoàn chiếu phim bãi. 

Nhưng ngày tháng xưa cũ đó chính là ký ức của khoá người đã qua cho đến bây giờ đây. Tuổi thơ của các con không còn như vậy nữa. Con nhớ những ngày tháng đi học qua lâu lắm rồi mà cứ như mới còn đây. Bên mái trường cấp hai xưa đó. Có thằng bạn vì nhà nghèo phải bỏ học. Hắn với con chơi thân nhau lắm. Ngày đó còn chơi bi sắt con với hắn phải qua Mai Hồng mới mua được bi to. 
Hai thằng đi học từ rất sớm lớp vô học 1h30 mà bọn con đã đi từ lúc 12h để chơi bi. Lúc đó bên sau trường cấp 2 còn là một vạt dương dài ra đến khu tập thể hai thằng dưới cái nắng của muà hè vẫn chơi bi lỗ mười thằng nào thua thì cõng thằng thắng,. Vứt ra một hòn bi rồi hỏi "mi hay tau bắn". Hay khi đến muà mấy thằng cùng nhau đi lấy ống nước hoặc chai dầu rữa chén Mỹ Hão cắt ra rồi vót tre làm cái bẩy chôông rồi đi đặt. Tìm được hang chôông gà bẩy vào lấy nước miếng nhổ vô bẩy cho ướt để phủ cát lê dây bả cho thành một cái vòng tròn thắt lại khi chôông làm bật bẫy. Chôông thời đó nhiều và to lắm bây giờ không được một phần của ngày xưa. Cuộc sống không dừng lại mọi thứ sẽ phải đi lên và con rồi cũng sẽ lớn. Con sẽ lại lang thang về miền ký ức xưa như Ba Mạ lúc này và vẫn tự hỏi rằng quê hương là gì hả Mạ  ?.


Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: