NGƯỜI CON ƯU TÚ CỦA QUÊ HƯƠNG

Người con ưu tú của quê hương

Nhìn vào vẻ bề ngoài ông không có gì đặc biệt, vóc dáng khỏe khoắn, cơ thể rắn chắc mập mạp như bao người đàn ông làng chài khác. Nước da ông đượm màu của sóng,của vị mặn chát đại dương qua mấy thập niên làm bạn với biển. Mỗi tháng, cứ mươi hôm, ông xuất hiện ở làng, mọi người thấy ông với bộ áo quần giản gị, đi chiếc xe máy xềnh xoàng, đến công trình trường Mầm non xã chỉ chỉ, chỏ chỏ, rồi vòng đến Chùa làng đang thi công dở ngắm ngắm, xem xem, lại quay qua Trạm y tế chuyện trò thân mật với mọi người một lúc, rồi lại tiếp tục đi. Lúc nào cũng thấy ông tất bật vội vã, mà nét mặt của ông vẫn điềm đạm, phong thái khoan thai.

Ông đích thực là người Lý Hòa rồi! Bốn mươi, năm mươi năm xa quê mà tiếng nói của ông vẫn đặc sệt dân Thuận Cô Bắc, giọng nói của ông vẫn vẹn nguyên Lý Hòa. Sáng sớm, ông đến quán ăn bình dân,điểm tâm một bát cháo bột canh hoặc bát mỳ tôm, nếu gặp người quen cùng ăn, ông trả tiền luôn cho họ, ông nói : lèo ( chuyến, đợt ) này về lỗ tổn (chi phí), trả cho chúng nó kẻo mắc lửa (nợ), tội!

Làng biển Lý Hòa mấy năm lại đây ngày càng đổi sắc, nổi lên những công trình phúc lợi xã hội, văn hóa tâm linh được hình thành và đi vào khai thác, sử dụng. Trước đây Lý Hòa đã nổi tiếng là làng giàu có. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về và những ngày lể, từ trên cao nhìn xuống, cả làng chài là một màu đỏ, Màu đỏ tươi của những mái ngói hòa cùng màu đỏ thắm của cờ Tổ quốc. Ngày nay, xen vào đó là những trường học, trạm y tế, đài tưởng niệm, đình, chùa với kiểu dáng hiện đại pha lẫn dáng dấp truyền thống và văn hóa phương đông, càng làm nổi bật thêm bức tranh quê hương vốn đã đẹp nay càng đẹp gấp bội lần. Các xã bạn và nhiều địa phương khác trong huyện,tỉnh nhìn vào bức tranh quê ấy mà nổi lên lòng gen tị.Tại sao cấp trên ăn ở không công bằng thế! Làng đã giàu rồi mà còn ưu tiên cấp cho nhiều vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, mà toàn là những công trình hiện đại và model cả, chắc Lý Hòa có nhiều tiền, có nhiều vị lảnh đạo tỉnh, trung ương là người làng nên họ có thể xin dự án ... Thật là một sự nhầm lẫn đáng yêu!

Trở lại với con người ấy, ông đã bước vào cái tuổi “ thất thập cố lai hy”, không rõ cái tâm của ông hình thành từ lúc nào. Có lẻ bởi truyền thống và cốt cách của tiên tổ, của dòng họ, của gia đình đã tạo cho ông một nhân cách sống. Thuở xưa, khi xây dựng đình làng, ông cha đã từng dùng ghe bầu ra tận Thanh Hóa chở đất về làm nền móng, chở gạo thơm từ Sài Gòn, Gia Định ra cho thợ làm đình ăn mà không cần làng trả cho một đồng xu nào. Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp, chống Mỹ làng đã cống hiến bao nhiêu tiền của, hy sinh biết bao máu xương cho cách mạng mà không mảy may đòi hỏi gì ở cách mạng. Ngày nay, nhiều gia đình còn giữ các giấy tờ của chính quyền vay mượn gỗ, gạch, đá để lấp sông Lý Hòa thông xe ra tiền tuyến, họ chỉ giữ lại để làm kỷ vật thôi, có thấy ai đến UB xã đòi lại những thứ ấy đâu.

Đó là chuyện của quá khứ mang tính lịch sử, còn vào thời buổi bây giờ, đối với chúng ta, đối với xã hội, ông là một con người đặc biệt, có cái nhìn cái nghĩ hơn người. Nhiều người hỏi, thế nào là đại gia? Có nhiều khái niệm khác nhau. Nhưng những nhà thông thái học cho rằng, là đại gia là phải có đủ ba yếu tố : có điều kiện về tiền của, có cái tâm và có trí tuệ, thiếu một trong ba yếu tố đó thì chẳng ra cái đại gì cả. Ông là người có đầy đủ ba yếu tố đó.

Làng Lý Hòa, người có tiền tỷ trở lên không phải là ít. Làm ra tiền cũng có nhiều nghề, nhiều cách khác nhau.Nhưng đối với ông, tiền ông kiếm ra được là do chắt chiu, dành dụm qua mấy chục năm lao động gian nan, vật lộn với biển cả, là công sức, là mồ hôi, là trí tuệ của vợ chồng ông kết tinh vào đó trong mọi hoàn cảnh, trong mọi cơ chế. Chi tiêu một đồng ông tiếc lắm chứ. Một số người làm ra tiền và trở nên giàu có từ những chiếc ghế, những đồng tiền từ trên trời rơi xuống, họ vung tay vô tội vạ, chi tiêu không thương tiếc vào những việc mua chức, mua quyền, chạy tội mà không cần phải tính toán nghĩ suy, miễn là đạt được mục đích, ý đồ và lợi ích cá nhân. 


Còn vợ chồng ông…

Một mùa hè nữa lại đến với làng chài nhỏ bé nhưng rất xinh đẹp bên dòng sông Lý thơ mộng, hiền hòa.Ngày ngày, dưới cái nắng chói chang, mọi người vẫn thấy ông đứng rất lâu ở Chùa làng, hướng dẫn, nhắc nhở, động viên đội thợ làm cho tốt, đúng theo thiết kế, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đêm đêm lại thấy ông ra Đài tưởng niệm sờ mó những hàng cây cảnh bao quanh tượng đài xem có khô úa không để nhắc nhỡ người bảo vệ chăm bón. Lâu ngày, ông bận việc chưa về được quê, ông thường xuyên điện hỏi mấy cây bàng cạnh trụ sở UB, trạm y tế có tươi tốt không, đã có tán cho các cháu và các cụ già ngồi hóng mát chưa? Và dù ở đâu, Sài Gòn hay Lý Hòa, đêm ngày ông cầu trời khẩn phật mong cho làng xóm được an lành, thanh bình, anh em trong xã đoàn kết, đồng thuận, thương yêu, bảo ban nhau, sống có tình có nghĩa, dân tin Đảng, Đảng tin dân, dành thời gian, trí tuệ và công sức để dựng xây quê hương ngày càng đẹp giàu.Chỉ một mong ước giản đơn vậy thôi mà sao ông thấy khó thành hiện thực. Nhưng ông vẫn tin tưởng chắc chắn rằng: một ngày không xa, bình minh sẽ tỏa sáng trên quê hương Lý hòa ngàn đời văn hiến và anh hùng.

Tấm lòng, tình cảm của ông đối với quê hương là vậy. Chúng ta có thể ca tụng ông bằng những từ ngữ, lời lẽ mỹ miều, viết một tiểu thuyết dài hàng trăm trang nói về ơn nghĩa của ông, đúc tượng ông đặt vào vị trí trang trọng nhất của làng. Nhưng ông đâu cần những thứ đó.Tôi nghĩ, phần thưởng lớn nhất của làng dành cho ông là hình ảnh của ông luôn khắc ghi vào lòng dân Lý Hòa, và chúng ta cũng như các thế hệ mai sau đều có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ những công trình mà ông đã hiến tặng cho làng được tường tồn bền vững cùng thời gian. Cho tôi và người dân làng Lý Hòa gọi tên ông với cả tấm lòng cảm phục và kính trọng: ông Phan Hải, người con ưu tú của Quê hương.

Lý Hòa, tháng 5/2012

Hạnh Vinh



Liên hệ với Admin

4 nhận xét:

Unknown nói...

Bài viết giản dị nhưng sâu sắc đã làm toát lên một nhân cách lớn người con của quê hương. Hạnh Vinh viết bài nao cũng hay, đọc mãi không biết chán, hi vọng thời gian tơi HV sẽ có nhiều bài hay hơn. Chúc HV và GD luôn mạnh khỏe

https://www.lyhoa.vn/ nói...

Rất hay và cũng rất tâm huyết. Nhưng tôi có ý kiến này "Đằng sau sự thành công của người đàn ông là hình bóng của người phụ nữ". Đề nghị Anh chị em có khả năng viết bài khai thác thêm đề tài này.

Hồ Nôốc nói...

HV làm nhà văn thực sự rồi.xin chúc mừng bay bỏng

van nói...

TÔI RẤT MONG MUỐN LANG TA CÓ THÊM NHIỀU NGƯỜI CÓ TẤM LÒNG NHƯ BÁC HẢI NỮA, THẾ HỆ TRẺ PHẢI XEM ĐÓ LÀ TẤM GƯƠNG SÁNG ĐỂ HỌC TẬP. KHÔNG CẦN PHẢI HỌC Ở ĐÂU XA CẢ NHÉ.