Người trưởng thôn “ ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

     Ai đã một lần về Hải Trạch (thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quãng Bình),một xã miền biển duyên dáng mang dáng dấp đô thị nằm bên dòng sông Lý, và ghé qua thôn Nội Hải. Chỉ một lần thôi, nhưng những cảm xúc về một góc quê ấy sẽ động lại mãi trong lòng. Con đường bê tông rộng rải, thoáng đãng, sạch sẽ chạy dọc thôn. Hai bên đường là những ngôi nhà hai tầng với nhiều kiểu dáng của thời kỳ xây dựng công nghiệp xanh. Cuộc sống ở đây yên ả, thanh bình, không sôi động, vật vã, tất bật theo thời cuộc như một số nơi khác.
       Có được những đổi thay đó trong hai mươi lăm năm đổi mới, đó là sự năng động, tính cần cù chịu khó, chăm lam chăm làm của nhân dân Nội Hải trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN dưới sự lảnh đạo của Đảng, là sự cố gắng lớn của tập thể chi bộ và lảnh đạo thôn trong nhiệm vụ lảnh đạo, điều hành, là sự tích cực hành động của đội ngũ cốt cán thôn, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng và tiên phong của người trưởng thôn, anh Đặng Xuân Kiếm.
Một buổi họp thôn
Thôn Nội Hải được tách ra từ thôn Nội Hòa vào năm 1998, đến nay có khoảng 280 hộ, 1800 khẩu. Đây là một khu vực được xác định là trọng điểm của xã, có điều kiện để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, trụ sở UBND, sân bóng xã …đều nằm trên lảnh địa của thôn.Ngay sau khi thôn được thành lập, anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Nhớ lại những ngày đầu, biết bao công việc cần phải làm,nhưng với vai trò trách nhiệm của người đứng đầu thôn, anh đã chủ động bàn bạc và thống nhất trong lảnh đạo những công việc cần tiến hành để từng bước ổn định tình hình trong thôn. Trong đó tập trung và ưu tiên việc xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng có khả năng đảm đương việc làng, việc xóm; việc điều tra, rà soát, phân loại chất lượng của hộ gia đình; cùng với các đồng chí cốt cán từng bước giải quyết các công việc nổi cộm, mà trước hết là đời sống, là việc làm, là ANTT, là vệ sinh môi trường.
Một buổi họp thôn
            Là người có nhiều năm từng trải hoạt động ở cơ sở, anh rất hiểu tính phức tạp và vất vã của người cán bộ thôn. Qua công tác thực tiển, anh nhận thức đầy đủ về một bài học quý báu và muôn thưở, đó chính là bài học lòng dân. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, ác liệt là vậy, gian khổ là vậy, nhưng một khi dân tin và đi theo cách mạng thì việc gì khó mấy cũng làm được, “ Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và khi dân hiểu rằng lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của dân tộc thì quyết tâm trở nên sắt đá hơn, niềm tin trở thành mãnh liệt hơn, cho dù “ nhà tan, cửa nát cũng ừ/ quyết tâm đánh Mỹ cực chừ sướng sau”. Nhận thức đó xuyên suốt trong quá trình lảnh đạo thôn và được anh vận dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể có hiệu quả. Những phong trào thi đua yêu nước hay các cuộc vận động tình nghĩa, cũng như các khoản đóng góp xây dựng khác do cấp trên phát động hoặc yêu cầu, anh đều tổ chức họp dân, thông báo, bàn bạc dân chủ, và quán triệt cho dân thấu hiểu. Nếu có người nào chưa thông, anh giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lý, trên tinh thần trách nhiệm với xã hội và nghĩa vụ của công dân. Anh dành nhiều thời gian để gặp gỡ, thăm hỏi các hộ dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để động viên, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh cũng như tâm tư, tình cảm của họ, từ đó đề xuất các biện pháp giải quyết đến các ban nghành liên quan ,nhằm tháo gỡ các khó khăn , vướng mắc cho họ trong điều kiện, khả năng cho phép.
Ngư dân lao động sản xuất
Trước đây, Nội Hải là thôn có những vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội, nổi lên là nạn trộm cắp vặt, gây thương tích,gây rối, xãy ra chủ yếu trong lứa tuổi vị thành niên. Song song với việc lảnh chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như : Chi hội phụ nữ,chi đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh…để tăng cường công tác giáo dục, quản lý các em, anh đã đến trực tiếp từng gia đình thông báo, trao đổi và cùng với họ bàn phương pháp dạy dỗ con em họ Đối với một số trường hợp cá biệt, bất khả kháng,anh báo cáo với chính quyền, công an xã lập hồ sơ đưa đi trường giáo dưỡng. Nhờ vậy tình hình TTXH trong thôn thường xuyên được giữ vững.
Còn nhớ, các năm 2005, 2010, những trận mưa lớn, kéo dài đã gây nên những trận lủ lụt như những cơn đại hồng thủy tràn vào thôn Nội Hải, nhất là khu vực Đồng Láng. Những lúc đó nhà của anh nước cũng đến đầu gối, anh đã “bỏ mặc” vợ con, tài sản của gia đình mình,chạy đến những gia đình có người già, neo đơn cùng bà con lối xóm cứu người, cứu tài sản. Hình ảnh người trưởng thôn không quản hiểm nguy, băng mình qua dòng nước lủ chảy xiết để chống lủ còn động lại trong ký ức của nhiều người dân trong thôn.
            Anh là một con người thẳng thắn, cương trực nhưng cởi mỡ, chân thành. Đường thôn, ngõ xóm ngày nào cũng có bóng hình anh. Việc nào anh cũng tận tụy, chu toàn. Anh băn khoăn, trăn trở, nghĩ suy về những việc mà dân còn kêu ca, phàn nàn, nhưng lực bất tòng tâm, không thể giải quyết một sớm, một chiều.

Đài tưởng niện và trường Tiểu học Lý Hòa
Có người nghĩ rằng, làm trưởng thôn có được lợi lộc nhiều không sao thấy có người ham, thích đến thế, mặc vợ con ca thán, mặc có người trong thôn to tiếng, nặng lời. Cái kiểu “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” sao còn tồn tại đến bây giờ? Suy nghĩ đó của họ đã được lý giải qua mấy nhiệm kỳ anh làm trưởng thôn. Và mọi người đã hiểu ra rằng, nếu không có những con người như anh thì ai lo việc thôn, việc xóm. Vẫn biết rằng, cuộc sống gia đình anh còn nhiều chật vật, phụ cấp không đủ nuôi anh quá nữa tháng, nhất là trong tình hình hiện nay, khi mà cơ chế thị trường đang từng ngày, từng giờ len lỏi vào từng ngõ ngách, từng gia đình thì một con người như anh thật đáng trân trọng và đáng quý biết bao. Anh xứng đáng là một trưởng thôn đầy trách nhiệm và uy tín đối với người dân thôn Nội Hải.
                                                                                          Hạnh Vinh.
Sông Lý Hòa

4 nhận xét:

Unknown nói...

Xã ta nên có nhiều người trưởng thôn như vậy để dân được nhờ

Hồ Nôốc nói...

HV. là ngòi bút sắc bén và đôi mắt tinh tường nhạy cảm biết chia sẻ cái hay hoặc dở cùng mọi người. tôi đã có ý định muốn viết ông trưởng thôn Nội Hải này từ lâu nhưng vì văn tôi không được trôi chảy như HV nên tôi đành bó tay, nay HV đã thay tôi rồi thì tôi rất lấy lòng tự hào và bằng lòng vì ông trưởng thôn hết lòng vì mọi người nên mới vác tù và mà không mỏi.cảm ơn HV đã thay tôi!

Quê hương nói...

Trưởng thôn là một mắt xích rất quan trọng trong hệ thống quản lý nhà nước cấp xã phường. Trưởng thôn có kiến thức và năng nổ nhiệt tình thì dân trong thôn được nhờ. Bây giờ Nhà nước có phần chế độ phụ cấp cho trưởng thôn nhưng số tiền ít ỏi mà họ nhận được so với nền kinh tế thị trường thì đời sống của họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết thì không thể chê vào đâu được, nhưng nó cũng để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ ? Mấy "Ông to, bà nậy ở xã " đâu hết mà Hạnh Vinh không có hứng thú để viết lại viết Ông Trưởng thôn? Phải chăng về mặt này mặt nọ họ còn chưa tốt bằng "ông vác tù và hàng tổng" ?

Hồ Nôốc nói...

Quê Hương nói rất phải. tôi cũng muốn nói điều này nhưng nhìn chung trương thôn như ông Kiếm thật đáng được ca ngợi bởi tôi đã đi sâu và hiểu sát việc này. nên dù rằng tôi cũng thống nhất về mặt thật của bài văn thì theo tôi không thể chê vào đâu được bởi nó quá thực tế.he he.... he!