Lý Hòa vô sân bay

Cảm xúc khó diễn tả thành lời với bài hát "Lý Hòa vô sân bay" đã in sâu vào kí ức bao thế hệ nhân dân Lý Hòa - Hải Trạch, Nếu đất nước có những bài ca đi cùng năm tháng thì với Lý Hòa bài hát "Lý Hòa vô sân bay" cũng có thể nói vậy đối với quê hương Lý Hòa -  Hải Trạch anh hùng. Được sự hỗ trợ của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn Nội Hải  BBT xin trân trọng giới thiệu với con em Lý Hòa xã Hải Trạch bài hát này.
BBT chỉ mong sao thời gian sắp đến sẽ nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân con em Lý Hòa để BBT phục dựng lại một số bài hát, ca dao, hát ru mà các thế hệ ông cha đã thể hiện qua những năm tháng mang đầy cảm xúc để lại cho muôn đời sau..

Link bài hát: https://www.youtube.com/watch?v=SmQTilGUjic

4 nhận xét:

Hồ Nôốc nói...

lão HV thụa cho đội tóc dài mà miềng đâm ghen ác.mụ Mẹt ơi!về mà nghe họ đào bới

Unknown nói...

Chú Hồ Noốc ghen làm chi. Thành lập một đội trên đó đi chú.thỉnh thoảng xuông Nội hải giao lưu.

Unknown nói...

Về bài hát Lý hòa vô sân bay
Nền nhạc bài hát này là một làn điệu dân ca nhảy sạp quen thuộc của dân tộc Thái với những nốt nhạc: Là là rê mí rê/ rê rê rê mí rê sòn ...Trong kháng chiến chống Pháp, các cụ làng ta đi bộ đội đóng quân và chiến đấu ở vùng Tây Bắc nơi có đồng bào Thái sinh sống. Sau ngày Hòa bình -1954, các cụ xuất ngũ mang theo làn điệu dân ca này về với làng. Và làn điệu dân ca này đã một thời vang lên rộn ràng trong những năm 1957, 1958 của thế kỷ trước vào các đêm văn nghệ quần chúng phục vụ phong trào xây dựng Hợp tác hóa.
Vào khỏang năm 1958, bà Phan Thị Mẹt, sinh 1936, ở thôn Thượng Hòa, là một trong những hoa khôi của làng lúc đó, hay vào Đồng Hới buôn bán, tình cờ gặp ông Lê Phước Trợ (quê ở Quảng Trị)là bộ đội trung đoàn 18, sư 325 đóng quân ở sân bay Đồng Hới. Hai người yêu nhau. Rồi bà thường xuyên vào sân bay ĐH để thăm người yêu và sau này là chồng. Từ Lý Hòa bà hay vẫy xe của Bộ đội đi nhờ vào ĐH, việc này đã trở thành hình ảnh quen thuộc của mọi người lúc đó. Bạn bè của bà mỗi người sáng tác một câu lời bài hát Lý Hòa vô sân bay dựa theo nền nhạc dân ca Thái nói trên. Sau khi cưới nhau, ông Trợ điều ra công tác ngoài Bắc, mãi 3,4 năm sau mới về thăm quê, bởi vậy lại có đoạn 2 lời bài hát: Hòa bình đã 3,4 năm...Hiện nay ông bà sống với nhau rất hạnh phúc tại 151- Lê Thị Hồng Gấm- Quận I- Thành phố HCM.
Cũng trên nền nhạc này, nhiều lời bài hát đã được sáng tác để hát cho vui, nhưng có lẻ bài hát Lý Hòa vô sân bay là có sức sông bền bĩ nhất và có người đã gọi nó là Làng Ca.
65 năm đã trôi qua, nhưng bài hát Lý Hòa vô sân bay với những lời ca mộc mạc vui tươi pha lẫn hài hước trên nền nhạc rộn ràng, đằm thắm, trữ tình đã đi vào tâm thức của người Lý Hòa qua bao thế hệ, một bài ca để đời và đáng nhớ. Xin mời mọi người cùng nghe lại bài hát này qua trình bày của Tốp ca CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Nội Hải: Lý Hòa vô sân bay/ Ô tô đi hết mấy tiền/ Có xe bộ đội đi qua/ Ơi anh cho em đi cùng/ Bộ độ hỏi chị đi đâu/ Em đi thăm chồng sân bay. Hòa bình đã ba bốn năm/ Sao anh đi mãi không về/ Anh lấy hay là anh chê/ Viết thư cho anh lấy chồng/ Kẻo mà kẻo mà em trông/ Ba bốn năm rồi anh ơi.

Nặc danh nói...

Theo em nghĩ có 1 câu trong lời bài hát cần đính chính lại
" Viết thư cho Anh lấy chồng" = " Viết thư cho em biết cùng"