NGÀY VI CHẤT DINH DƯỠNG


Thiếu Vitamin A là một vấn đề có ý nghĩa đối với sức khoẻ cộng đồng tại nhiều quốc gia đang phát triển, đặc biệt là ảnh hướng đến tình trạng sức khoẻ của trẻ em và phụ nữ. Trẻ em bị thiếu vitamin A sẽ phát triển thành bệnh khô mắt và làm chậm sự phát triển thể lực và trí tuệ, thiếu máu và làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch.
Trong những nỗ lực của công tác phòng chống suy dinh dưỡng của các cấp ngành từ trung ương đến địa phương, hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin A ở trẻ em là hoạt động đã và đang giành được nhiều sự quan tâm của xã hội. Chương trình bổ sung vitamin A trên diện rộng tại Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn 2006 – 2010 sang giai đoạn 2011 – 2015, với các mục tiêu là 90% trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao 2 lần/năm; tỷ lệ khô loét giác mạc cấp tính do thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi thấp hơn ngưỡng mức có ý nghĩa sức khoẻ cộng đồng với các giải pháp chính là tiếp tục bổ sung vitamin A liều cao cho các đối tượng tại cộng đồng, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Định kỳ hàng năm trong khuôn khổ chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001 – 2010 trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A liều cao 06 tháng một lần. Ngoài ra, dưới sự giúp đỡ của Ngân hàng phát triển Châu Á, Tổ chức Y tế thế giới, hoạt động bổ sung Vitamin A được áp dụng cho trẻ từ 6 – 60 tháng tuổi, trẻ em từ 24 – 60 tháng được tẩy giun định kỳ 2 năm/lần tại các vùng khó khăn.
Ngày vi chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp Vitamin A trong độ tuổi mà một lần nữa nhắc lại các kiến thức dinh dưỡng, in đậm thêm công tác chăm sóc dinh dưỡng cho các đối tượng nguy cơ đặc biệt là phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi.
Đứng trước thực trạng trên, nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em, Bộ Y tế cùng nhiều tổ chức quốc tế đã có những chính sách cần thiết trong việc cung cấp vitamin A và hướng dẫn triển khai chương trình. Ngày 05/04/2011 Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đã ra quyết định số 1766/BYT-DP về nội dung tổ chức ngày vi chất dinh dưỡng năm 2011 và cho uống vitamin A đợt 1 vào ngày 31 tháng 5 đến – 02 tháng 6 trên địa bàn cả nước cụ thể như sau:
1. Phân phối Vitamin A 200.000 đơn vị cho trẻ 06-60 tháng tuổi tại 18 tỉnh khó khăn và cho trẻ 06-60 tháng tuổi tại các tỉnh còn lại, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng…
2. Cho trẻ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế (Quyết định số 3893/QĐ - BYT ngày 11 tháng 10 năm 2007).
3. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh/thành phố, các thị xã, quận/huyện và tại 100% số xã/phường về phòng chống thiếu vi chất ở trẻ em và bà mẹ (vitamin A, sắt và Iốt).
4. Tổ chức triển khai cân, đo cho trẻ em dưới 5 tuổi; Tổ chức tốt các hoạt động thực hành dinh dưỡng theo hướng dẫn của ban chỉ đạo chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em nhằm nâng cao kiến thức và thực hành của bà mẹ về nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.
Nhằm phát động và huy động sự ủng hộ của các cấp đối với hoạt động có ý nghĩa sức khoẻ cộng động này, Bộ Y tế giao Viện Dinh dưỡng làm đầu mối, phối hợp với các Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Viện vệ sinh Y tế Công cộng Tp. Hồ Chí Minh để tổ chức hướng dẫn, triển khai uống vitamin A kết hợp với tẩy giun theo các nội dung trên.
Với sự nỗ lực của ngành Y tế và các cấp chính quyền, Chiến dịch Bổ sung vitamin A năm 2011 sẽ được triển khai trên địa bàn toàn quốc với sự hưởng ứng của toàn xã hội vì sức khoẻ của trẻ em Việt nam - thế hệ tương lai của đất nước.
Nguồn:  Viện dinh dưỡng Quốc Gia
Một số hình ảnh triển khai ngày vi chất dinh dưỡng tại xã Hải Trạch:











Không có nhận xét nào: