Lợi ích của tiêm phòng Sởi - Rubella

  Bệnh sởi là bệnh tuyền nhiễm do virut sởi gây ra, bệnh rất dẽ lây và gây thành dịch. Mọi trẻ em chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi đều có thể mắc bệnh. Bệnh có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa thậm chí có thể tử vong.
Qua nhiều năm triển khai tiêm chủng vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng, tye lệ mắc bệnh sởi đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên bệnh sởi vẫn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trong cộng đồng.


       Bệnh rubella là bệnh tuyền nhiễm do virut rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nhiễn rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, trẻ sinh ra có hội chứng rubella bẩm sinh(bao gồm các tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩn sinh, chậm phát triển…thậm chí đa dị tật). Trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
        Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm phòng vacxin sởi-rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh sởi – rubella.
        Với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) được sự đồng ý của Chính Phủ trong năm 2014-2015 tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trong toàn cầu được tiêm 1 mũi vắc xin sởi-rubella miễn phí trong chiến dịch tại các điểm tiêm chủng trong trường học hoặc trạm y tế xã.
        Chiến dịch này sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh sởi- rubella, hội chứng rubella trong cộng đồng và hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi trong tương lai.
        Vắc xin sởi – rubella là vắc xin có tính an toàn cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tiêm chủng trước khi tiêm các bà mẹ hãy cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế tiêm chủng về tình trạng sức khỏe của con mình nếu trẻ đang sốt, đang mắc bất cứ bệnh nào hoặc đã bị phản ứng với tiêm chủng trước.
        Tiêm vắc xin sởi – rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi – rubella.
Nguồn : ST

Không có nhận xét nào: