Lý Hòa - Võ sư Phạm Xuân Tòng

Lý Hoà một nhân vật nổi tiếng về võ thuật, đó là ông Phạm Xuân Tòng, Chưởng môn của môn phái Quán Khí Đạo (Kwankido). Ông Tòng là con ông Phạm Xuân, cháu của ông Phạm Ái Nhân và bà Phạm Thị Dung . Hiện tại Võ sư Phạm Xuân Tòng đang sống ở Toulon, Pháp  và dạy võ-thuật ở nhiều nước tại Âu châu.

Vốn đam mê võ thuật từ nhỏ, năm lên chín tuổi Phạm Xuân Tòng được gặp, rồi được thâu nhận làm đệ tử của danh sư Châu Quân Kỳ, chưởng môn Nga Mi Hổ Hạc Trảo. Võ đường Nga Mi Hổ Hạc Trảo chỉ nhận đào tạo đệ tử người Hoa.
Dù là một người Việt lai Pháp (cha Việt, mẹ Pháp), nhưng với tài năng thiên bẩm, võ sư Phạm Xuân Tòng đã được nhận vào học võ.
Sau đó lại được thầy tận tâm truyền dạy môn Thiếu Lâm, Nga Mi, Đường Lang Nam Phái, cộng thêm các bộ môn Võ Khí cổ truyền, Khí Công, Nội Công, cùng môn Võ Y (Tẩm Quất, Trật Đả, Tầm Huyệt Đạo).
Năm năm sau, Phạm Xuân Tòng lại được ông chú ruột là Võ sư Phạm Trú truyền thêm môn Võ Quảng của ông cố nội có hiệu là “Cai Miêng” rất lừng danh ở Quảng Bình vào đầu thế kỷ XIX. Nhờ sự kiên nhẫn và siêng năng học tập lại được thêm cái thiên tài phú bẩm, năm lên mười sáu, Sư phụ đã không ngần ngại trao cho một khóa đặc huấn với các môn sinh vừa mới nhập môn, cùng đeo đuổi ý chí theo học thêm Y Khoa.
Năm 1968, ông sang Pháp du học và bắt đầu cuộc truyền bá võ thuật Việt. Nổi danh trong làng võ thuật cổ truyền Việt Nam, cùng khả năng qui hợp các võ phái tại Pháp và tại châu Âu, Liên đoàn Việt Võ Đạo tại Pháp đã yêu cầu Võ sư Phạm Xuân Tòng đảm nhận chức Giám đốc kỹ thuật toàn quốc hơn 5 năm.
Năm 1981, Võ sư Phạm Xuân Tòng đã chính thức thành lập Liên đoàn thế giới QUÁN KHÍ ĐẠO – QWAN KI DO (con đường thấu triệt cách vận dụng khí) tại thành phố Milan ở Ý. Bắt đầu từ đó, cho tới ngày nay, Liên đoàn thế giới Quán Khí Đạo – Qwan Ki Do đă phát triển tới gần 30 quốc gia trên thế giới. Tổng đoàn hoạt động dựa theo ba tiêu chí: phổ biến Quán Khí Đạo, coi Quán Khí Đạo là môn võ cổ truyền của Việt Nam, truyền dạy võ thuật cùng với văn hoá Việt Nam.
Sau hơn 30 năm gây dựng và phát triển tại nước ngoài, Quán Khí Đạo gia nhập Liên đoàn Võ thuật Việt Nam năm 1990. Võ sư chưởng môn Phạm Xuân Tòng rất hãnh diện khi Quán Khí Đạo được chính thức công nhận và trở thành một trong những môn phái của làng Võ Việt Nam.
Trong đoạn vidéo này, võ sư Phạm Xuân Tòng bịt mắt chẻ đôi 2 trái dứa được đặt trên háng và trên đầu của hai môn sinh Quán Khí Đạo.
Tại Centre rennais de QwanKiDo, võ sư hướng dẫn Hervé Tissier có trình độ cao. Từ trước đến giờ  cứ nghĩ người nước ngoài rất khó hiểu và tập võ Việt hay Tàu vì các khái niệm khí công, âm dương rất mơ hồ và khó lòng diễn tả bằng các ngôn ngữ Latinh, tuy nhiên, những võ sư người Pháp ở đây giỏi (cả về võ thuật lẫn triết học phương Đông) không thua gì các võ sư người Việt.
Bạn nào đang học ở Rennes, muốn rèn luyện thân thể khỏe mạnh, tinh thần mạnh mẽ, và muốn tìm hiểu về võ thuật cổ truyền dân tộc, hãy đến Centre rennais de QwanKiDo ngay bên cạnh trường INSA, dọc theo đường bus 16.

Link Video http://youtu.be/6MRQ08PStGU

>
Hình ảnh, video và bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn

Không có nhận xét nào: