Truyền thống phong trào Phụ nữ xã Hải Trạch

PHÁT HUY “TRUYỀN THỐNG ANH HÙNG BẤT KHUẤT TRUNG HẬU ĐẢM ĐANG”, PHỤ NỮ HẢI TRẠCH ĐOÀN KẾT, ĐỔI MỚI, THỰC HIỆN TỐT CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA VÀ CÔNG TÁC HỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG LÝ HÒA GIÀU ĐẸP.
Trong không khí mùa xuân đang tràn ngập đất trời, quê hương đất nước đang bừng sáng những sắc màu tươi rói do công cuộc đổi mới mang đến, lòng người hân hoan phấn khởi, chúng ta chào đón và kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2014).
Đã hơn 1 thế kỷ trôi qua, những cuộc biểu tình bãi công của Phụ nữ trên khắp thế giới đòi quyền lợi cho chính bản thân họ đang vẫn là những hình ảnh sống động và có ý nghĩa sâu sắc trong thời đại ngày nay. Lịch sử đấu tranh đòi quyền bình đẳng và những quyền cơ bản khác của PN đã gắn liền với lịch sử đấu tranh của nhân loại để đi đến một xã hội bình đẳng, tiến bộ và bác ái và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến phong trào PN Việt Nam.

Từ bao đời nay, người PNVN bao giờ cũng mang trong  mình những đức tính tốt đẹp do hào khí của non sông và truyền thống của người xưa tạo dựng và vun đúc. Đó là tính cần cù, nhẫn nại, chịu thương chịu khó, yêu chồng thương con của mẹ Âu Cơ, đó là tính trung dũng, mạnh mẽ, kiên cường của Bà Trưng, Bà Triệu, và những đức tính ấyđược phát huy cao độ mang tầm vóc hiện đại từ khi có Đảng lãnh đạo và Bác Hồ dìu dắt. Từ thân phận là người nô lệ và thấp hèn trong xã hội và gia đình phong kiến, trước bình minh của thời đại, PNVN đã vươn lên mạnh mẽ, làm thay đổi một cách căn bản vị thế của mình trong xã hội mới.
Trong hai cuộc kháng chiến cứu nước chống giặc ngoại xâm giữa thế kỷ 20, cùng với cả đất nước, dân tộc, PNVN đã có những cống hiến to lớn về sức lực, trí tuệ và sự nhiệt huyết của mình, đã làm nên những chiến công to lớn, những kỳ tích rực rỡ. Những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của PN làm đậm nét trang vàng chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng của nước nhà.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. PN cả nước đã hăng hái tham gia công cuộc kháng chiến lâu dài và gian khổ. Những bà mẹ hậu phương chắt chiu từng nắm gạo để gửi ra mặt trận nuôi quân, đêm đêm đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, hàng vạn PN tham gia dân công hỏa tuyến, trực tiếp vận chuyển quân lương cùng bộ đội ra trận. Cuộc chiến quyết liệt và không cân sức nhưng vẫn phơi phới lạc quan vào niềm tin thắng lợi “Dốc Pha Đinh chị gánh em thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”. Tin thần khí phách của PN đã góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, PN lại một lần nữa thể hiện bản chất truyền thống của con Lạc cháu Hồng, con Rồng cháu Tiên, hơn bao giờ hết cùng cả nước dốc lòng dốc sức bảo vệ miền Bắc, quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Nhiều phong trào thi đua yêu nước được PN tham gia với một khí thế rầm rộ. Điển hình các phong trào “3 đảm đang” ở miền Bắc, “5 tốt” ở miền Nam. Giữa đạn bon khói lửa, hình ảnh của người PN tay súng, tay cày bám ruộng đồng làm nên những cánh đồng thâm canh 5 tấn. Trên các cung đường ra tiền tuyến, hàng chục vạn nữ thanh niên xung phong ngày đêm xẻ núi lấp sông, gùi lương tải đạn, vượt qua những khó khăn thiếu thốn, băng qua khói lửa đạn bom, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Những bà mẹ lưng còng đã bao lần tiển con ra mặt trận “Biết hy sinh nên chẳng nhiều lời”. Những đội quân tóc dài rầm rộ xuống đường biểu tình, rào làng phá ấp tham gia diệt ác trừ gian, trực tiếp chiến đấu sống mái với quân thù, làm cho giặc kinh điên phát đảo. Trong khói lửa đạn bom, trong đau thương mất mát, hình ảnh của người PNVN càng tỏa sáng, họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đầy hương sắc của dân tộc. Những Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Định, Hoàng Ngân, Tạ Thị Kiều, Nguyễn Thị Út và biết bao PN khác mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc.
Sau ngày thống nhất đất nước, PN lại cùng cả nước tiếp tục cuộc chiến mới, đó là cuộc chiến nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới. Truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang đã được phát huy, nhân rộng và sáng tạo trong công cuộc đổi mới do Đảng đề xướng và lãnh đạo. Nhiều phong trào thi đua yêu nước được PN tham gia tích cực và có hiệu quả, góp phần cùng các lực lượng chính trị, xã hội khác tạo nên diện mạo của đất nước ngày càng được đổi thay trên con đường xây dựng đất nước dân chủ, ấm no, văn minh, hạnh phúc.
Là một làng quê ven biển, được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất sông núi hữu tình, qua hơn 300 năm hình thành và phát triển, người dân Hải Trạch nói chung và PN Hải Trạch nói riêng mang đậm truyền thống, cốt cách của tiên tổ, ông cha, hòa chung vào phong trào của PN toàn quốc, PN Hải Trạch đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Hải Trạch là vùng bị tạm chiếm và trọng điểm đánh phá ác liệt của giặc thù. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã nhà, PN Hải Trạch đã vượt lên những khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát, đóng góp xứng đáng cho cách mạng góp phần làm nên những thắng lợi to lớn.
Ngay từ năm đầu của cách mạng tháng Tám, người PN đầu tiên, bà Nguyễn Thị Hường tham gia thành lập chi bộ Cộng sản Quý Hòa, cùng với các Đảng viên lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương. Trong vùng bị tạm chiếm những bà mẹ đêm đêm tham gia rải truyền đơn, vận động ngụy tề, chắt chiu dành dụm từng nắm gạo, đồng tiền để ủng hộ kháng chiến. Những chị trong những đôi quang gánh cá mắm cất giấu tài liệu, làm nhiệm vụ giao thông liên lạc cho Đảng, tham gia giành chính quyền. Những người mẹ người chị động viên chồng con hăng hái lên đường tòng quân, tham gia các chiến dịch đánh Pháp trên các mặt trận. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, phụ nữ tham gia các trung đội dân quân tự vệ, canh gác bảo vệ bờ biển, đánh trả tàu chiến, máy bay giặc Mỹ, lấp cầu san đường thông xe ra tiền tuyến, hàng trăm cô gái quên cả tuổi thanh xuân lần lượt lên đường nhập ngũ, tham gia lực lượng TNXP, có mặt trên các cung đường ác liệt, san đường, xẻ núi với khí thế “ xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Trong cuộc chiến ác nghiệt đó nhiều chị đã hy sinh anh dũng, nhiều chị đã nêu cao tinh thần mưu trí, dũng cảm khi đối mặt với kẻ thù, đó là tấm gương của chị Huệ trưởng trạm y tế xã đã anh dũng hy sinh trên đường làm nhiệm vụ, đó là tấm gương của các chị Lương, Thu bắt biệt kích Mỹ. Tiêu biểu cho phụ nữ xã nhà là hình ảnh 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Những tấm gương đó mãi mãi là những hình ảnh xúc động và tự hào của PN xã nhà.
Phong trào chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi được PN Hải Trạch tham gia tích cực. Chị em  vận động chồng con tham gia phong trào hợp tác hóa, ra khơi bám biển, vận huyển hàng hóa. HTX dệt thảm mang tên nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những điểm sáng trong lao động sản xuất. Những tấm thảm đay, thảm lác xinh xắn, mềm mại được hình thành từ những bàn tay khóe léo, sáng tạo của PN Hải Trạch. Trên những cánh đồng muối Hiền Sơn, dưới nắng hè đổ lửa, bóng các cô gái tuổi 18, hai mươi bên những ô muối trắng, vất vả mệt nhọc là thế nhưng những lời ca tiếng hát vẫn rộn vang “ ai về đồng muối Hiền Sơn/ Sông xanh, đồng trắng, lòng son em chờ”. Nhiều tổ hợp sản xuất chế biến nước mắm, ruốc của các mẹ các chị thơm ngon nổi tiếng trong vùng. Hoạt động của PN xã nhà lúc bấy giờ có lúc trở thành cao trào, góp phần tạo nên một sức sống mới trên quê hương hai giỏi Quảng Bình trong những năm khói lửa đạn bom.

Bước vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương hôm nay, PN Hải Trạch tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của những người đi trước, cần cù, chịu khó, sáng tạo xây dựng cuộc sống mới. Hòa nhập và tiếp thu nhanh chóng cơ chế kinh tế thị trường trong điều kiện hội nhập quốc tế, PN xã nhà đã có những suy nghĩ mới, táo bạo, có những phương thức sản xuất, kinh doanh sáng tạo, năng động, có những bước đột phá để phát triển ngành nghề truyền thống của ông cha. Những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước, trong điều kiện cả tỉnh khan hiếm lương thực, PN Hải Trạch đã vào tận các tỉnh Nam Bộ vận chuyển hàng vạn tấn lương thực ra quê góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường lương thực, ra tận Quảng ninh, Hải Phòng buôn bán kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu xây dựng và tiêu dùng trong vùng, tạo nên một thị trường hàng hóa đa dạng, phong phú. Mạnh dạn, quyết đoán xoay sở các nguồn vốn để gia đình đóng tàu thuyền có công suất lớn, ra khơi bám biển dài ngày đánh bắt hải sản với sản lượng ngày càng tăng và phục vụ xuất khẩu. Củng cố và phát triển nghề sản xuất chế biến thủy hải sản mang tính công nghiệp. Người phụ nữ Hải Trạch ngày càng thể hiện rõ bản lĩnh của mình và trở thành người làm chủ trong hoạt động kinh doanh tại trung tâm thương mại chợ Lý Hòa.

Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều phong trào thi đua của PN được chị em hưởng ứng và tham gia tích cực, điển hình là phong trào “ PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các tầng lớp PN. Các cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với các phong trào ống gạo tình thương, heo đất tiết kiệm được duy trì và ngày càng đẩy mạnh đã tạo ra được hàng trăm triệu đồng góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, bản thân và giúp đỡ người nghèo cô đơn, tàn tật. Các hoạt động VHVN, thể dục dưỡng sinh trong PN nhất là người cao tuổi ngày cảng diễn ra đều khắp, sôi nổi trong các thôn, tạo nên cuộc sống tinh thần vui vẻ, lạc quan, bổ ích.
Bước vào năm 2014 và những năm tiếp theo, phát huy truyền thống vẻ vang của PN Việt Nam, PN Hải Trạch tiếp tục hưởng ứng và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội, rèn luyện các phẩm chất “ Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đoàn kết dổi mới, thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hòa thuận góp phần tích cực vào thắng lợi của công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, để xứng đáng là người PN trên quê hương văn vật và anh hùng.
                                                                                                
                                                                                                   HOÀNG THỊ MINH 
                                                                                           Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Trạch

Liên hệ với Admin QRCode

Không có nhận xét nào: