Viện phí tăng, chỉ tội cho người nghèo


SGTT.VN - Mấy ngày nay, cả nhà thầy giáo Trần Văn Đúng sống trong thắc thỏm, âu lo khi nghe giá viện phí có thể tăng lên hàng chục lần.
Trong căn phòng trọ chưa tới 10m2 ở số 231/81 đường Dương Bá Trạc, quận 8, TP.HCM, anh Đúng nói trong tuyệt vọng: “Con gái nhỏ của tôi bị ung thư máu, chi phí điều trị hơn nửa tỉ đồng, chúng tôi bế tắc đến tận cùng rồi”.
Hai anh chị đều là giáo viên, thu nhập của hai vợ chồng chưa tới 6 triệu đồng, lo ăn, ở thôi đã chưa đủ, còn phải lo tiền thuốc thang cho con. Bệnh viện cho biết: có hai cách chữa trị. Một là điều trị định kỳ vô máu cho bé, tuỳ độ tuổi mà thời gian định kỳ này tăng lên. Cách còn lại ghép tuỷ hoặc ghép máu cuống rốn với chi phí hơn 500 triệu đồng.
Mỗi tháng một lần truyền máu cho bé, chi phí hết 3,5 triệu đồng, khoản này được bảo hiểm thanh toán đến 95%. Mỗi lần xét nghiệm cho bé phải thanh toán 600.000 đồng. Mỗi lần vô máu phải thêm tiền thuốc thải chất sắt, tiền khám bệnh cho bé.
Anh Đúng thở dài: “Nếu các chi phí này được tính thành viện phí có giá tăng gấp 10 lần thì gia đình tôi chỉ còn sống trong tuyệt vọng. Mạng sống con tôi chỉ được tính bằng những lần truyền máu. Tôi cầu mong ngành y tế đừng tăng viện phí đối với những gia đình nghèo như chúng tôi, để cơ hội giữ mạng sống cho người thân yêu của mình còn được nhen lên”.
Đó có lẽ cũng là niềm mong mỏi chung của những người dân có mức sống trung bình và thấp lại lâm trọng bệnh. Đáng nói là đối tượng này chiếm tỷ lệ không nhỏ ở nước ta.
Thanh Nhã

In bài này

Không có nhận xét nào: