PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MÙA ĐÔNG - XUÂN

Bài I

  PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MÙA ĐÔNG - XUÂN


Nước ta ở vùng nhiệt đới gió mùa,khí hậu thời tiết có nhiều đột biến khắc nhiệt.   Những đợt gió có thể ảnh  hưởng  đến  sức  khoẻ nhất là  đối với trẻ   em,người già,và người bị bệnh mãm tính.Rét lạnh làm giảm sức đề kháng,tạo điều kiện cho vi khuẩn sâm nhập gây nên các bệnh về đường hô hấp,về tim mạch.Như các bệnh Cúm,Sởi,Bạch hầu,Ho gà. Giặp điều kiện thuận lợi có thể gây thành dịch.

Muốn giữ gìn sức khoẻ trong mùa đông xuân cần lưu ý mấy điều căn bản sau:
1.       Mặc ấm nhất là những ngày rét đậm.Phải luôn luôn giữ ấm chân, đầu, cổ,ngực.Cần lưu ý không nên mặc chật quá và dùng loại vải bí hơi vì làm cản trở lưu thông tuần hoàn và hô hấp của da.
2.       Nhà ở,phòng làm việc,nơi sản xuất phải kín không để luồng gió lùa tràn vào .Che kín nhà cửa là hết sức cần thiết,cần có than củi để sởi trong những ngày rét buốt.
3.       Mùa đông cần ăn uống nóng,và đủ chất dinh dưỡng củng là một yếu tố để phòng chống rét, cần tăng cường chất béo trong khẩu phần ăn như dầu, mỡ,lạc,vừng, để cung cấp nhiều năng lượng.
4.       Luyện tập thể dục,thể thao thường xuyên, tuỳ theo mức độ của từng lứa tuổi  và sức khoẻ của từng người để đề phòng rét và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
5.       Mùa đông xuân dể mắc các bệnh sởi,Bạch hầu,Ho gà,Cảm cúm,Viêm đường hô hấp trên .Để chủ động phòng chốn bệnh trật.Cần phải tiêm đầy đủ các loại vaccin.Nếu trẻ bị một trong những bệnh trên gia đình- nhà trẻ phải báo cáo kịp thời với Y Tế để sớm điều trị,hạn chế biến chứng,và bao vây dập tắt không để lây lan thành dịch./.

                            

Không có nhận xét nào: