SỮA MẸ VÀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Bài XII

 SỮA MẸ VÀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

       Sữa mẹ là ngồn thức ăn nước uống lý trưởng nhất của trẻ.Sữa mẹ dể tiêu hoá,hấp thu,có đầy đủ hợp lý về số lượng thành phần chất dinh dưởng,các Vitamin,các men tiêu hoá.Đặc biệt không bị nhiễm khuẩn và có nhiều kháng thể chống lại bệnh trật bảo vệ cơ thể trẻ.
Với thành phần dinh dưởng lợi ích của sữa mẹ như vậy nên việc nuôi con bằng sữa mẹ là rất cần thiết nhưng phải có phương pháp hợp lý:
- Phải cho trẻ bú sớm trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau đẻ,và cho bú hoàn toàn từ 0 đến 4 tháng tuổi
- Cần cho trẻ bú theo nhu cầu của trẻ,mổi bữa bú kiệt một bên vú rồi mới sang vú khác.
- Khi cho trẻ bú người mẹ phải ở tạng thái tâm lý thoải mái,bế trẻ ở tư thế thuận lợi.Mẹ phải được chăm sóc đảm bảo dinh dưởng.
- Thực hiện khẩu hiệu :Bú sớm,bú đúng,bú đủ,bú thường xuyên và bú kéo dài.
- Khi trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi canaf cho trẻ ăn bổ sung 4- 5 bữa.Với các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng(Tô màu bát bột) đồng thời vẫn tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc hơn.
- Nuôi con bằng sưa mẹ còn có tác dụng gắn kết tình cảm Mẫu Tử,thực sự bảo vệ sức khoẻ cho bà mẹ,giảm nguy cơ chảy máu sau đẻ.hạn chế ung thư vú,  buồng trứngvà chậm có thai.Thuận tiện và kinh tế ít tốn kém.
- Chúng ta cần loại bỏ những tập quán thói quen như:Cho trẻ bú muộn sau đẻ,chờ xuống sữa,dùng lá cây nhồi sữa chín,cho trẻ ăn bổ sung sớm,cai sữa sớm,cho trẻ bú chai bằng đầu vú cao su làm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của trẻ./.

                                      







Không có nhận xét nào: