Gọi hè

           Năm nay hè về muộn. Phải đến giữa tháng tư, những tia nắng hanh hao đầu mùa mới bắt đầu nhảy nhót trên các kẽ lá, nghiêng nghiêng đầu phía cửa sổ rồi nhẹ nhàng đậu trên khóe mắt đánh thức ai đó ngủ quên. Chào ngày mới tràn đầy hoa nắng!
            Hè về rồi! Vừa mới bước chân đến đã mang theo nắng và gió. Nắng đổ lửa và gió phân mùa. Cơn gió Nồm lướt mình qua vạt cỏ rối, mang hơi nước từ biển thổi vào mát rượi. Thiu thiu cơn buồn ngủ. Buổi trưa, mắc võng ngoài hiên nhà hoặc dưới tán cây xòe rộng, lắc lư, chập chờn gió ru ta vào giấc ngủ say nồng. Ngày Nồm, nhà gần biển mát rười rượi. Cây cối xào xạc ngân nga trong gió chiều. Hương hoa núi đồi phảng phất nhẹ len vào mũi… Mọi người dễ chịu, khoan khoái, thấy người cứ nhẹ tênh tênh như là có gió đang nâng bước chân vậy.
            Thế rồi trong một ngày có khi có đến hai loại gió. Buổi sáng đến đầu chiều thường xuất hiện chàng gió Nam khó tính. Có lẽ quãng đường anh phải đi rất dài, lại băng qua núi đồi khô hạn nên anh đâm ra cáu bẳn, khô khan, nóng nảy?! Anh đến, đứng im lìm một góc, không buồng nhúc nhíc một lá cây. Hàng cây buồn ủ rũ chết khát. Anh nhìn dòng người qua lại, ai cũng che kín mít, hối hả trốn cái nắng. Anh bỗng phát cáu, lập tức bốc hỏa cuốn tung bụi mù trời. Ai cũng rụt cổ kêu nắng “ nắng ri thì đến chết thôi” thay cho lời chào khi gặp người quen. Gió Nam đến đâu mang hơi khô nóng đến đó. Người người ngại ra đường, chẳng muốn ăn cơm mà chỉ suốt ngày muốn uống nước.Người ta thèm cảm giác mát mẻ khi nàng Nồm về biết bao. Mãi khi hoàng hôn tím mờ phía cuối trời, nàng Nồm mới xào xạc chuyển mình.
            Để tránh cái nắng rót mật, thêu hoa ban trưa, nhiều người ra khỏi nhà, tìm chi mình không gian thoáng rộng, hòa vào thiên nhiên như ngồi tán gẫu, hoặc trãi chiếu, mắc võng dưới gốc cây mà ngủ. Nhưng đông vui nhất ngày hè chính là ở Biển. Cũng may thiên nhiên ban tặng cho Lý hòa một bãi biển dài và đẹp, mềm mại như dải lụa uốn quanh lưng làng. Bờ cát bằng phẳng, khá sạch sẽ lại có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp; đáy biển nông, nước biển xanh trong…Nơi đây đúng là “thiên đường” cho người dân tìm đến để “ giải khát” cơn nóng bức. Buổi sáng, chạy bộ vài vòng dọc biển. Khi mồ hôi đã vã hết thì nhảy ùm xuống nước. Wa! Quá đã! Cứ để cơ thể bồng bềnh trong nước, để sóng hồn nhiên mát- xa và nhẹ nhàng lấy đi từng tế bào chết, ta sẽ thấy cảm giác sảng khoái đang len lỏi vào từng thớ thịt. Tắm biển sáng sớm mùa hè cho ta một sinh khí mới. Chiều tà, thanh thiếu niên mang bóng ra đá trên bờ cát rồi thi nhau “tủm”, thi nhau bơi…Buổi tối đi chơi bạn bè, đi dạo dọc kè biển, bên tai tiếng sóng rì rào tựa bản nhạc giao hưởng,  gió lồng lộng từ sông và biển xõa tung bờ tóc giúp xua tan những mệt nhọc ban ngày.
            Hè đang về! Mực chấp chới, cá óng ánh đầy khoang thuyền. Làng biển nên hình như ai cũng quan tâm tới thức ăn hải sản. Sáng chạy bộ xong, hãy nhanh tay mua ít mực tươi dưới bến về nấu bát mì tôm hay trụng qua rồi chấm với nước mắm tỏi ớt. Ôi, nói đến đây, tôi đã bắt đầu thấy ướt đầu lưỡi. Thử thưởng thức món sáng đơn giản vậy thôi, nhưng tôi tin rằng, vị ngọt mát của mực không chỉ thấm đầu môi mà còn cho ta một nguồn năng lượng dồi dào để “ chiến đấu” với một ngày mới dự báo không dưới 35 độ.
                                                                                                                        Thu Hằng                                            

1 nhận xét:

YOUR SON nói...

Đề nghị Cô H tham gia cộng đồng Lý hòa Facebook