Lý Hòa - Chợ đầu cầu

Chợ đầu cầu một nét đẹp đặc sắc riêng của Làng Lý Hòa (theo tôi tạm hiểu người dân đi chợ đầu tiên trong năm cầu tài lộc nên có tên gọi chợ đầu cầu). Chợ hình thành từ bao giờ chẳng ai rõ, những cụ cao niên trong làng khi hỏi đến chợ đầu cầu có từ lúc nào thì các cụ lắc đầu trả lời lúc nhỏ đầu năm mới đã theo bố mẹ đi chợ đầu cầu. Chợ đầu cầu thông thường nhóm họp sát cầu Lý Hòa về hướng bắc, ngày xưa chợ chỉ nhóm họp 3 ngày đầu năm (Mồng 1, 2, 3) rồi tự giải tán. Chợ lúc ấy chủ yếu bán cau trầu, muối, hoa quả, bánh cốm.

người đi chợ cầu may, người bán cầu tài lộc nên hầu như lúc ấy không có sự thách đố giá bán . Gần 10 năm trở lại đây do cản trở về an toàn giao thông trên đường Quốc lộ IA nên dần dần chợ lùi về đường vào làng và không còn nhóm họp ở đầu cầu nữa, tuy nhiên chợ ngày càng biến tướng không những bán cau, trầu, muối, bánh cốm  mà  bán đủ nhu yếu phẩm phục vụ đời sống kể cả hàng tươi sống, chợ không  nhóm họp 3 ngày mà đến tận 9 ngày, gây nên ách tắc giao thông đường vào làng, ô nhiễm môi trường cho người đi đường và khu vực dân cư sinh sống dọc đường vào làng.
Chợ đầu cầu một nét đẹp văn hóa của dân làng Lý Hòa cần được bảo tồn, nhưng đừng biến tướng nét đẹp ấy thành không đẹp.
Chỉ tưởng tượng khi có hỏa hoạn, khi có cấp cứu, hoặc khi một xe vào đường làng mất lái mất phanh thì hậu quả rất nặng nề...ai dám đứng ra lãnh trách nhiệm...








Không có nhận xét nào: