CẢM XÚC "ĐÔNG VỀ VỚI VÙNG CAO" 2 XÃ TÂN - THƯỢNG TRẠCH

Đã bao giờ bạn từng nghĩ tuổi thơ của mình sẽ trải qua trong cảnh ngày đông chỉ có mảnh áo đã cũ, không đủ ấm trong khi bạn bè cùng trang lứa được cắp sách đến trường thì tuổi thơ của bạn lại trải qua những tháng ngày khó khăn???


Thật là nhiều điều muốn nói, nhiều thứ cần được diễn tả. Tất cả cảm xúc được gói gọn trong hai từ “ ý nghĩa”.
Lại một mùa đông nữa, vẫn cái lạnh như mọi năm. Nhưng cái khác ở đây là mùa đông năm nay mang ý nghĩa riêng biệt rất lớn đối với tôi và các đoàn thể cũng như nhân dân xã Hải Trạch.

8h30  ngày 10/01/2016 dấu ấn đầu tiên về chuyến hành trình  “ Đông về với vùng cao” khi mà cái giá rét vẫn còn đeo bám trong màn sương lờ mờ sáng, tôi và tất cả mọi người trong đoàn bắt đầu chuyến hành trình thiện nguyện đầu tiên của 3 tổ chức nông dân, phụ nữ và Đoàn TN.

Điểm đến mà chúng ta lựa chọn là 2 xã Tân – Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Được biết đến là những xã khó khăn của huyện, đường xá đi lại khó khăn, hiểm trở. Chúng ta đến với 2 xã Tân- Thượng Trạch là một ngày hửng nắng nhưng vẫn còn phảng phất cái lạnh của mùa đông. Trên suốt dọc đường, đoàn đã ghé Hang Tám Cô và hang cô y tá Nguyễn Thị Sặng để dâng hương tưởng niệm đến các Cô, các Chị đã ngã xuống vì mảnh đất thân yêu.



Gần 13h đoàn đã có mặt tại trụ sở UBND xã Thượng Trạch, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng ta là những ngôi nhà sàn đơn sơ, những đứa trẻ áo quần mỏng manh chân đất, đầu trần với những ánh mắt e dè, sợ sệt và có vẻ như mong đợi một điều gì đó...
Điều kiện ở đây rất khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, không có chợ, trường học và trạm y tế chưa có trang thiết bị đầy đủ, xã có 18 bản nhưng cách nhau khá xa, đi lại khó khăn.

Dừng lại tại UBND xã, chúng ta được gặp gỡ và trao đổi với các cấp lãnh đạo xã, giao lưu với các chiến sỹ biên phòng đồn Cồn Roàng và đặc biệt 1 chương trình giao lưu được mong đợi nhằm mục đích trao tới những hộ có hoàn cảnh khó khăn những suất quà thật ý nghĩa, những bộ quần áo ấm, những món quà đầy tính nhân văn. 40 suất học bổng trị giá 8 triệu đồng, 70 suất quà cùng nhiều vật dụng, áo quần được trao tận tay cho các em nhỏ và các hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã. Một đêm giao lưu biết bao nhiêu là nụ cười, niềm vui và cảm xúc. Những lời ca, tiếng hát của các chiến sỹ, thầy cô, Đoàn TN và đặc biệt là các “ ca sỹ nhí chân đất” của bản Thượng đã để lại dấu ấn trong lòng mọi người.

Tiếng nhạc cất lên là lúc chúng ta hòa mình vào dòng cảm xúc xua tan cái lạnh của mùa đông. Những câu hát, điệu múa của các em sao mà thân thương và đáng yêu đến thế. Điều kiện khó khăn là thế nhưng khi hòa mình vào dòng nhạc các em như quên hết mọi khó khăn, thiếu thốn, các em cứ vô tư nhảy, vô tư hát. Cái xiết tay đoàn kết của chúng ta và nhân dân xã giữa ánh lửa bập bùng, cái lạnh và màn sương tối không làm tắt đi ngọn lửa đang dâng cao trong mỗi trái tim đang cháy hết mình theo từng điệu nhạc. Mỗi một gương mặt ấy, nụ cười ấy sao bỗng trở nên gần gũi, thân thương đến vậy. Cái nóng đủ sức lan tỏa ra không gian ấy, cả đoàn cùng hát, cùng nhảy múa rất vui nhộn.


Đến thăm hỏi các hộ dân bản, nói chuyện với các em nhỏ bên dòng suối, mọi người có cùng một suy nghĩ tại sao đâu đó lại có những hoàn cảnh gian khổ đến vậy. Thương lắm bà cụ trên 80 tuổi phải băng rừng, lội suối sang bản khác thăm con gái đi lấy chồng mà trên người chỉ vỏn vẹn 1 cái áo mỏng tanh, chân không dép, đưa cho cụ hộp sữa nhưng nói để dành cho cháu và người thân trong nhà, thương hơn nữa là hoàn cảnh của 1 chị con đông hay đau ốm, lại bị tai nạn què chân, khó khăn chồng chất khó khăn.

Sự tiếp đón nồng nhiệt và chân tình của các cấp lãnh đạo xã cùng bà con nhân dân trong bản cũng như các chiến sỹ  biên phòng, các thầy cô giáo đang làm việc tại xã làm cho đoàn thấy ấm áp hơn giữa cái thời tiết giá lạnh.

Cuộc vui nào cùng có lúc tàn, đến lúc đoàn phải chia tay với nhân dân xã Thượng Trạch. Ra về trong sự tiếc nuối nhưng chúng ta cảm nhận được sự gắn bó và ấm áp trong lòng. Thực sự quá nhiều cảm xúc, vui buồn lẫn lộn. Ánh mắt em bé lưu luyến khi chào mọi người, rồi những cái bắt tay vội vàng. Thôi nhé, chào xã Thượng Trạch nhé!
Hẹn một ngày gần nhất chúng ta sẽ trở lại đây, để nhìn ngắm sự thay đổi của vùng đất này, để lại được góp một phần công sức tuy nhỏ thôi nhưng tinh thần rất cao.
Trên chuyến xe ấy, tất cả chúng ta lại đem một phần sức lực của mình góp phần đem đến những điều tốt đẹp nhất cho những hoàn cảnh khó khăn trong cái lạnh mùa đông.
Kết thúc chuyến đi thiện nguyện đầy ý nghĩa, chắc hẳn trong mỗi chúng ta để lại dấu ấn rất lớn và sâu sắc.
"Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên"
Chương trình “ Đông về với vùng cao” thành công ngoài sức mong đợi của đoàn thể và nhân dân xã Hải Trạch, đem đến những trải nghiệm mới lạ cho mọi người, nâng cao tinh thần tương thân tương ái.
Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban ngành địa phương, tất cả các nhà hảo tâm, cảm ơn sự đóng góp của các mệ, các chị, các cô, các chú, đặc biệt cảm ơn những bữa cơm của chị em phụ nữ và nông dân, cảm ơn sự năng động nhiệt huyết của các bạn trẻ Đoàn viên TN đã đồng hành cùng chuyến đi. Không quá hào nhoáng nhưng đủ rạng ngời.

                                                       Lý Hòa, ngày 12 tháng 01 năm 2016
                                                                      Phan Thị Bích Liên