Quảng Bình: Xôn xao chuyện học sinh bị "nhập đồng" tìm được mộ liệt sĩ (?!)




VH- Liên tiếp trong hai tháng 4 và tháng 5.2011, tại Trường THPT Minh Hoá xảy ra hiện tượng học sinh (HS) bị ngất hoặc bị “nhập đồng” gây tâm lý hoang mang cho HS đang theo học tại trường và người dân tại huyện vùng cao này.
Trường THPT Minh Hoá có 24 lớp với 985 HS, trong đó khối 12 có 9 lớp; 7 lớp khối 11 và 8 lớp khối 10. Theo lời thầy hiệu trưởng Cao Thanh Ninh thì hiện tượng HS bị “nhập đồng” chỉ xảy ra ở khối 12 và đối tượng là nữ sinh. Trong đó có hai em “lên đồng” tự xưng là bộ đội đã hy sinh chiến đấu và yên nghỉ trong khuôn viên nhà trường.
Thầy Ninh cho biết, ngày 21.4.2011, trong tiết học thứ 3, em Phan Thị Hồng D, HS lớp 12A4, quê quán tại xã Hồng Hoá bị ngất và được đưa về nằm tại Phòng y tế trường. Trong mê sảng, em xưng là liệt sĩ Trần Văn Vam , sinh ngày 18.3.1954, quê quán ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, bố liệt sĩ nay đã ngoài 80 tuổi đang ốm nặng. Liệt sĩ Vam muốn về thăm bố trước khi ông qua đời. Học sinh D còn nói rất rõ hoàn cảnh hy sinh của Liệt sĩ Vam và cho biết nơi đồng đội an táng liệt sĩ là dưới gốc cây phượng trong khuôn viên trường, cách mặt đất khoảng 0,8 mét.
Một điều khá kỳ lạ là D vốn nói tiếng Minh Hoá mang đậm phương ngữ Nguồn, nhưng khi xưng là liệt sĩ Trần Văn Vam em lại nói tiếng miền Bắc. Có điều rất lạ nữa là khi “nhập đồng” D bảo với mọi người là liệt sĩ Vam rất muốn em D về nhà mình tại quê ở tận Ninh Bình.
Đáp ứng nguyện vọng, gia đình em D đã đưa em ra Ninh Bình, khi đặt chân xuống bến xe, em D bắt xe về ngay nhà của liệt sĩ Vam ở xã Quảng Điền, huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình trong sự ngỡ ngàng của gia đình. Mọi người dùng nhiều cách thử đều được em D truyền đạt lại như chính là liệt sĩ Vam trở về nhà vậy.
Ngày 23.5, gia đình của liệt sĩ Vam đã vào Minh Hóa (Quảng Bình) và đến trường để tìm mộ của liệt sĩ thông qua “chỉ dẫn” của HS Phan Thị Hồng D. Và khi khai quật khu đất được cho là nơi liệt sĩ Vam an nghỉ thì D lại cho biết thêm, còn 8 liệt sĩ nằm xung quanh đó nữa và họ đều có nguyện vọng muốn về quê.
Trường hợp thứ hai là em Cao Thị Phương Y., HS lớp 12A9, ở thôn Kim Bảng, xã Minh Hoá cũng được một liệt sĩ tên Hoàng Minh Tâm nhập vào cho biết, liệt sĩ quê quán Hà Nội, sinh ngày 13.11.1952, bố mẹ đã mất, có một người bác ruột tên Hoàng Nam.
Liệt sĩ Tâm không muốn về nhà và cho biết vị trí mình đang nằm thuộc bãi sân tập thể dục của trường, cách mặt đất 3,5 mét. Qua lời kể của một số người cũng như các bậc phụ huynh hai em học sinh này thì người thân của các liệt sĩ đều khẳng định những gì các em nói về quá khứ của họ ở tại quê, gia đình có những ai đều đúng.
Những vị trí được xem là có hài cốt (mũi tên) do các em học sinh chỉ mỗi khi “nhập đồng”
 Khu vực cây phượng được xác định là nơi liệt sĩ Vam yên nghỉ
 
Văn bản báo cáo sự việc của trường THPT Minh Hóa
Vào ngày 26.5, khi nhà trường tập trung học sinh khối 12 để phổ biến quy chế thi và làm công tác tư tưởng cho các em trước kỳ thi THPT thì có 4 em ngất xỉu và “lên đồng” trong đó có HS D. Hiện tượng được lặp lại như trước, HS “lên đồng” xưng là bộ đội. Trong đó đa phần những người “nhập đồng” vào các em học sinh đều có nguyện vọng được về quê. Trước tình hình đó, nhà trường đã có công văn gửi chính quyền huyện Minh Hóa thông báo sự việc và tìm cách giải quyết.
Được biết, 3/4 em học sinh lớp 12 có hiện tượng “lên đồng” này đã được xét đặc cách trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Riêng em Đinh Thị Kim Cúc (sinh năm 1993) mang số báo danh: 0 1 0 0 2 9 tại điểm thi trường THPT Minh Hóa cũng có hiện tượng trên trong thời gian gần đây nhưng em Cúc vẫn phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Ở buổi thi môn Sinh, em Cúc đã bị ngất sau khi vào làm bài thi khoảng 20 phút và phải bỏ dở những môn thi còn lại.
Qua tìm hiểu, những người cao niên sinh sống gần Trường THPT Minh Hoá cho biết: Trước đây, trong khuôn viên nhà trường tồn tại một bệnh viện dã chiến, gọi là bệnh viện Ông Mo vào khoảng cuối thời kỳ đánh Mỹ và sau đó chuyển đi nơi khác. Còn tại gốc cây phượng, được cho là nơi liệt sĩ Vam đang nằm, vài năm trước khi lao động, các em HS phát hiện thấy một bộ áo quần bộ đội và một vài tư trang cá nhân khác nhưng đã vứt đi.
Ông Đinh Cảnh Toàn - Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Minh Hóa cho biết, ngay sau khi có thông tin cũng như vào thời điểm các em học sinh 12 chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp, phía UBND huyện Minh Hóa đã động viên các em ổn định tư tưởng để thi đạt kết quả tốt. Còn về phía huyện, hiện tại chưa có cơ sở để xác minh đó có phải là hài cốt liệt sĩ hay không (!?). Tuy nhiên, hôm 23.5, khi gia đình liệt sĩ Vam ở Ninh Bình vào, phía UBND huyện cũng tạo điều kiện để gia đình cất bốc phần mộ đó.
Nếu có di vật chứng minh là hài cốt liệt sĩ khi được cất bốc lên thì UBND huyện Minh Hóa sẽ tiến hành làm đúng các thủ tục theo quy định của Nhà nước - ông Toàn cho biết thêm.
Hiện tại, Trường THPT Minh Hoá đã cho xây hàng rào kiên cố tại hai khu vực được cho là có hài cốt liệt sĩ đang nằm và gửi kiến nghị đến các cấp ngành liên quan của huyện Minh Hoá cũng như của tỉnh Quảng Bình nhằm sớm có biện pháp khai quật, kiểm tra.

Trước những câu chuyện ly kỳ xung quanh việc nhập đồng của các nữ sinh, ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Đảng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đến trường THPT Minh Hóa để kiểm tra tình hình. Sau khi nghe nhà trường báo cáo sự việc, ông Đảng đã động viên hội đồng coi thi và các thí sinh cần ổn định tư tưởng để kỳ thi diễn ra tốt đẹp.
Được biết, gia đình liệt sĩ Vam đã mời em D. ra Nghệ An chơi ở nhà bà con của liệt sĩ Vam.

TÚ QUẢNG

Không có nhận xét nào: