Kè biển, kè sông Lý Hòa khởi sắc

Lý Hòa một ở một địa thế trước sông sau là biển , đất chật người đông, lại có chợ Lý Hòa là nơi giao thương buôn bán cho cả cụm vùng, giải quyết rác thải ở dọc tuyến kè sông và kè biển là một vấn đề rất khó khăn, đã bao đời nay do  ý thức trách nhiệm về  môi trường của một số bộ phận dân cư rất kém gây nên tình tạng ô nhiễn kè sông kè biển và đó cũng là cũng là trăn trở lo toan của Đảng bộ, Chính Quyền  và nhân dân xã bấy lâu nay. 
Nhận thức rỏ vấn đề tác hại của rác thải đối với sức khỏe và cảnh quang của địa phương, chiều hôm nay đúng 13h ngày 02 tháng 8 năm 2013 Chính Quyền xã cùng với một số ban ngành tổ chức đoàn thể và nhân dân trong toàn địa phương đồng loạt ra quân vệ sinh dọc tuyến kè sông và kè biển. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày hôm nay tuy thời tiết có mưa nhỏ, nhưng số lượng người tham gia vệ sinh kè biển và kè sông khá đông, có rất nhiều cụ già tuổi  đã 70 mà vẫn tham gia cùng lực lượng đoàn viên thanh  niên.

Bằng những việc làm và hành động cụ thể các đ/c trong thường trực Đảng ủy,HĐND,  UBND, UBMTTQVN xã các Ban ngành cấp xã cũng tham gia lao động thu gom rác thải giữa trời mưa. đây cũng là những hình tượng ấn tượng đẹp để lại trong lòng dân, là tấm gương cho các thế hệ trẻ noi theo.

đ/c Chủ Tịch UBND cũng hăng say lao động thu gom rác thải.
Giữ gìn môi trường sống trong lành là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân. Nhưng lại có một số người không nhận thức được điều đó nên họ ngang nhiên xả rác thải, nước thải chưa xử lý ra môi trường và làm dơ bẩn  thôn xóm nơi mình đang sinh sống. Trên đường làng, nạn buôn bán chiếm dụng vỉa hè,  làm rạp cưới. đình đám, vứt rác bừa bãi  là chuyện thường ngày. Bao nhiêu lần  địa phương các ban ngành đoàn thể tổ chức  ra quân thu gom rác thải, tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh chung nhưng rồi sau đó lòng đường vẫn bị lấn chiếm, đường làng, kè sông, kè biển vẫn đầy rác, lòng sông  bốc mùi hôi thối vừa là nơi để dịch bệnh dễ bùng phát vừa mất đi cảnh quang của xóm làng.
Thực tế đã có nhiều quy định pháp luật nghiêm cấm hành vi xả rác bừa bãi, đổ nước thải ra đường,, ra kè sông kè biển.… Thế nhưng những quy định này vẫn chưa được chấp hành nghiêm túc, nguyên nhân là do ý thức của nhiều người còn rất kém, trong khi đó nhiều khi Chính quyền từ xã đến thôn ít nhắc nhở và không kiên quyết xử lý các hành vi  vi phạm pháp luật và hương ước của địa phương.
Để đẩy mạnh  phong trào vệ sinh thành nếp sống hằng ngày của nhân dân trong địa phương, ngoài việc vận động toàn dân hưởng ứng, thì việc tham gia vệ sinh của các cơ quan, ban ngành cấp xã như ngày hôm nay là hành động thiết thực để vận động mọi người làm theo. Đồng thời với việc vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân ngoài áp dụng chế tài xử lý theo luật  pháp còn áp dụng thêm những quy ước, hương ước của địa phương  đối với những đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường, có như vậy phong trào được nhân dân hưởng ứng,và  duy trì..
Sau việc ra quân tổng vệ sinh ngày hôm nay chắc chắn kè biển, kè sông làng Lý Hòa sẽ được khởi sắc, tuy nhiên có duy trì được hay không là tùy thuộc ý thức và hành động của mỗi một người dân.

Sau đây là một số hình ảnh và video mà chúng tôi đã ghi nhận được:












Không có nhận xét nào: