MẸ CHỒNG

– Nhất định phải ở riêng, tụi nó năn nỉ ở chung cũng không ở, tụi nó dứt áo ra đi cũng không buồn. Cho tụi nó tiền để dành (nếu có), ở chung khó lắm, hễ nhăn nhăn thì dâu nghĩ mình khó tính, cười cười thì dâu nghĩ mình nham hiểm.

– Không cà nanh ganh tỵ với con dâu vì bây giờ con trai mình đã có người  khác chăm sóc : Khỏe, mừng gần chết! cực khổ hai mươi mấy năm nuôi nó giờ có đứa khác nuôi giùm, giờ là lúc mình được nghỉ ngơi.

– Không can thiệp vào nhà tụi nó : chỉ hỏi “có cần giúp gì không?”. Nếu tụi nó nói không, là tụi nó lo được. Nếu tụi nó nhờ thì giúp trong giới hạn tụi nó cần.

– Không can thiệp vào chuyện nuôi dạy con của con dâu : Nếu nó cần tư vấn nó sẽ hỏi mẹ ruột nó trước rồi mới tới lượt mình. Nó không hỏi nghĩa là nó biết, nó tự tin nó làm được. Nó sinh cháu mình vật vã thế, điên hay sao mà hại con. Nó nuôi sao để nó nuôi, miễn cháu mình ăn ngoan ngủ khỏe chơi tốt là được.

– Không chê không chửi : nó đã làm mẹ, làm vợ, lại ở riêng : Nó không việc gì phải nịnh mình. nhưng lâu lâu mình phải nịnh nó, khen nó, khen con nó. Nó vui, sữa nó nhiều, cháu mình khỏe hơn. Nó tươi, nó làm đồ ăn ngon, con mình khỏe hơn. Nó thích, nó hăng hái dọn dẹp lau chùi, nhà tụi nó đẹp hơn. Nó cáu, nó điên, nó buồn … nó về bỏ thuốc chuột cho con mình rồi viết di thư tố cáo bị mình áp bức bóc lột, mọi thứ tan nát bét.

– Không càm ràm ép buộc những quan niệm cũ rích : vì thời thế thay đổi, mỗi người mỗi quan điểm, hiện tại và ngày xưa khác xa nhau

– Không trông ngóng hờn dỗi khi con không thăm : thay vào đó đi trồng rau thả cá, đi bộ vận động cho khỏe người, ăn chay cho xương chắc, khỏe mạnh rồi kiếm chỗ nào đi chơi cho sướng thân. Giờ mình tự do rồi, đây là lúc tận hưởng.
Trên đời này, cố gắng sống tốt không bao giờ là đủ. 1 người vất vả tảo tần nhưng vẫn bị xung quanh nặng nhẹ, 1 người ham chơi chả biết làm gì nhưng không ai dám trách 1 câu

Nếu các mẹ VN hay nghĩ “tụi nó sắp tống mình vào viện dưỡng lão, mình không phiền tụi nó nữa” thì các mẹ Tây lại nghĩ “sắp có thêm hội bạn già.

Nguồn sưu tầm


Không có nhận xét nào: