Hành trình về dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Ngày 27/2/2013 là ngày kỷ niệm 58 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đoàn cán bộ nhân viên Trạm Y Tế và Y Tế Thôn Bản xã Hải Trạch hành trình về dâng hương tại   Ngã ba Đồng Lộc nơi 10 cô gái Thanh niên xung phong hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ  từ 17 đến 22. 
Ngã ba Đồng Lộc là di tích lịch sử thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy núi Trường Sơn ở tỉnh Hà Tĩnh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh, thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc.

Đoàn đến Đồng Lộc vào lúc 11h, tuy sắp đến giờ nghỉ trưa nhưng sau khi nghe giới thiệu đoàn cán bộ nhân viên y tế từ Quảng Bình ra dâng hương nân ngày 27/2 nên đoàn cũng được các anh các chị trong Ban quản lý nhiệt tình hướng dẫn thủ tục và cử người giới thiệu về khu di tích.

Ngã ba Đồng Lộc  là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của đồng bào và nhân dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam.
Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 22.
Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, như mọi ngày 10 cô ra làm nhiệm vụ. 16h30', trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, 1 quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn trong số họ chưa lập gia đình.

Đứng trước bia mộ của 10 cô gái Thanh niên xung phong đoàn được nghe cô hướng dẫn viên kể về những năm tháng sống và chiến đấu của lực lượng Bồ đội, TNXP trên mảnh đất khắc nhiệt này đã thực sự gây súc động cho đoàn.
Giữa khói hương nghi ngút, lắng mình trong tâm niệm cúi đầu tưởng nhớ các cô chúng tôi thầm hứa sẽ cố gắng rèn luyện thi đua công tác để xứng đáng với thế hệ đi trước đã chiến đấu anh dũng hy sinh vì tự do và độc lập cho dân tộc.
Để minh họa tái hiện lại sự khóc liệt của gian khổ của thời ấy đoàn tham quan cũng được các cô hướng dẫn viên đưa đến những tượng đài, xem những hố bom và nhất là xem lại sa bàn điện tử tại nhà Bảo tàng lịch sử đã gần 45 năm  đã trôi qua kể từ cái buổi chiều định mệnh  của ngày 24/7/1968, ngày mà cả Tiểu đội 4 của các cô đã anh dũng hy sinh cho sự  lưu thông huyết mạch những con đường. Qua bao loạt bom rơi, hết tiếng máy bay , các cô lại rũ đất vùng dậy, tay thoăn thoát san lấp hố bom, miệng nói cười, ca hát. Thế rồi đến loạt bom cuối cùng đã rơi đúng  đội hình của 10 cô gái. Một hố bom sâu ngổn ngang cuốc xẻng, không còn thấy một ai đứng dậy. Nhưng những cái tên  Tần- Cúc- Nhỏ - Xuân - Hà - Hường - Hợi - Rạng - Xuân - Xanh mãi mãi sống còn cùng sự tồn sinh của cả dân tộc. 
Kẻng chế từ quả bom
Trong cảm xúc khi hoài niệm về một thời khốc liệt đã đi qua, thời gian cũng đã về chiều đoàn tiếp tục cuộc hành trình về thăm quê Bác ...trước khi ra về đoàn  xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của 10 Liệt nữ.

Không có nhận xét nào: