Hoa Của Đất

Bài dư thi :"Tìm hiểu về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của làng Lý Hòa"

" Ai về Phong Nha , mời về đá nhảy . Cửa biển Lý Hòa bãi tẵm trong xanh..."
Thật tự hào , và trân trọng xiết bao , đối với mỗi người con của vùng quê miền biển nhỏ bé thân yêu của tôi . Dù đi đâu ở đâu , những câu ca ấy sẽ là hành trang chúng tôi mang trên người . Để vượt qua mọi thử thách gian lao .
Ngày đêm đem sức lực , tài năng trí tụê xây dựng Quê hương cho Xứng đáng với truyền thống của Cha Ông để lại ...
" Chuyện kể rằng đã từ xa xưa lắm
Quê tôi nghèo trên cát trắng nắng rang
Mọi cuộc chiến chinh tàn phá tan hoang
Bao người con đã anh dũng hiên ngang
Đất địa linh tô sử vàng chói lọi..."
Hiếm có được nơi nào Phong Thủy hữu tình như quê tôi vậy . Nên không biết có phải lý do ấy mà cho đến mãi tận bây giờ , người dân quê tôi vẫn đã và đang viết nên những trang sử thêm vào dòng truyền thống .

Ngày xưa quê tôi cũng nghèo như bao làng quê chài khác của dải đất miền Trung đầy nắng và gió.
Chúng tôi sinh ra khi đạn bom quân thù ngày đêm tàn phá . Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược . Quảng Bình là hậu phương vững chắc của tiền tuyến Miền Nam thân yêu . Chính vì lẽ đó cùng chung số phận đạn bom của kẻ thù ngày đêm trút xuống làng quê bé nhỏ .

" Kẻ thù kia có gian manh xảo quyệt
Kéo lính về mà giết chết dân ta
Đất của ta biển ,nước , cũng của ta
Hà cớ chi mà ra tay xâm lấn ...
... Xe chưa qua thì nhà không tiếc
Giặc chưa lùi ta chẳng tiếc máu xương.."
Cầy cầu nhỏ bé của quê tôi hôm nay đang sừng sững hiên ngang , nối hai miền Nam Bắc ,và là nơi hò hẹn của nhửng đôi trai gái yêu nhau ,còn in dấu những trận mưa bom bão đạn của quân thù . Tất cả vì tiền tuyến , người người thi đua , nhà nhà xung trận . Quyết tâm giữ lấy mạch máu giao thông cho chiến tuyến Miền nam , gỏp phần tạo nên chiến công lừng lẫy giải phómg hoàn toàn đắt nước sau này

" Biển quê hương dạt dào sóng vỗ

Ru mãi hoài câu hát hò dô

Đoàn thuyền không số chẳng về
Anh đi , đi mãi , lời thề nước non "
Có được thành quả như hôm nay người dân quê tôi đã phải đánh đổi cuộc sống bằng xương máu ,mồ hôi và nước mắt . Có thế sau này Đảng và Nhà nước đã vinh dự trao tặng danh hiệu Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang Nhân Dân .
Nghe theo lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu ..." Cho dù cuộc chiến tranh có kéo dài năm năm ,mười năm hoặc lâu hơn nữa , cho dù xương máu đồng bào ta còn đổ . Nhưng nhất định địch sẽ thua . Nhất đinh nước nhà sẽ Thống nhất Nam Bắc sẽ thu về một mối." Toàn dân một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ cơ sở trực tiếp lãnh đạo , nhiều phen làm cho kẻ địch hoang mang lo sợ . Quyết tâm bám biển,bám núi bám sông . Vừa sản xuất vừa chiến đấu để giữ vững hậu phương ,tham gia chi viện cho tiền tuyến .
" Bên mâm pháo có mấy O sạm nắng

Mắt dõi nhìn và bám sát mục tiêu

Lũ giặc sắt, bay có dám liều
Có chúng tau cho bay liều một thể "

" Con đò Quê vẫn hằng đêm như thế

Đang âm thầm đưa cán bộ qua sông

Ngày ....chắc đang tới rất gần
Trái tự do , đang chờ hoa độc lập "...

... Rồi cũng có một mùa Xuân nở rộ

Hoa với người hòa cờ thắm tung bay

Bao đời mơ ước từ đây 
Giang sơn một mối thỏa lòng Bác mong !
.... Đi trước về sau , người dân quê tôi vừa khắc phục hậu quả chiến tranh , vừa lo xây dựng cuộc sống mới theo nghị quyết của Đảng cho bắt kip với đất nước . Bao bộn bề lo toan , những nỗi đau thương của cuộc chiến tranh còn hằn lên gương mặt sạm nắng của người dân biển . Giặc xâm lược còn hằn giặc thiên tai lại tới . Miền trung quê tôi những năm tháng ấy , ngập lụt , mưa bão ,nắng gió . Cũng đã bao phen dân quê tôi phải lận đận lầm than.

" Bạn thân mến ơi bạn nào đâu có biết

Nối nhọc nhằn gian khổ của quê tôi

Chỉ mới đây thôi hơn hai mươi năm trước 
Thế hệ con cháu tôi nào đâu hiểu được "

Nhưng nhờ sự đổi mới tư duy của Đãng và nhà nước đã làm cho bộ mặt quê tôi ngày càng rạng rỡ nơi cửa biển miền Trung nắng gió .. ..Và từ đó một vườn hoa đang tràn căng nhựa sống ươm mầm sinh sôi .

" Biển mặn mòi như lòng người quê biển

Chắt yêu thương , gói ghém những yêu thương
Sẻ chia nhau đi qua những quãng đường
Xua đêm tối mang ánh dương bừng sáng "

Hôm nay chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng , không còn có những anh hùng ngã xuống . Đất trời sông biển là của ta ,Những con tàu đang đổ ra biển iớn . Người quê tôi cũng đổ đi khắp muôn phương. Một lòng chung tay dựng xây cuộc sống . Có biết bao những tấm lòng đau đáu thương yêu đã và đang gom góp những bông hoa tươi tạo dựng cho vườn hoa quê tôi thêm sinh động rực rỡ . Dẫu vẫn còn những điều tồn tại , nhưng với truyền thống và bản sắc của con người chúng tôi tin rằng vườn hoa ấy sẽ mãi tỏa ngát hương thơm trong nhà truyền thống . Là những đóa hoa thiêng liêng trên đài tưởng niệm , dành tặng cho những người con thương yêu đang yên nghỉ nơi miền đất Mẹ .
" Tác phẩm dự thi . Lịch sử làng văn hóa du lịch Lý hòa 2015" bài dựa theo một vài tư liệu lyhoa.vn

Không có nhận xét nào: