Biển động


Hiếm khi có năm nào như năm này, biển động triền miên, đợt gió mùa này chưa dứt đã có dự báo thêm đợt gió mùa mới. Ra tết đến giờ mới đi được một lèo (mỗi lèo đi biển khoản 10 ngày, một tháng thông thường được 2 lèo đi biển) biển đầu năm lại lỗ vốn, đến nay các tàu cá của bà con ngư dân hầu hết nằm bờ. Vật giá ngày càng leo thang đặc biệt giá xăng dầu. Mỗi chiến đi biển có tàu phải mua tổn (Tổn bao gồm dầu, đá lạnh, thức ăn…) đến vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng chứ có ít đâu. Lấy gì để ăn ? đó là một câu hỏi đặt ra cho bà con ngư nghiệp, hầu hết các gia đình đều trông chờ vào biển cả. Ngành nghề phụ lại không có, chỉ còn biết trông chờ vào gánh hàng của vợ con để cơm cháo qua ngày chờ biển lặng.
Ôi cái nghề “bán lưng cho trời, bán mặt cho biển” ! Có người lại nói “Biển giả” chứ có “Biển thật” đâu. Cho dù ai cũng ngạc nhiên, nhưng sự thật là vậy, cũng chông đèn, cũng mành, cũng buông câu gần nhau nhưng có tàu thì ăn không hết còn có tàu thì lần hồi chẳng ra. Khổ nhất là mỗi lần biển động, giông bão, gió mùa, Người đi biển đã cực cho đành, người ở nhà cũng đứng ngồi không yên. Biết bao nhiêu gia đình vợ mất chồng, con mất bố, mẹ mất con….Đúng biển chẳng cho không ai một cái gì, khi vui thì cho tôm cho cá…khi giận dữ thì có thể lấy luôn mạng sống của con người.
Gần 2 tháng nay đi đâu cũng gặp nét mặt suy tư của các ngư thủ, nỗi vất vã lo toan đè oằn lên vai các bà vợ, chạy đôn chạy đáo qua làng sang chợ để tìm nguồn thu nhập cho gia đình, nuôi chồng qua những ngày biển động, và bao nhiêu thứ không thể kể hết, chỉ cần tiền học, tiền ăn sáng của con cũng đủ vất vã lắm rồi.
"Tháng ba trong nước em ơi,
Nào tiền riêng dấu mẹ thì nuôi anh cùng."
Biển động, chợ cũng buồn đìu hiu, bà con phải tiết kiệm tiền để mua những thứ cần thiết nhất phục vụ gia đình, quán nhậu, quán chát cũng vắng dần người, xe ôm xe khách…cũng thưa vắng người đi. Hình như cuộc sống thôn quê vùng biển nó phụ thuộc rất nhiều ở những chuyến đi biển. “Biến no” thì làng xóm rộn ràng, còn “biển đói” thì ngược lại.
Trời đất còn nhiều biến động. Nhưng bà con dân biển chỉ mong chờ biển lặng để ra khơi.

Không có nhận xét nào: