Hội Con Em Lý Hòa Tại Hàn Quốc : ĐỔI MỚI ĐỂ ĐI LÊN



Đổi mới và phát triển là một nhu cầu tất yếu khách quan của đời sống xã hội . Không tự đổi mới mình cho phù hợp với thực tại , và hướng tới tương lai , thì chúng ta sẽ bị quy luật chọn lọc tự nhiên đào thải , triệt tiêu .
Hội con em Lý hòa tại Hàn quốc thành lập gần được ba năm . Ngoài những đóng góp cho cộng đồng cho Quê hương , Hội chúng ta đã bộc lộ những hạn chế trong khâu tổ chức điều hành dẫn đến nhiều việc làm chưa đạt.

A/-Những hạn chế trong tổ chức , điều hành :

Hội ( làng ) gồm 7 chi hội ( thôn ) hợp thành với số lượng hội viên từ 147 năm 2010 đến hơn 100 vào thời điểm hiện tại , trên tổng số khoảng 200 con em Lý hòa trên đất Hàn . Điều hành Hội là một BCH. gồm 10 thành viên ( 1 trưởng 1 phó 1 thủ quỹ và 7 chi hội trưởng ) , hoạt động theo nguyên tắc tập trung , dân chủ , dưới lên ,trên xuống . Đây chính là điểm hạn chế nhất cần phải đổi mới , vì nó bộc lộ sự cồng kềnh , sự chậm chạp khi phải chờ " dứơi lên , trên xuống ".Từ chủ trương đến hành động và có kết quả là cả một chuổi thời gian dài . Tính dân chủ , tình làng nghĩa xóm chính vì vậy mà thiếu mặn mà thiếu sâu sát . Và tất yếu " lòng thiếu thủy chung với Hội " của hội viên nảy sinh . Sự " đẻ nhánh " thêm " Hội đòng hương Lý hòa miền nam Hàn quốc " gần đây là một minh chứng cho nhu cầu gần gủi hơn ,gắn bó hơn , sớm tối có nhau của đòi sống cộng đồng mà Hội Làng chưa đáp ứng được ...
B/-Nhiều việc làm chưa đạt:
- Tiêu chí thu hút ngày càng đông con em vào Hội chưa đạt 
- BCH. Hội chưa thật sát sao với những trường hợp hội viên bệnh tật , tai nạn rủi ro
- Vận động hội viên thực hiện nghĩa vụ ( góp quỹ ) chưa kịp thời . Đây là khâu mấu chốt cho mọi hoạt động của Hội . " Có bột mới gột nên hồ ". Thực tế thì quỹ không âm mà là không có để mà chi do hội viên đóng góp quá chậm so với quy định nên nhiều trường hợp hội viên chờ hưởng quyền lợi dài cả cổ . Như năm nay đã hết hạn đợt hai nhưng có ba chi hội vẫn chưa nộp đợt một !? Cân đối lại quỹ hội thì thu hết cũng vừa đủ chi , chưa dư nhiều để " hướng về Quê Hương bằng những việc làm cụ thể " như con em ta từng mong muốn .
- Nặng nợ Quê Hương ! Một trong những tiêu chí hàng đầu của Hội là " Hướng về Quê " . Trong gần ba năm qua chúng ta đã làm được gì ? rất khiêm tốn nếu không muốn nói là ít ỏi , trong khi cái tâm cái lực của ta thì rất lớn , và còn nhiều việc nữa chưa làm được mà bà con có thể nhận thấy. 
Để con em Lý hòa tại Hàn quốc sống gắn bó hơn , thân ái hơn , có ích hơn cho cộng đồng cho Quê hương , ngày 28 tháng 9 năm 2012 BCH. Hội đã nhóm họp , tự nhìn lại mình , và nhất trí quyết định :
GIAO QUYỀN TỰ CHỦ CHO CÁC THÔN 
Tự chủ : 
- Tự tổ chức , quản lý ,điều hành mọi hoạt động của thôn mình theo tiêu chí của Hội 
- Độc lập tự chủ , cùng liên kết với các thôn để hổ trợ lẫn nhau , chung lòng chung sức gánh vác việc làng xã khi cần
- Tự thu tự chi , tự quản lý quỹ , và có bản công khai tài chính gửi Hội cuối năm
- Tự giải quyết các vấn đề có lên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của hội viên theo tiêu chí của Hội 
Thời gian tự chủ : từ 15 tháng 8 âm lịch ( năm 2012) . Những hội viên có mốc quyền lợi trước ngày 15-8 Hội chịu trách nhiêm giải quyét 
Các thôn nộp hết quỹ đợt 1/2012 cho Hội . Đợt 2 tự quản lý
Cơ cấu cốt cán của Hội : vẫn 1 trưởng 1 phó 1 thủ quỹ và 7 ủy viên đứng đầu 7 thôn
Gợi ý cốt cán thôn : mỗi thôn từ 15 đến 30 hội viên , ban cốt cán nên gồm 3 thành viên : 1 trưởng 1 phó và 1 thủ quỹ.
Các trưởng thôn đương nhiệm chịu trách nhiệm củng cố lại khâu tổ chức của thôn mình và đi vào hoạt động hiệu quả.
Chúc con em Lý hòa tại Hàn quốc sống vì một cộng đồng ĐOÀN KẾT VÀ HỮU ÍCH.
                                                                                        Thay mặt BCH. Hội 
                                                                                           Phạm Đức Hoan


1 nhận xét:

hoang ngoc son nói...

o dau co doan ket o do co suc manh.Mung cho LH vi cda co nhung nguoi con bit phat huy tinh than trach nhiem dong cong suc cho gia dinh va que huong.