Những chuyện chưa biết về "Phật” Loan ở Quảng Bình


Trước thông tin tại thôn Khương Hà 5, xã Hưng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) xuất hiện tin đồn bà Ngô Thị Loan (thường trú tại thôn) tự nhận mình hóa “Phật”, tổ chức bốc thuốc, khám chữa bệnh (KCB) theo hình thức mê tín. BS. Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống biết, từ thông tin phản ánh của báo, ngay trong chiều ngày 12/7, Sở Y tế Quảng Bình đã thành lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra vụ việc này.

Tin liên quan

Kiểm tra, xử phạt nghiêm
Theo thông tin ban đầu từ đoàn thanh tra Sở Y tế Quảng Bình thì trong buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế Quảng Bình, bà Ngô Thị Loan tự nhận mình là “Phật”, liên tục khẳng định mình phải hoàn thành sứ mạng bốc thuốc cứu người nếu không “Phật tổ giết chết”?! Theo bà Loan, chính “Phật tổ” thổi bay mọi bệnh tật mà bà đang mắc phải và truyền khí công cho bà để bà có phép thuật bốc thuốc. Khi đoàn thanh tra hỏi và kiểm tra phương cách cũng như phương thuốc mà bà bốc cho mọi người thì nhận được câu trả lời từ bà rằng: Trong cơn mơ, Phật tổ vẩy nước thánh khắp vườn nhà bà nên tất cả cỏ cây đều thành thần dược cả?! Vì vậy bà chỉ việc bứt lá chè tàu pha nước giếng là thành thần dược thôi.
 Bà Loan đang thực hiện phương thức chữa vô sinh cho một người bệnh.
Trưởng đoàn thanh tra Sở Y tế Quảng Bình khẳng định, về cơ sở pháp lý thì bà Ngô Thị Loan vi phạm nghiêm trọng về Luật KCB bởi bà Loan không có bất kỳ chứng chỉ hành nghề cũng như học qua các lớp về y dược. Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết: “Phương thức KCB của bà Loan là phản khoa học, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Vì vậy cần có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm”.
Trước đó, vào ngày 5/5/2011, Ủy ban xã Hưng Trạch có giấy triệu tập vợ chồng bà Ngô Thị Loan lên ủy ban xã nhắc nhở việc bà tự ý tổ chức KCB, bốc thuốc trái phép. Tuy nhiên vợ chồng và Loan không chịu ký vào biên bản. Ngày 12/7, Ủy ban xã Hưng Trạch tiếp tục mời vợ chồng bà Loan lên yêu cầu giải trình việc bà Loan tự nhận mình là “Phật” sống và tổ chức KCB, bốc thuốc cùng với những lời đồn thổi khiến nhiều người ở các tỉnh xa đổ về làm mất trật tự anh ninh trong khu vực xã Hưng Trạch. Trao đổi với ông Đỗ Văn Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban xã Hưng Trạch, ông Tình cho biết: “Trước việc bà Ngô Thị Loan tự ý tổ chức bốc thuốc, KCB, tụ tập đông người, ngày 12/7, Ủy ban xã Hưng Trạch đã có giấy mời bà Ngô Thị Loan và chồng là Trần Văn Tuy lên ủy ban xã để làm việc. Trong biên bản làm việc ghi rõ: “Bà Loan hànhnghề khám bệnh tự do khi chưa được các cấp có thẩm quyền xét duyệt, có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho bệnh nhân. Gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Yêu cầu bà Loan dừng ngay việc bốc thuốc trái phép; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu gây mất an ninh trật tự”. Ông Tình cho biết thêm, việc tổ chức KCB mới phát sinh từ đầu tháng 5, ủy ban xã đã nhắc nhở, song bà Loan vẫn tái phạm. UB xã sẽ tiến hành xử phạt hành chính đối với những vi phạm của bà Loan trong việc tự ý tổ chức KCB không phép, bốc thuốc trái phép. Hiện ủy ban xã cũng đang hoàn tất hồ sơ gửi lên công an huyện chờ xử lý.
Kiểu chữa bệnh kỳ quái
Dù cách “chữa bệnh” có thể nói là “độc nhất vô nhị” nhưng không ít người đồn thổi đến nhờ bà Loan chữa bệnh. Phòng khám của bà Loan đặt sau vườn nhà tuềnh toàng với vài chiếc ghế nhựa đặt trên nền đất bẩn, mái được che nắng bằng một tấm bạt chăng tạm bợ trên mấy cành cây trong vườn. Được biết, ngày thường thì bà Loan chữa những chứng bệnh nan y như ung thư, câm, điếc, liệt tứ chi… còn riêng chữa vô sinh chỉ thực hiện vào ngày thứ 6, chủ nhật. Thang thuốc được bà Loan coi là thần dược được chế từ vài cọng lá cùng với nước giếng sau vườn. Để thêm phần linh thiêng, bà Loan lấy vài cánh hoa huệ trên bàn thờ hòa vào rồi niệm chú thành “thuốc thần” đưa cho người bệnh uống. Theo “Phật” Loan, việc chữa bệnh cho người dân là nhiệm vụ được đấng bề trên giao phó nên không thu tiền chữa bệnh? Tuy nhiên “Phật” Loan cũng cho viết một “bản sớ” dán ở vách gỗ trước nhà như sau: “Nay tôi hành nghề cứu nhân độ thế, bề trên ban phát khả năng chữa bệnh không lấy tiền. Nhưng nhiều khi người bệnh đến khám không có ghế ngồi, nước giếng cạn kiệt…, tôi kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ “Phật” hành nghề”. Cùng với đó là bản danh sách ghi tên những người đã thành tâm công đức giúp Phật được ghi loằng ngoằng trên giấy lấy từ quyển vở học sinh. Ngoài ra “thánh cô” cũng trực tiếp thu mỗi người 20.000đồng/lần khám vì theo “cô” do lượng bệnh nhân đến khám nhiều nên cần phải bồi bổ cơ thể mới đủ sức giúp người bệnh.
Có thể nói, việc bà Ngô Thị Loan tự tổ chức KCB theo kiểu mê tín là hoàn toàn sai trái, ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng tới sức khỏe người dân với cách thức chữa bệnh phản cảm và phương thuốc hoang đường. Chính quyền và ban ngành chức năng tỉnh Quảng Bình cần phải kiên quyết giải quyết dứt điểm trường hợp của bà Loan nhằm ổn định tình hình an ninh trong xã và đảm bảo sức khỏe người dân.
PV - CTV
Nguồn tin: Theo Sức Khoẻ Đời Sống

Không có nhận xét nào: