Bệnh Phong không đáng sợ

Trước tiên cần khẳng định một điều là bệnh Phong có thể chữa khỏi hoàn toàn và điều trị miễn phí.Thêm vào đó khả năng lây lan là rất ít…
Nói vắn tắt đây là một bệnh truyền nhiễm lây lan chủ yếu qua đường nước bọt và da niêm mạc bị trầy xước tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh do vi khuẩn M.Leprae gây ra.

Bệnh gặp phải ở cả hai giới và mọi lứa tuổi. Tuy nhiên khả năng lây lan là rất hiếm (theo một thống kê không chính thức thì cho tới nay chưa có nhân viên y tế nào bị lây bệnh từ người bệnh).

      Bệnh gây tổn thương thần kinh ngoại vi dẫn đến tổn thương da, niêm mạc, làm cho người bệnh mất cảm giác như đau đớn, nóng, lạnh….Điều này cực kì nguy hiểm vì người bệnh sẽ không còn khả năng tự bảo vệ mình và dẫn đến các tổn thương dù nhỏ cũng có thể gây lở loét, nhiễm trùng mà bệnh nhân vẫn không hề hay biết (Hãy tưởng tượng như bạn đang ngồi để mặc cho một con hổ ăn dần chân mình mà vẫn không hề biết hay đau đớn gì). Chính điều này dẫn đến hiện tượng các bệnh nhân phong thường “mất” đi các bộ phận của cơ thể của mình.
Bà Lê Thị lẹ bị bệnh Phong vẫn thọ trên 70 tuổi

      Tuy hiện nay vẫn chưa có vắc xin đặc hiệu để phòng ngừa sự nhiễm bệnh nhưng bệnh đã có phương pháp điều trị rất hiệu quả.

Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn trong 6 đến 12 tháng tùy theo mức độ bệnh và điều trị bệnh phong là hoàn toàn miễn phí, từ chi phí khám đến thuốc men, kể cả bạn phải nhập viện thì cũng không hề tính viện phí (Tại BV Da Liễu Tp.HCM hiện nay còn cấp tiền cho bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện trở về nhà).Tuy vậy điều rất quan trọng để chữa bệnh phong là phát hiện sớm bệnh để điều trị.
Dưới đây là một số dấu hiệu rất đặc trưng của bệnh phong mà bạn có thể từ phát hiện hoặc khám cho người xung quanh để đến cơ sở y tế như trạm y tế phường xã, trung tâm y tế quận huyện để điều trị kịp thời:
– Trên cơ thể (ở vị trí bất kì) xuất hiện một vùng da khác màu. Vùng da này sẽ giảm hoặc mất cảm giác (bạn hãy thử kiểm tra bằng cách dùng kim châm nhẹ lên vùng da nghi ngờ và một vùng da bình thường để kiểm chứng cảm giác).
– Đặc điểm để nhận biết là một vùng da khác màu, không đau, không ngứa, bằng phẳng hoặc nhô cao, có thể nhạt màu hoặc hơi đỏ hay màu đồng.
– Những dấu hiệu khác như những nốt cùng màu da hoặc hơi đỏ, hoặc mảng da dày, bóng mọng, lan tỏa mà không kèm mất cảm giác.
Tại Việt Nam chúng ta hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh chỉ là 0.1/10.000 tức là chỉ có một người mắc bệnh trong 100 ngàn người (theo số liệu thống kê năm 2005).
Bệnh thường thấy ở các tỉnh Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum và Khánh Hòa.


Hi vọng các thông tin ngắn gọn trên đã giúp được bạn thay đổi thái độ về căn bệnh chỉ còn là “chuyện nhỏ” này. Hãy có thái độ tốt hơn với các bệnh nhân phong của chúng ta! Bệnh phong không hề đáng sợ như bạn tưởng!

Không có nhận xét nào: