Lòng tốt bị lợi dụng

"Dẫu không chưa đủ điều kiện để làm từ thiện như mọi người , nhưng chúng tôi không muốn tấm lòng của các bà con Lý Hòa bị một số người lợi dụng ! "
Từ trước đến nay, các nhà khoa học vẫn tán đồng rằng sự ảnh hưởng của môi trường sống như phương pháp giáo dục của cha mẹ và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành tính cách con người. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu chuyên sâu cho thấy các hành vi của con người chủ yếu là do bản tính tự nhiên sẵn có chứ không phải được hình thành trong quá trình nuôi dưỡng.

Với người dân Lý Hòa cũng không ngoại lệ, trong thời gian chiến tranh bảo vệ tổ quốc hòa chung với khí thế hào hùng của dân tộc người dân Lý Hòa đã không tiếc của cải vật chất ủng hộ cho tiền tuyến thực hiện khấu hiệu "Xe chưa qua nhà không tiếc" hàng chục ngôi nhà gỗ đã hạ xuống để thông cầu cho xe qua phục vụ chiến trường. 

Hòa bình lập lại cho đến nay lòng tốt của người dân Lý Hòa luôn được nuôi dưỡng và sẵn lòng giúp đỡ mọi khó khăn của đồng loại , câu chuyện "tuột moóc" là một ví dụ...người dân không tiếc tiền mà tiếc cho cái moóc của nhà nước bị bỏ rơi, hàng chục vụ tai nạn trên đoạn đường quốc lộ IA đi qua xã đều được bà con ra tay cứu giúp, có nhiều trường hợp bà con còn chủ động quyên góp tiền để đưa người đi cấp cứu, thậm chí có trường hợp bà con còn thuê cả xe để đưa người hoặc thi hài về quê... rất nhiều tường hợp trợ giúp những người hoàn cảnh khó khăn và đóng góp những cuộc vận động của các ban ngành đoàn thể giúp đỡ bà con trong và ngoài nước bị thiên tai lũ lụt không sao kể hết.
Người mang áo xanh nâu đi xe máy đến đêm tiền xin được

Chính vì vậy mà nhiều người lại lợi dụng lòng tốt của bà con Lý Hòa... hiện nay có nhiều cách lừa đảo rất tinh vi, có tường hợp mang danh nghĩa của tổ chức từ thiện đi bán bút, tranh ảnh, tăm tre, hương của nhà chùa. có nhiều người mang túi đi hành khất, có người lại giả què giả đui mù để tạo cảm giác thương hại của mọi người. Gần đây có hai trường hợp thấy nhói lòng khi lòng tốt bị lợi dụng.
Trường hợp thứ nhất là có một người tuổi thanh niên ăn mặc rất rách rưới  nằm trên xe kéo cùng một trẻ nhỏ khoảng 7 tuổi đi ăn xin ở chợ Lý Hòa... đến chiều lại có người thấy anh ta thay đổi rất nhanh trang phục và ngồi ăn cơm tại nhà hàng xong lên xe máy về nhà. Trường hợp thứ 2 là có 3 người 1 trung niên và một thiếu nữ khiếm thị có bồng theo 1 bé nhỏ khoảng 2 tuổi cũng đến ăn xin tại chợ Lý Hòa, buổi trưa chúng tôi nhìn thấy một trung niên đi xe máy đến trên xe có chở rổ nan tre và cả bọn tụ tập nhau ở cạnh góc trường UBND xã đếm tiền thu được buổi sáng... sau khi đếm tiền xong họ lên xe máy đi về đâu không rỏ.
Dẫu không chưa đủ điều kiện để làm từ thiện như mọi người , nhưng chúng tôi không muốn tấm lòng của các bà con Lý Hòa bị một số người lợi dụng ! 





Không có nhận xét nào: