Dâng hương tại hang tám cô


Đền thờ  hang tám cô
  Hôm nay ngày 25.02.2012 được PYT Huyện tổ chức cho cán bộ dâng hương tại hang tám cô. Với tôi tuy không phải là lần đầu đến dâng hương tại đây nhưng mỗi lần đi là một lần hồ hở mang đầy cảm xúc và cảm giác lạnh lạnh dọc sống lưng cứ len lỏi suốt chặng đường.
Hang tám cô đi từ xã Sơn Trạch lên khoảng 26 km Đường chạy xuyên qua cánh rừng Kẻ Bàng nguyên sinh theo con đường lên dốc xuống dốc, qua ngã tư cắt với đường Trường Sơn Tây khoảng 2km, cách Lào 36 km là hang Tám Cô.

Sáng ra đi thời tiết sương mù nhiều, càng lên non cao sương càng dày đặc hơn. Khi đến Hang 8 cô cả đoàn gần 40 cán bộ của PYT Huyện Bố Trạch đến dâng hương trong khi ấy đã thấy rất nhiều đoàn đủ thành phần cũng có mặt tại hang tám cô để dâng hương.
Đền thờ  hang tám cô

Chuyện kể về hang tám cô :
Ngày 14 tháng 11 năm 1972 máy bay Mỹ ném bom xuống đường 20 hòng có ý định chia cắt sự chi viện của hậu phương miền bắc với chiến trường miền nam. Đội thanh niên xung phong gồm 8 người, 4 nam 4 nữ. Anh lớn tuổi nhất khi đó 37 tuổi, còn 7 người còn lại tuổi từ 18 đến 20. Để tránh bom Mỹ, 8 người đã vào trong một hang núi ngay bên cạnh đường để trú. Không ngờ một khối đá lớn phía trên bị chấn động đã sập xuống che lấp cửa hang.
Tảng đá đã ngăn cách bên ngoài với bên trong. Những người bên ngoài sau trận bom đã tìm thấy hang, nhưng không sao có thể mở được đường vào. Khối đá quá lớn. Họ chỉ biết lấy cây tre dài thông qua một chỗ hở để đưa nước uống và lương khô cho những người bị giam trong hang. Mỗi lần có xe qua, người ta lại tìm cách, kể cả dùng mìn phá đá, nhưng vô vọng.
Sau 9 ngày, những người bên ngoài không còn nghe thấy tiếng kêu khóc bên trong nữa.....
Nơi đó từ đó gọi là hang Tám Cô. Dù chỉ thực sự chỉ có 4 cô.
Đến tận năm 1996, khi làm đường qua đây, hài cốt của 8 liệt sĩ mới được đưa ra khỏi cái hang oan nghiệt, và cùng được chôn cất với 5 chiến sĩ pháo cao xạ hi sinh trong cùng trận bom ngày 14/11/1972 đó.
Bia ghi họ tên các anh hùng liệt sỷ ở hang tám cô                                   
Ấn tượng nhất là các câu chuyện kể sự linh thiêng và những chuyện trùng lặp ngẫu nhiên đến kỳ lạ liên quan đến hang tám cô như  cây chuối ra hoa nở đủ tám nãi xanh mãi không chín ở cửa hang, đôi tắc kè đẻ 8 quả trứng và kêu 8 tiếng đúng đêm kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại sau vài tháng dính chặt trên tường, 8 quả trứng đó nở ra 8 chú tắc kè con, chẳng hỏng quả nào ...., các hiện vật còn sót lại như cái đèn bảo, cái kẻng làm từ nữa quả bom, một cây Si ôm lấy nâng đỡ một cây Sú bị hỏng góc trên có đặt một tấm biển ghi "Mối Tình Trường Sơn." 
Cây "Mối tình Trường sơn"
Sau khi dâng hương tại hang tám cô chỉ một số người có phương tiện xe máy tiếp tục đi đến hang cô y tá để dâng hương vì hiện nay đường đến hang cô y tá ô tô vẫn chưa đi được.

Cây Rao Ráng và chiếc kẻng
Chiếc đèn bảo ở cửa hang


Vào dâng hương ở trong hang


Các đoàn khác cũng đến dâng hương

Hang tám cô từ ngoài nhìn vào


Nhà đón tiếp khách đến 






Ảnh dọc đường lên hang tám cô

Video 



* Có người bảo cây Lim 

Không có nhận xét nào: