ĐÁ NHẢY KỲ THÚ

Ly hoa
Bố Trạch là mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi nhiều Di sản danh lam, thắng cảnh thơ mộng làm say đắm lòng người. Nơi đây không chỉ được du khách trong và ngoài nước biết đến là quê hương của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẽ Bàng mà còn níu chân du khách bởi sự nên thơ, đầy quyến rủ của biển trời Đá Nhảy nằm trong quần thể khu danh thắng Lý Hòa, khu danh thắng cấp quốc gia duy nhất ở Quảng Bình.
Đá Nhảy là bãi biển thuộc địa phận huyện Bố Trạch cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 35km về phía Bắc, cách cầu Gianh 9 km về phía Nam. Toàn thể vùng Đá Nhảy là một quần thể gồm: núi – đá – rừng – biển, rộng khoảng khoảng 4-5 hecta, trải dài trên 400m trong đó nổi bật là hệ thống núi đá xuất phát từ chân Đèo Lý Hòa. Các khối đá vươn mình ra biển với vô vàn những cột đá to, đá nhỏ, cao thấp khác nhau tạo nên trăm hình, nghìn vẻ kỳ thú như: hình con cóc, con trâu nằm, hình “trống – mái”, hình hổ quỳ, voi phục, hình những cánh buồm trên sóng đêm ngày cổng trên mình những lớp sóng trùng điệp nối tiếp nhau đùa giỡn trên biển biếc.
Đặc biệt, giữa một quẩn thể vô vàn khối đá thì tại hòn đá Giếng, lại hiện diện một cái giếng (dân địa phương gọi là giếng Cóc) càng tạo nên nét kỳ thú riêng có cho nơi đây. Gọi là giếng Cóc bởi vì có một tảng đá lớn có hình dáng giống con Cóc ngồi che trên miệng giếng. Giếng Cóc ở sâu trong hang, mọi người muốn lấy được nước phải chui vào “bụng cóc” để múc từng gàu một. Nước trong giếng Cóc rất trong và sạch, mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát. Giữa một vùng núi cao, cát trắng, vô vàn hòn đá và sóng biển thì giếng Cóc trở thành một “báu vật” cho những du khách về đây tắm biển cũng như ngư dân đánh cá ngoài biển mỗi khi cần đến nước ngọt.  Hàng năm người dân làng biển Lý Hòa về đây làm lễ cầu mùa, ngư dân thường lấy nước ở giếng Cóc để cúng thần Nam Hải Đại Vương. Trong  vô vàn các đá tảng, đá hòn nằm bên chân sóng, du khách không khỏi ngở ngàng khi bắt gặp một khối đá có hình trụ cao 5- 6m, phía dưới chân có bệ đá cao vững chãi, tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người để suy luận nào hòn đá Ông Tượng, cột trụ đá “chống Trời”, có người xem đây là “cây bút” thần lấy nước biển làm mực vẽ lên trời cao những áng mây trắng, xanh, hồng tía với những hình thù kỳ thú...
Đá nhảy không chỉ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp kỳ thú của mình mà còn hấp dẫn du khách ngay chính từ tên gọi khá đặc biệt của nó. Đã không ít người khi đến đây  đặt câu hỏi: Vì sao không gọi tên nào khác mà gọi là “Đá nhảy”?
Theo các cụ cao niên trong làng Lý Hòa thì vùng biển này được mang tên “ Đá nhảy” ngay từ thở xa xưa, từ trước khi các cụ sinh ra đã nghe người ta gọi như vậy. Và để lý giải điều này các cụ cho rằng vùng này được gọi là “Đá Nhảy” là vì xuất phát từ chính sự kỳ thú, đa dạng của hàng ngàn hòn đá mọc lên trên bãi biển. Điều đặc biệt mỗi khi sóng biển vỗ vào bờ cát, hàng ngàn hòn đá ở đây cứ như hàng ngàn con cóc to, nhỏ nối nhau nhảy chồm lên sóng lao mình ra biển cả nên mọi người gọi là biển “Đá nhảy”. Cũng có người cho rằng cái tên “ Đá Nhảy” được gọi theo cái cách mà con người thường đi khi qua vùng đất này. Bởi vì xưa kia chính trên bãi đá dưới chân đèo Lý Hòa này có con đường Thiên lý Bắc- Nam đi qua còn gọi là đường “ Hạ đạo”. Để muốn đi qua dọc suốt chiều dài bãi đá với vô vàn khối đá to nhỏ luôn bị sóng biển tràn qua, buộc con người phải sử dụng nhiều tư thế khác nhau như: Bò( khi phải đi qua những khối đá trơn, cheo leo) – Đi ( khi đi ở những triển đá bằng phẳng) – Đá (khi gặp những viên đá nhỏ chặn đường đi) – Nhảy ( nhảy từ hòn đá này qua hòn đá khác mổi khi sóng biển tràn qua) như thế mới có thể vượt qua được, quả thật để đi qua đây cùng một lúc phải vừa đi-vừa bò-vừa đá-vừa nhảy.
Biển Đá Nhảy có nhiều bãi tắm đẹp, ở phía Bắc có bãi tắm “ Khe nước” kéo dài từ Bắc đèo Lý Hòa đến tận mãi cửa song Gianh, về phía Nam có bãi tắm “ Đá Giếng”,  bãi tắm “ Đá Bụt”, đẹp nhất là bãi tắm “ Đá giếng”, một bãi tắm như một vịnh nhỏ kín gió, sóng biển êm đềm, phẳng lặng, với bãi cát trắng mịn mềm thoai thoải trãi dài ra tận chân sóng, phía Bắc và Nam là nhũng vách đá cao bao quanh, phía  trên có đường quốc lộ 1A chạy lượn quanh co giữa bạt ngàn cây thông đêm ngày rì rào trong gió...tạo nên cảnh sắc tuyệt đẹp. Khi đứng trên bãi đá, nhìn về cửa sông Gianh, du khách được chiêm ngưỡng sự uy nghi của ngọn hải đăng Kê Gà, nhìn về phía Nam là làng biển Lý Hòa nằm trãi dài bên chân sóng. Du khách đến với Đá nhảy vào buổi bình mình càng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của trời, mây, sóng nước biển khơi,  nơi đây khi bình minh lên rọi muôn vàn ánh sáng  hồng lấp lánh xuống biển, lúc đó  những khối đá ở bãi Đá Nhảy hiện lên đủ màu sắc vô cùng hấp dẫn. Đi trong ánh ban mai, du khách được thưởng thức cảm giác vô cùng thú vị khi thả chân trần đi trên bờ cát mịn màng, mát lạnh vừa đùa giỡn với sóng biển vừa ngắm nhìn những đoàn thuyền giăng lưới ngoài biển  tạo nên cho ta một cảm giác yên bình, thảnh thơi mà chân bước đi nhưng lòng muốn ở lại với Đá Nhảy thêm một chút nữa.
Chính vẻ đẹp nên thơ  của núi, của biển, của mây trời, biển cả bao la, của bãi biển cát trắng phẳng lặng  đầy nét nguyên sơ dài  cả chục cây số mà Đá Nhảy  trở thành một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua đối với ai từng một lần qua Bố Trạch - Quảng Bình.
Đá nhảy không chỉ hấp dẫn du khách với bãi tắm đẹp còn nguyên sơ với những quần thể hàng ngàn hòn đá to, nhỏ cùng những hang động hình thù kỳ thú, bãi biển đẹp, nước biển xanh  trong... Mà nó còn hấp dẫn bở sự đa dạng, phong phú về các hoạt động nghĩ dưỡng. Tại Đá Nhảy, du khách đến đây du lịch, trong một ngày có thể tham gia rất nhiều loại hình giải trí vận động như  tắm biển, chèo thuyền, leo núi, săn bắn, dạo chơi trong rừng phi lao, đào còong, bắt ốc...Đối với người sành ăn thi biển Đá Nhảy đủ sức cung cấp các loại cá, tôm, mực cua..để du khách chế biến các món ăn theo khẩu vị và sở thích.
 Là khu danh thắng cấp quốc gia với những đặc điểm riêng hiếm có của đèo Lý Hòa-bãi Đá Nhảy nên Đá Nhảy đã được đưa vào quy hoạch, đầu tư xây dựng khu du lịch và trong tương lai gần sẽ trở thành điểm du lịch Biển thu hút đông đảo du khách về tham quan, nghỉ dưỡng

 BỐ TRẠCH MIỀN DI SẢN

Không có nhận xét nào: