Định nghĩa hai tiếng "QUÊ HƯƠNG"


Ngày bé tôi thường hỏi mệ ngoại: mệ ơi, quê hương là chi? 
Mệ khõ vô đầu cha tổ mi là Lí Hoà chơ là chi nựa. Không! Mệ nờ, định nghĩa quê hương tè? 
Mệ cười, thì là nơi miềng sinh ra. Rứa răng ông nhà thơ chi đó( sau này tôi mới biết là Đỗ Trung Quân) ví quê hương là chùm khế ngọt. 
Mệ nói khế ngọt, khế chua chi ba cấy chữ nghĩa nớ mệ nỏ biết, chỉ biết sinh ra ở mô thì chết ở đó, ai hỏi chi có chữ quê hương mệ cớ trả lời Lý Hoà.

Hì! Chỉ có vậy thôi mà ngày đó tôi cứ nghĩ mệ trả lời ba láp, không đúng như cô giáo vẫn dạy, tôi cứ tưởng quê hương là thứ gì đó có hình có thù như quả khế, con đường, con diều, con đò... Và hồn nhiên nghĩ rằng chắc mệ miềng chưa khi mô chộ quê hương nên trả lời rứa. Và tôi lớn dần theo những hình dung và tượng tượng về cái gọi là quê hương ấy. Sau này tôi mới nhận ra mỗi người có một cách định nghĩa về quê hương, chẳng ai giống ai. Với tôi quê hương là tuổi thơ và một nỗi nhớ về làng biển có cá, có tôm. Quê hương chỉ là tiếng gọi giản dị với chút gì đó xốn xang " Lí Hoà ơi"

Bé Thím


Liên hệ với Admin

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Quy Nguyen : Theo bác Nếu là Định nghĩa quê hương thì chỉ có một định nghĩa chung nhất thôi : Đó là nơi chôn rau cắt rốn- Nơi con người sinh ra và lớn lên với tuổi thơ, tuổi học trò. Còn như Bé Thím nói thì đó là cảm nhận về quê Hương rồi . Bác đã từng nghe một người tập kết ra bắc khi giải phóng miền Nam ông ấy trở về và ông đọc 2 câu thơ thế này ( Người này bình thường thôi ) Ai bảo quê hương là chùm khế ngọt/ Mà tôi chưa thấy ngọt bao giờ ... Bác kg bàn về nhiều khía cạnh khác, mà bác chỉ muốn nói những điều Bé Thím Định nghĩa về Quê Hương Thôi.

Nặc danh nói...

Bé Thím : Dạ, thế hệ trẻ bựa ni cũng có câu "Quê hương là chùm khế ngọt, trèo lên trên đọt là chùm khế chua." có vẻ ý tưởng giống bạn của bác Quy Nguyen

Nặc danh nói...

Bé Thím : Không khó để nhận thấy trẻ con vùng biển chúng tôi, những đứa bé cháy nắng, chân đất chạy dọc bờ cát. Những đôi dép, đôi dày đủ kiểu dáng màu sắc chỉ theo chân chúng tôi khi đến trường,
Bản thân từ định nghĩa là từ ghép được hình thành từ hai chữ “ định” trong “ Định nghĩa” và “ nghĩa” trong “ ý nghĩa”. Theo cách chiết tự nói trên thì định nghĩa là những nhận định cuả mỗi cá nhân về ý nghĩa của một từ. Do đó, mỗi từ có thể có nhiều định nghĩa khác nhau, có bao nhiêu cách hiểu thì có bấy nhiêu định nghĩa. Từ Quê hương cũng không phải ngoại lệ. Mỗi người có một định nghĩa Quê hương cho riêng mình, mệ ngoại cháu định nghĩa khác, cháu định nghĩa khác và chú Hioavn Ly cũng có thể định nghĩa khác. Một từ khác người ta thường nhầm lẫn với từ định nghĩa à khái niệm . Khái niệm là những điều, được đúc rút từ định nghĩa, được nhiều người con nhận, và đưa vào từ điển. Định nghĩa có nhiều nhưng khái niệm chỉ một. Còn điều mà chú gọi định nghĩa ở trên là khái niệm ạ .

Nặc danh nói...

Theo tui thì Quê hương là nguồn cội. Là nơi thiêng liêng nhất để nghỉ tới mỗi khi đi xa. Là nơi có tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta từng sinh sống. Là cái nơi mà ai ai cung đau đáu nhớ về. Ở đâu đó trên khắp thế gian này bạn hãy một lần ngữa mặt nhìn lên bầu trời đêm thì chắc bạn sẽ nhớ, nhớ lắm quê hương ơi! Thiệt đó , sai chết liền. Hihih