"Quê hương là chi hả mạ ?" Phần III

Từng tia nắng khẽ xuyên qua từng chiếc lá tạo thành những vệt dài rơi xuống đất như những dòng ký ức ở trong tôi mờ nhạt nhưng không bao giờ phai, một mái nhà ngói cũ của mệ nghèo nàn đơn sơ đến nổi có rất nhiều lỗ thủng ở trên ngói và nắng cứ chiếu xuống rồi đúng lúc mệ đang nấu ăn,khói bay lên thì xuất hiện nhiều nhiều vệt dài như vậy.
Suốt cả ngày bận rộn thì không sao chứ cứ mỗi buổi chiều về nhìn thấy ánh rạng đỏ ở phía chân trời thì lại nhớ quê mình Lý Hoà yêu thương. Lúc ấy học lớp 3 bắt đầu tập đạp xe, sau này học lái xe máy, học lái ôtô nhưng nghĩ lại tập đạp xe đạp là khó nhất. 

Kêu một thằng bạn học cùng nói hắn chự bên sau cho chắc rồi mình ngồi lên đạp một đoạn lại té nhưng rất máu đạp hễ thấy xe đạp của ai dựng bên đàng là lấy đạp hết. Bị bắt và bị đập cũng không chừa. Sau này sợ nhất là tập bơi ôi cái cảm giác uống nước no căng giờ còn thấm. Họ tập bơi thì tập từ từ còn thằng anh em họ nhà mình hắn bắt mình lôi ra ngoài su rồi vất mình đó cho mình bơi vào. Giờ thì đã bơi được một cách thuần thục nghĩ lại mà vẫn tưng tức cái kiểu tập bơi vô tội vạ đó. Hay nhất là chơi súng đùng, cái này công phu và thú vị lắm. 
Thứ nhất là phải đi chọn hóp. Hóp lỗ nhỏ thì nổ ko to nhưng lỗ to qúa thì bỏ đạn bị lọt. Nên chọn được loại hóp vừa vừa chặt về là bắt đầu làm súng, phần trên tay cầm là phải lấy gần con mắt để có mấy cái nhán làm giống hình cái súng, vót một que tre cho thật tròn sau đó chui đầu vào như hình chiếc dũa nhưng thường thì tôi hay ăn trộm một chiếc đuã của mệ để làm. Sau đó đo chiều dài rồi chặt phần thân súng.
 Có một cái súng đùng rồi thì kiếm đạn. Giấy nhai nhai ra bắn cũng được.óc mô tô chơi cũng ngon nhưng nổ to và bắn đau là óc bài lài. Ồi lên đồi mà hái bài lài thì mệt nghỉ luôn đúng muà thà hồ mà chơi muà nào thứ đó chia ra hai phe rồi "hai bên đều chiến đấu" bắn nhau chí choe như thiệt rứa mà kêu về lại ăn đòn rồi khóc. Thế đó mới đây thôi mà tôi đã lớn rồi đi xa quê, hiểu biết thêm nhiều học thêm được nhiều thế nhưng không bao giờ quên được hình bóng quê nhà, bến nước nương tre và tiếng sóng vỗ ri rào ngàn năm vẫn thế. Quê hương là đây hả mạ ? Là điểm bắt đầu nâng bước con đi.

Không có nhận xét nào: