Trải nghiệm đi bắt mực Dái.


Khi ông mặt trời sập qua núi, màn đêm dần  buông xuống, mọi người gọi nhau í ới đi bắt mực Dái. Cái tên gọi mực Dái có từ bao giờ thì không ai biết, người nào tế nhị thì gọi tên mực Nhái, người thô tục hơn thì gọi là mực Đái 😁 chắc vì hình thù của nó như Dái đàn ông 😁, thực ra nó có tên gọi Bạch tuộc.
Mực Dái, phàm là dân ở vùng biển thì ai cũng biết và không ít lần đã ăn qua.


Còn nhớ các năm về trước người ta đi kéo lưới Văng gần bờ cũng có nhiều, thỉnh thoảng lúc nhiều đi thể dục trên bờ cũng thấy nó bò lỗm nhỗm trên cát sát chân sóng. Đặc biệt 2 năm trở lại đây vào độ tháng 8 dân kéo nhau đi bắt mục Dái vào ban đêm.
Đi bắt mực Dái cũng là một thú vui về đêm trong những ngày cuối hè đang còn nóng nực, cứ đêm đến là mọi người tụ họp gọi nhau í ới chuẩn bị dụng cụ đi bắt mực.
Dụng cụ bắt mực Dái chẳng có gì nhiều ngoài cái đèn pin và cái xô đựng nước, đèn pin càng sáng bao nhiêu thì bắt được nhiều bấy nhiêu 😁.
Khi mọi người tụ họp đông đủ là kéo nhau ra biển lội nước đi bắt mực Dái, vì chỉ bắt mực gần bờ nên chỉ lội nước xấp xỉ gần ngang đầu gối người lớn, rọt đèn xuống mặt đất xuyên qua nước biển và bắt đầu đi dò tìm mực Dái, thường thì mực Dái nó nằm im một chổ dưới cát chỉ thấy mấy cái xúc tu của nó đông đưa theo sóng vỗ và chỉ cần nhanh tay chộp lấy nó.
Cái cảm giác bắt được con mực Dái lần đầu thật khó tả, vừa vui vì có chiến lợi phẩm nhưng cảm giác nhột nhột nhờn nhờn khi mấy cái xúc tu của nó cứ uốn éo lo le tìm đường chạy thoát, nếu không nhanh tay cho nó vào xô thì nó sẽ tìm đường chui ra khỏi tay để xuống biển, đã nhỡ để nó rơi xuống biển rồi thì khó lòng bắt lại được vì nó phóng rất nhanh.
Đi bắt mực Dái nhanh thì khoảng 1 tiếng đồng hồ là có thể bắt được 1 kg, nếu mực ít thì có thể lâu hơn.
Dân quê Lý Hòa đi bắt mực Dái chủ yếu để ăn cho vui chứ chưa thấy ai đưa đi bán, bắt được mực về thì trời cũng đã khuya, người ta lại hò nhau đi nhóm bếp để chế biến, mực Dái có nhiều cách chế biến có thể luộc, nướng, xào, nhúng dấm... Bên bếp than hồng tiếng lửa tí tách, tiếng cười nói rân ran, mùi thơm của mực lan tỏa điếc cả mũi.. Nhấp thêm ngụm rượu quê hay ngụm bia, há miệng bỏ con mực vào nhai ngồm ngoàm nuốt cái ực... 😁... Cảm giác lâng lâng giữa đêm khuya muốn lên tận trời xanh. Rượu vô lời ra, mấy ông mấy bà thì nhau hát hò cải lương, vọng cổ, cười đùa ngất ngây 😁😁😁

Không có nhận xét nào: