BBT mong nhận được sự trợ giúp của bạn đọc. Liên hệ số điện thoại 0912 414 848. Email: bslyhoa@gmail.com. Tài khoản: HỒ VĂN THUÂN. Số TK: 3801205203209. Ngân hàng Agribank Bắc Quảng Bình.


Sunday, August 14, 2011

Tư vấn kế hoạch hóa gia đình

Bµi XXVI
Tư vấn kế hoạch hóa gia đình

Tư vấn Kế hoạch hoá gia đình (KHHGÐ) cũng có chung các kỹ năng và các bước như trong tư vấn chăm sóc SKSS. (Xem bài Tư vấn về chăm sóc SKSS). Bài này chỉ nêu những điểm riêng biệt cho tư vấn trong KHHGÐ.

1. Tư vấn KHHGÐ
Tư vấn giúp khách hàng tự lựa chọn một biện pháp tránh thai thích hợp trong một giai đoạn sinh sản nhất định. Nội dung tư vấn đáp ứng nhu cầu của khách hàng chứ không xuất phát từ ý muốn chủ quan của người tư vấn.
2. Vai trò của tư vấn KHHGÐ
Giúp khách hàng chọn đúng một biện pháp tránh thai và sử dụng đúng biện pháp đã chọn.
Giúp tăng tỷ lệ tiếp tục sử dụng và hạn chế bỏ cuộc.
Giúp tăng tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai.
Góp phần tăng cường sức khỏe và giảm chi phí chương trình KHHGÐ.
Hiểu rõ và thực hành tình dục an toàn sẽ góp phần làm giảm nguy cơ thai ngoài ý muốn và bệnh lây truyền đường tình dục.
3. 10 quyền cơ bản của khách hàng
Quyền được thông tin.
Quyền được tiếp cận dịch vụ và thông tin.
Quyền tự do lựa chọn biện pháp tránh thai và từ chối hoặc chấm dứt biện pháp tránh thai.
Quyền được nhận dịch vụ an toàn.
Quyền được đảm bảo bí mật.
Quyền được đảm bảo kín đáo.
Quyền được thoải mái khi tiếp nhận dịch vụ.
Quyền được tôn trọng.
Quyền được tiếp tục nhận dịch vụ.
Quyền được bày tỏ ý kiến.
4. Các phẩm chất cần thiết của người tư vấn về KHHGÐ
4.1. Tôn trọng khách hàng
Tôn trọng khách hàng dù cho họ ở bất cứ thành phần nào.
Lắng nghe nhu cầu và ý kiến của khách hàng.
4.2. Thông cảm và thấu hiểu đối với khách hàng
Cần nhạy cảm với nhu cầu. Tìm hiểu tâm tư, mong muốn của khách hàng.
Cần tiếp khách hàng ở nơi riêng biệt, yên tĩnh, đảm bảo tính riêng tư, bí mật
4.3. Thành thật với khách hàng
Cần nói sự thật về mọi biện pháp tránh thai, bao gồm cả thuận lợi và không thuận lợi, tác dụng phụ, nguy cơ có thể có của biện pháp đó.
Không từ chối cung cấp thông tin cho khách hàng. Nếu thông tin đó người tư vấn chưa nắm vững thì hẹn trả lời sau.
4.4. Thông tin rõ ràng, có trọng tâm cho khách hàng
Sử dụng câu từ ngắn, gọn, đơn giản, hạn chế dùng từ chuyên môn.
Sử dụng phương tiện hỗ trợ: tranh ảnh, mô hình, hiện vật  và khuyến khích khách hàng  quan sát trực tiếp.
Tìm hiểu phản hồi của khách hàng.
Tóm tắt, nhấn mạnh các điểm quan trọng và nếu có thể mời khách hàng nhắc lại trước khi kết thúc tư vấn.
5. Sáu bước tư vấn KHHGÐ
5.1. Gặp gỡ
Chào hỏi, mời ngồi, tỏ thái độ thân mật và bình đẳng, tạo lòng tin cho khách hàng.
Tự giới thiệu về bản thân.
5.2. Gợi hỏi
Hỏi các thông tin liên quan đến sức khỏe và nhu cầu tránh thai.
Chú ý lắng nghe, không sốt ruột, tránh nói nhiều.
Phát hiện những nhận thức sai lệch của khách hàng.
5.3. Giới thiệu
Giới thiệu các biện pháp tránh thai hiện có ở cơ sở và ở thị trường.
Cung cấp đầy đủ thông tin về cả ưu điểm và nhược điểm; các tác dụng phụ và tai biến có thể gặp của biện pháp tránh thai.
Tập trung vào vấn đề khách hàng quan tâm, giải thích khi khách hàng hiểu sai.
5.4. Giúp đỡ
Giúp cho khách hàng tự lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất.
Không áp đặt theo ý kiến chủ quan của mình.
Nếu khách hàng chọn biện pháp tránh thai không phù hợp vì chống chỉ định thì góp ý cho khách hàng tìm biện pháp tránh thai khác.
5.5. Giải thích
Khi khách hàng đã chấp nhận một biện pháp tránh thai, giải thích đầy đủ hơn về cách sử dụng biện pháp tránh thai đó.
Chỉ dẫn quá trình thực hiện và các thủ tục để tiến hành (với các biện pháp tránh thai lâm sàng như dụng cụ tử cung, triệt sản).
Giải thích những nguyên nhân có thể đưa đến thất bại và cách phòng tránh.
Nói rõ những dấu hiệu của tác dụng phụ và cách xử trí tại nhà.
Nêu cho khách hàng biết những dấu hiệu cảnh báo và cách xử trí.
Nói rõ mức độ phục hồi của biện pháp tránh thai.
Giải thích tại sao cần có kiểm tra định kỳ và khuyên thực hiện đầy đủ.
Giải thích một cách thỏa đáng những hiểu biết sai lệch của khách hàng.
Sau khi giải thích, hỏi lại khách hàng để có phản hồi.
5.6. Gặp lại
Trước khi chào tạm biệt, dặn dò khách hàng, hẹn khám kiểm tra định kỳ và khi có các dấu hiệu bất thường có thể quay trở lại bất kỳ lúc nào.
Cung cấp tài liệu truyền thông.
In bài này

No comments:

Post a Comment