Bài tuyên truyền Phòng chống bệnh tăng huyết áp

 Một người được xác định là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên và/hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên. Đây là một căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới, với những biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch khác.


Một số yếu tố nguy cơ của bệnh tăng huyết áp
1.  Tuổi: nguy cơ tăng huyết áp tăng cùng với tuổi, nhất là ở người từ 45 tuổi trở lên. 
2.  Thừa cân béo phì   
3.  Sử dụng rượu bia, thuốc lá làm tăng huyết áp và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch do tăng huyết áp.
4.  Ăn nhiều muối, ít rau quả.
5.  Ít hoạt động thể lực.
6.  Căng thẳng tâm lý.
7.  Mắc các bệnh mạn tính như bệnh thận, đái tháo đường, … 
8.  Tiền sử bệnh trong gia đình: nguy cơ tăng huyết áp gia tăng nếu trong gia đình đã có người bị tăng huyết áp. 
Chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh tăng huyết áp
Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Mọi người dân cần thường xuyên kiểm tra huyết áp thông qua khám sức khỏe. 
Bệnh tăng huyết áp có thể được phòng ngừa hiệu quả và duy trì ở mức lý tưởng nhờ các biện pháp tích cực thay đổi lối sống lành mạnh:
1.  Chế độ ăn hợp lý: Giảm ăn mặn; tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axít béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng.
2.  Duy trì cân nặng bình thường.
3.  Hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá. 
4.  Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày. 
5.  Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột.
Người bị bệnh tăng huyết áp cần được khám sàng lọc, phát hiện sớm. Hưởng ứng ngày tăng huyết áp thế giới 17/5, “ Tuần lễ người dân đi đo huyết áp” từ ngày 06 – 18/5/2019 mọi người dân trên 18 tuổi hãy đến trạm Y tế để đo, kiểm tra chỉ số Huyết áp của mình. Để được tư vấn cách phòng chống bênh tăng huyết áp, bệnh nhân còn được theo dõi, quản lý bệnh lâu dài và điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc để giảm bớt các nguy cơ xảy ra biến chứng và để duy trì mức huyết áp hợp lí./.

Không có nhận xét nào: