Ngày Tết ở quê hương và những người con xa xứ.


Tết đến xuân về đã là người con đất Việt, dù đi đâu và làm gì đều hướng về quê hương, gia đình. Năm nay con em Lý Hòa tại Hàn Quốc cũng có nhiều người về quê đón tết với gia đình. Với bao cảm xúc dâng trào của mỗi người con xa xứ, xa gia đình, người thân ở đất nước xứ sở kim chi vì nhiều hoàn cảnh lý do khác nhau mà nhiều người không thể về quê đón Tết cùng gia đình được.

 Đi xa ở xa mới cảm nhận đậm lòng nỗi nhớ nhà, quê hương nơi mình sinh ra khi Tết đến gần. Với bao mường tượng, hình ảnh lại hiện lên trong ký ức những ngày cận Tết ở quê nhà, nào là cùng gia đình sửa sang, quét dọn, tô điểm lại nhà cửa, cùng chúng bạn đi mua cây tre nêu, chọn những cây đào, nhành mai ...Rồi đến ngày 30 Tết mọi nhà, cả làng được tô thêm một màu đỏ thắm của lá cờ Tổ Quốc. Cùng mùi thơm của khói hương được thắp trên bàn thờ tổ tiên,mùi thơm hương vị của bánh chưng được các gia đình đang chưng nấu để cúng Tết. Những nụ cười tiếng nói sum vui của các thành viên trong gia đình. Đến ngày mồng 1 Tết cả làng vui nhộn bởi mọi gia đình đi chơi đi chúc Tết.
Lệ đi chợ đầu xuân của các bà, các mẹ. Bơi thuyền truyền thống trên sông quê, giải bóng đá nam Mừng Đảng Mừng Xuân trên sân vận động làng Lý Hòa. Đó là những lễ hội ở quê nhà trong những ngày đầu năm mới.

Còn ở nơi xứ người các con em Lý Hòa tìm đến với nhau lấy đồng hương làm " ngôi nhà chung " trong những ngày Tết, cùng nhau làm và nấu những món ăn quê hương, cùng tụ họp tán chuyện, nâng ly rượu sochu để thêm ấm lòng những ngày Tết.

Phạm Ngọc Thuyên