Thêm một cổ vật của làng Lý Hòa tìm lại được


Giữa năm 1968 máy bay giặc Mỹ bắn phá ra miền  Bắc rất ác liệt. Hãi Trạch là trọng điểm  bắn phá của chúng vì có cầu Lý Hòa. Với quyết tâm giải phóng miền nam thống nhất đất nước, khẩu hiệu " xe chưa qua nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu xương" Khi giặc Mỹ ném bom làm sập cầu Lý Hòa , Xã Hãi Trạch đã có 280 gia đình đã tháo nhà để đưa vât liệu ra lấp ngầm cầu Lý Hòa làm đường cho xe qua.
Kể cả đình chùa miếu mạo bị máy bay tàn phá cũng được đem ra lấp ngầm cầu, trong đó có đền thờ Tiền Hiền khai khẩn đầu làng bị tàn phá cũng được đưa ra lấp ngầm cầu.
    Hòa bình lập lại năm 1975, có gia đình ông  Dương Đình Lý ở xã Đồng Trạch đi đơm cá bắt cua tại ngầm cầu Lý Hòa cũ đã phát hiện một lư hương bằng đá được chạm trổ hoa văn rất đẹp , với chiều dài 0,8m, rộng 0,5m và cao 0,4m được làm từ đá nguyên khối có trọng lượng khoãng 40kg lẫn trong đống đổ nát được lấp ở ngầm cầu.Ông đưa về lưu giử cho đến ngày nay.Khi còn sống bố ông Lý có dặn lại : Đây là đồ thờ tự của đền thờ đầu làng Lý Hòa , còn các làng khác không có nên ông Lý giử gìn cẩn thận.
   Khi xã Hãi Trạch xây dựng chợ mới, đền Tiền Hiền được khôi phục lại khang trang, được thờ cúng tôn nghiêm. Cơ duyên đến, ông Lý nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để thực hiện ý nguyện của cha mình nên đã nhờ anh Đặng Minh Phương trưởng ban quản lý chợ Lý hòa đến ban tâm linh xã Hải Trạch được biết. Được tin báo ông Nguyễn Duy Ánh cùng ông Lê Xuân Cường (trưởng ban tâm linh) qua nhà ông Lý tìm hiểu. Về hỏi lại các cụ cao niên trong làng thì được biết đó là một trong những lư hương do các chủ ghe bầu năm xưa mua ở Đà Nẵng về cúng tiến cho các đền thờ của làng. Lư hương này được dặt ở miệu thờ Tiền Hiền khai khẩn của làng.


   Sáng ngày 12 tháng 5 Quý Tỵ (19/6/2013) được sự chấp thuận của gia đình ông Lý, đại diện ban tâm linh xã Hải Trạch , ông Lê Xuân Cường cùng trưởng họ Nguyễn Duy Ánh đại diện cho họ Nguyễn Duy ở Lý Hòa sang nhà ông Dương Đình Lý ở xã Đồng Trạch thỉnh lư hương về đặt trước mặt đền thờ Tiền Hiền khai khẩn để thờ tự. Vậy là sau đúng 45 năm chiếc lư hương lại được đặt lại đúng vị trí mà ngày xưa ông cha ta đã từng đặt.


   Đây là một cỗ vật bằng đá rất quý của đền thờ Tiền Hiền khai khẩn xưa được lưu giữ lại. Được đưa về nơi mà cha ông ta đã đặt nó. Phải chăng đây chính là cơ duyên linh ứng???.
   Xin chân thành cảm ơn gia đình ông Dương Đình Lý đã có công lưu giữ và mách bảo, cho chúng tôi được thỉnh lư hương cổ vật quý giá của đền thờ Tiền Hiền khai khẩn làng Lý Hòa xưa về lại nơi thờ tự tại đền thờ.

                                                                                                Hoàng Duy Ánh.
Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: