Diễn văn lịch sử ngày 8 -3

(lyhoa.vn) Do nhiều bạn đọc xin mẫu bài diễn văn truyền thống nên BBT xin đăng tải lại toàn bộ nội dung bài diễn văn để mọi người tham khảo.
Kính thưa:  - Quý vị đại biểu
                          -  Kính thưa các bà, các mẹ
                         - Kính thưa toàn thể chị em !
      Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, khi nói về phụ nữ đã dành tặng những tình cảm quý “ Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.
     - Ngày làm 8 giờ.
     - Việc làm ngang nhau, tiền lương ngang nhau.
     - Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.
                         Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng
                               Ba kẻo oan ức lòng chồng
                        Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này”.

Bản lĩnh đó của người phụ nữ  việt nam  có cội nguồn từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc và khí phách của ngày quốc tế phụ nữ  8/3 cách đây 1OO năm về trước.
       Lịch sử ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương rất rẻ mạt, giờ giấc làm việc không hạn định cốt sao thu được nhiều sản phẩm cho chúng. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8-3 năm 1899, nữ công nhân nước Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt may tại hai thành phố Chi-ca-gô và Nữu Ước. Mặc dù bị bọn tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ.Thắng lợi đó đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của nữ lao động Mỹ. Đến tháng 2 năm 1909 lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức “ Ngày phụ nữ “ mít tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Những cuộc đấu tranh của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước có kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ. Trong phong trào đấu tranh lúc bấy giờ, đã xuất hiện hai nữ chiến sỹ lỗi lạc, đó là bà Cla-ra Zet-kin (Đức) và bà Rô-gia Lúc-xăm-bua (Ba Lan). Nhận thức được sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ nên năm 1907, hai bà đã cùng phối hợp với bà Crup-xkai-a (vợ đồng chí Lê-nin) vận động thành lập Ban "Thư ký quốc tế phụ nữ". Bà Cla-ra Zet-kin được cử làm Bí thư.
       Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới, tháng 8 năm 1910, Đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới họp tại Cô-pen-ha-gen (Thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8-3 làm ngày "Quốc tế phụ nữ", ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:
       Từ đó ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày hội của phụ nữ  thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, vì quyền bình đẳng, sự tiến bộ của phụ nữ và hòa bình cho thế giới.
         Ở nước ta, vào ngày 8/3 hàng năm còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – hai vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.
        Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa. Lời hịch thiêng liêng “Đền nợ nước, trả thù nhà” đã nhận được sự hưởng ứng của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa.  Bà Man Thiện (mẹ của Hai Bà Trưng), bà Lê Chân (Hải Phòng), bà Bát Màn (Thái Bình), bà Lê Thị Hoa (Thanh Hóa), bà Thánh Thiện (Hà Bắc)… ý chí kiên cường và lòng yêu nước của Hai Bà đã được đúc kết lại bằng những vần thơ bất hủ:
“                              Một xin rửa sạch nước thù
      Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã lan rộng khắp nơi. Trong một thời gian ngắn, dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà, nghĩa quân đã đập tan chính quyền đô hộ. Tên tướng đô hộ là Tô Định phải cải trang bằng cách cắt tóc, cạo râu tìm đường tẩu thoát về nước.
       Bà Trưng Trắc được các tướng lĩnh và nhân dân suy tôn làm vua. Bà lên ngôi và lấy niên hiệu là Trưng Nữ Vương; đóng đô ở Mê Linh (huyện Mê Linh – tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay).
        Năm 42, nhà Hán lại kéo quân sang xâm lược nước ta. Hai Bà lại một lần nữa ra quân, phất cờ khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa lần này chỉ kéo dài được 2 năm do thế và lực của ta và địch chênh lệch quá lớn. Hai Bà đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh anh dũng để giữ tròn khí tiết của mình, bảo vệ đất nước, bảo vệ dân tộc.Mặc dù chỉ giành độc lập trong thời gian ngắn nhưng thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần dân tộc cao cả. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng còn là một minh chứng cho sức mạnh lớn lao, khả năng dồi dào của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trang sử oanh liệt này sẽ mãi mãi được lưu truyền cho muôn đời con cháu mai sau. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó.
       Kính thưa quý vị đại biểu !
      Thưa toàn thể chị em !
          Kế thừa tinh thần của Phụ nữ Quốc tế và khí phách Bà Trưng -Bà Triệu- Từ xưa đến nay PNVN đã phát huy tốt truyền thống dân tộc, bản lĩnh của mình trên tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong thời chiến cũng như thời bình. Lịch sử sẽ mãi mãi khắc ghi những con người đã làm nên huỳền thoại tạo nên dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ.
  Là phụ nữ không ai quên được hình ảnh hiên ngang, bất khuất của chị Võ Thị Sáu trên pháp trường xử bắn. Dũng cảm là thế ! nhưng trước cái chết chị vẫn lạc quan, mỉm cười nhẹ nhàng cài lên mái tóc thề chùm hoa của quê hương. Đó là hình ảnh của chị Út Tịch với câu nói nổi tiếng “ Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” “ Đánh đến cái lai quần cũng đánh”, là hình ảnh người con gái Việt Nam-Nguyễn Thị Lý; Nữ tướng Nguyễn Thị Định cùng với đội quân tóc dài đã bao phen làm kẻ thù ăn không ngon, ngủ không yên, kinh hồn bạt vía...
Những cô TNXP tuổi 18, đôi mươi   “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Nhưng! có lẽ đẹp nhất và cao cả nhất vẫn là những bà mẹ Việt Nam “Nhẫn nại nuôi con, suốt đời im lặng-Biết hy sinh nên chẳng nhiều lời” Khi Tổ Quốc lâm nguy, họ sẵn sàng cống hiến chồng, con vì sự  bình  yên của đất nước.
Xin được tạc tượng BMVN Nguyễn Thị Thứ đã hy sinh 9 người con, cháu. Các mẹ, các chị thật xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “ Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Thời bình họ là lực lượng lao động chính của toàn xã hội để tạo những sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống con người. Những phẩm chất tốt đẹp ấy đã hun đúc, gắn kết nên trong tâm hồn của  phụ nữ quê hương “ Hai giỏi”. Những tên đất, tên làng, tên người đã làm nên biểu tượng “ Gái Quảng Bình khí phách đọ Trường Sơn”, góp phần cùng cả nước đánh thắng 2 kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước. Đó là chị Kim Huế, chị Diên....và mãi mãi không ai có thể quên hình ảnh  Mẹ Suốt hiên ngang dưới làn mưa bom, bão đạn chèo thuyền đưa cán bộ sang sông . Dù đã đi xa, nhưng mẹ vẫn mãi ở trong trái tim chúng ta bởi lòng quả cảm, đức hy sinh...
Trong LĐSX “ chị Khíu đào kênh nước bạc, cơm vàng”. Bà mẹ của cây- Anh hùng lao động Phạm Thị Ngèng đã làm nên huyền thoại sống, giữa những bãi cát trắng, nắng chang chang của miền gió Lào Quảng Bình. Chúng ta vô cùng vinh dự và tự hào là con em của quê hương Quảng Bình “ Hai giỏi”.
Bằng sự chịu thương, chịu khó và ý thức ham học hỏi của người phụ nữ, hiện nay toàn tỉnh có 28O6 mô hình SXKD giỏi, trong đó Bố Trạch có 5O7 mô hình đưa lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình may mặc của chị Thu, mô hình thu mua thủy hải sản của chị Thảo ở Hải Trạch; chị Hà, chị Hương ở Đức Trạch, chị Bản, chị Tạnh ở Thanh khê; mô hình trồng rau, trồng hoa ở Đồng Trạch, Lý Trạch; mô hình  phát triển kinh tế gò đồi của phụ nữ các xã Hòa Trạch, Tây Trạch, Phú Định...Không chỉ nâng cao thu nhập cho bản thân mà các chị còn tạo công ăn, việc làm cho nhiều phụ nữ khác. Bằng chính thành quả của mình, các chị đã làm nên một diện mạo mới cho quê hương.
Với phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong 5 năm qua, đã có trên 19 nghìn CBHVPN đạt 3 tiêu chuẩn 5 năm liên tục; 911 nữ CNVC- LĐ đạt danh hiệu “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội đã tổ chức hoạt dộng sáng tạo và có hiệu quả như “ Ông tiền tiết kiệm” , “ Hũ gạo tình thương” Qua hơn O2 năm hoạt động đã tiết kiệm được gần 4 tỉ đồng và 5 nghìn Kg gạo.
Từ số tiền, gạo tiết kiệm được, chị em đã trích 9O triệu đồng giúp 84 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phát động nhiều phong trào như “ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, phong trào “ giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, xây dựng “ Mái ấm tình thương” và đã giúp đỡ được nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo.
Bằng những hoạt động và kết quả đạt được , các chị đã dần dần nâng cao vai trò, vị trí và tự khẳng định mình được xã hội đánh giá cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng của Huyện nhà. Với kết quả đó, đã có 23 tập thể và O2 cá nhân được trung ương Hội tặng bằng khen. Nhiều tập thể và cá nhân được nhận bằng khen của UBND Tỉnh, giấy khen của UBND Huyện.  
Kính thưa toàn thể chị em/
      Năm nay, chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ ( 08/3/1910- 08/3/2010) và 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, trong lúc Đảng Bộ và nhân dân huyện Bố Trạch phấn khởi tự hào với những thành tựu chính trị kinh tế- xã hội đạt được năm 2009 và ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt nam (3/2/1930- 3/2/2010), kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội; chuẩn bị các điều kiện để tiến tới Đại hội Đảng các cấp. Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị- kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng của Huyện ngay từ những ngày đầu, quý đầu năm 2010
      Trân trọng trước những thành quả mà Hội LHPN các cấp đã đạt được, trong buổi mít tinh trọng thể này, xin được ghi nhận và biểu dương những thành tích của tất cả chị em, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện để phụ nữ có cơ hội phát huy năng lực, trí tuệ của mình. Xin cám ơn các bà, các mẹ, các chị cán bộ Hội qua các thời kỳ đã dành cho Hội những tình cảm và kinh nghiệm quý báu. Cám ơn sự nỗ lực, cố gắng của mỗi một CBHVPN  toàn huyện trong những năm qua  đã  “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Hội . Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2010, yêu cầu đặt ra cho các cơ sở Hội, mỗi CBHVPN cần cố gắng nhiều hơn nữa . Trước mắt hưởng ứng sôi nổi đợt thi đua đặc biệt do trung ương Hội phát động với chủ đề “ Phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, thi đua lập nhiều thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, chào mừng các ngày lễ lớn năm 2010” và đặc biệt là chào mừng 8O năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.
      Kính chúc quý vị đại biểu và toàn thể chị em mạnh khỏe, hạnh phúc.   


      Xin trân trọng cám ơn !-

Không có nhận xét nào: