Chuyện cổ tích thế kỷ hai mốt


Có lẽ bạn cũng như tôi không ai tin chuyện cổ tích là có thật. Cổ tích chỉ là những chuyện phản ánh ước mơ, khát vọng của con người trong thời đại mong muội khi mà cuộc sống con người gắn chặt và phụ thuộc vào thiên nhiên. Ấy vậy mà ở thế kỷ hai mươi mốt này, ngay trên quê hương Hải Trạch yêu dấu của chúng tôi chuyên cổ tích đã xảy ra.
        
Cách đây 5 năm trường THCS của xã xuống cấp nghiêm trọng, dãy nhà cấp bốn dài ngoẵng với tám phòng học được xây dựng chắp vá ba lần, nên nhìn từ nóc nhà thấy nó lượn lờ lên xuống dài ngoẵng như một con mãng xà, mái thì dột nát, mối mọt nhiều chổ mục rỗng, không dám nói ra chứ nhiều giáo viên, học sinh cứ thở phào sau khi xong buổi học mà bình an vô sự. Nhà trường nhiều lần làm tờ trình khẩn cấp kêu cứu đến chính quyền địa phương mỗi khi có thông báo bão về. Lãnh đạo cấp xã lo lắng nhưng lức bất tòng tâm. Thế rồi một hôm ông Bụt xuất hiện, ông ra thăm trường, nhìn dãy nhà học ông lặng người vì xuac động. Ông không nói gì, ông chỉ hóa phép trong vòng ba tháng từ 30 tháng 5 đến 30 tháng 8 năm 2007 ngôi trường hai tầng với 6 phòng học và một phòng học thực hành máy vi tình sừng sững mọc lên. Niềm vui với khắp mọi người, mọi nhà trong toàn xã. Ngày khánh thành trường là ngày hội tình yêu thương mà mọi người dành cho ông Bụt. Đêm trước ngày khánh thành bà con tíu tít dắt nhau đến để tham quan ngôi trường, để mà chứng thực mà nhìn ngắm, mà sờ nắn điều mà nếu chỉ nghe kế thôi thi không ai tin là có thật.

Sau năm 2008, cơn bão lạm phát, suy thoái kinh tế diễn ra khắp toàn cầu, làm nghiêng ngã không biết bao nhiêu doanh nghiệp, cơ sở kinh tế. Ấy vậy mà ông Bụt vẫn dùng “cánh liễu” thần “phất” nhẹ, một loạt các công trình đồng lọat hiện ra: Tượng đài ghi công các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sỹ đã hy sinh trong hai cuộc khánh chiến của dân tộc; Bệnh viện khoa sản và nhi, Dãy nhà 2 tầng với 9 phòng học cho trường Tiểu học Hải Trạch, hệ thống đèn chiếu sáng trước sông và sau biển. Làng quê biển Lý Hòa vụt chuyển mình trở nên bề thế khang trang làm ngỡ ngàng biết bao du khách và con em gần xa. Ông Bụt vẫn cần mẫn đi về, nhìn ngắm trăn trở, lo toan. Ngôi chùa Vĩnh Phước Tự đang đi vào hoàn thiện, có lẽ ông chọn việc này để gửi gắm trái tim mình. Đức phật từ bi cứu khổ nạn chúng sinh đâu không thấy, chỉ thấy quỳ dưới chân phật còn bao cảnh đời, bao kiếp người nghèo khổ, bao em thơ mong muốn đước cắp sách đến trường mong muốn có ngôi trường để thắp sáng bao ước mơ dự định cho tương lai. Còn ông Bụt làng Lý Hòa ngày đêm ban phát mọi điều tốt đẹp cho dân làng không chỉ hôm nay mà mãi đến muôn sau.
          

          Năm học mới 2012 – 2013 sắp bắt đầu Trường Mầm Non Hải Trạch lại sắp mừng rơi nước mắt khi đang chuẩn bị dón nhận món quà từ tay ông Bụt: Ngôi nhà học tám tầng phòng được xây dựng theo thiết kế cách điệu của một trang sách mở. Hàng ngày nhìn lũ trẻ bước vào cổng trường như bước vào một tấm lòng, bước vào trái tim tràn ngập yêu thương của ông Bụt, Chỉ nghĩ đến đó thôi người việt bài này cũng đã bùi ngùi xúc động nôn nao không nói nên lời. Chuyện cổ tích làng Lý Hòa quê tôi là vậy đó. Người dệt nên chuyện cổ tích đẹp ở thế kỷ hai mươi một này không ai khác chính là vợ chông bác Phan Hải, Phạm Thị Dung.

        Phạm Thị Điệp



Liên hệ với Admin
         

Không có nhận xét nào: