Coòng biển quê tôi


Coòng biển ( Dã tràng) thường đào hang ở dọc bờ biển, Coòng biển có nhiều loại, loại có thân hình to lớn bụng có màu đỏ gọi là loại Coòng Lữa, loại nhỏ hơn có bụng màu trắng gọi là Coòng Nếp, loại có càng lớn gọi là Coòng Cọng. 
Coòng biển có rất nhiều dinh dưỡng đặc biệt tỉ lệ đạm cao. Để bắt được Coòng biển ban ngày thì phải đào cát ở hang, bạn đêm thì dùng đèn, đuốc để đi soi, gặp lúc trăng sáng thì đi bắt Coòng rụi (Coòng nằm trên cát có phủ qua thân một lớp cát mỏng chỉ chừa 2 con mắt trồi lên, khi bắt Cồng thường tìm dấu chân của nó để bắt)  Thời nay thanh thiếu niên thường đi soi Coòng biển làm thú vui và để làm mồi nhậu.

Chế biến : Có rất nhiều cách chế biến mà mỗi vùng mỗi miền đều có những món ngon từ loại Coòng biển này.
1, Món Coòng biển rang me : Coòng làm sạch cho vào chảo mỡ rang vàng, quả me chua gạn lấy nước đun sôi bỏ gia vị làm nước xốt me. Rưới xốt me lên chảo Coòng cho sôi rồi đưa xuống . . . nhậu.
2, Món còng biển xào sả ớt : Làm y như món ốc vặn xào sả ớt vậy. Món này rất thích hợp với các Quý ông thích nhậu cũng như rất hợp với các Quý bà.

3, Món còng biển nấu cháo : Coòng biển làm sạch, bóc mai, bỏ chân, ướp đầy đủ gia vị. Nồi cháo gạo nấu chín thì cho còng ướp thấm vào, múc ra bát, ôi thôi ... hương thơm dìu dịu tỏa ra khắp nhà, ba nuốt nước miếng, mẹ thèm thuồng.. nhìn mấy đứa con vừa thổi vừa húp cháo nóng sột soạt mà mồ hôi chảy ướt dầm dề .. thấy thương.

4, Món Cocòng biển chiên bột : Món này ai ăn cũng thấy khoái khẩu, bởi cái vị béo, giòn, chua, ngọt của nó. Để chế biến món này, con còng phải đang trong thời kỳ lột vỏ, toàn thân mềm như sợi bún. Do đó, kiếm được còng lột là một "kỳ công". Coòng lột được rửa sạch, bỏ mắt và miệng, rồi nhúng vào nước bột năn và bột gạo hoặc bột mì. Sau đó, bỏ vào chảo mỡ đang sôi. Khi chín vàng thì gắp ra bày trong đĩa. Phía trên rắc thêm gia vị như sốt cà chua, tiêu, hành ngò, rau... Thế là ta đã có một món ăn dân dã, mà độc đáo.
5, Coòng nấu với đu đủ xanh : Món này làm chẳng mấy cầu kỳ nhưng rất ngon, chỉ cần bắt Coòng rữa sạch lột mai ướp qua gia vị tỏi, ớt, bột ngọt tiêu xả . bỏ hạt, thái từng khúc dày khẳng 2 cm . Chờ cho Coòng ngấm gia vị khoảng 20 phút. Bắc nồi lên cho chút dầu ăn đảo Còng với đu đủ khoảng 15 đến 20 phút là dung được.

6, Ngoài ra còn món Coòng nấu canh  với rau ngót, rau dền, rau má, mồng tơi, v.v.... ăn với cơm cũng rất tuyệt.

 Đi soi Coòng biển đặc biệt là đuổi bắt Coòng là một thú vui không thể nào quên với ai đã từng tham gia, Coòng biển tuy nhỏ vậy nhưng nó chạy rất nhanh nếu đuổi không kịp nó sẽ chạy ra biển thì rất khó bắt. Món ăn Coòng biển ngon bổ dưỡng vị thơm của thịt Coòng, vị mặn của biển, kèm với hương của gia vị rất thích hợp với mọi người.
>>> Xem thêm video, Link: https://youtu.be/PMkLlmFmeXA