Gian nan mùa bóng mực nang

Không biết bao nhiêu đời nay ở Lý Hòa có mùa làm bóng mực nang. Theo tôi biết cứ mỗi độ chuẩn bị đón xuân và sau tết cách đây gần 5 năm trở về trước đi đâu cũng thấy nhà nhà thi nhau vót tre làm bóng mực nang, kể ra cái nghề biển làm bóng mực nang cũng vất vã đáo để, trước khi làm bóng mực người ta phải đi mua tre rất xa ở các vùng nông lâm nghiệp chọn những cây tre vừa ý như tre đủ độ già, thẳng không có mắt kiến rồi thuê chặt tre vận chuyển bằng xe ô tô về đến quê. 
Nhà nào có nhiều nhân công thì tự làm lấy bóng mực, nhà nào không có người hoặc làm với số lượng nhiều thì phải thuê người ở các vùng nông nghiệp đến chẻ tre ra từng thớ nhỏ, vót tre, và đan bóng rất kỳ công. Sau khi làm xong bóng phải đi chọn đá lớn để sau này dìm bóng kèm theo đánh dây để kết nối các bọng "cái"  bóng lại thành  cọng "bè"  với nhau.

. Sau khi hoàn chỉnh số lượng bóng cần làm (tùy theo từng chủ thuyền)  Cho thuyền ra khơi ở làn nước 12 đến 15 sải ( khoảng 30 mét chiều sâu) người ta bắt đầu thả cọng bóng mỗi cọng bóng thường từ 20 đến 30 cái bóng, sau khoảng 3 ngày các thuyền bắt đầu ra để kéo bóng thu hoặc mực nang.
Mùa mực nang thường từ tháng 3 đến tháng 6. Những năm về trước làm nghề mực nang tuy có cực nhọc kỳ công nhưng lại kiếm được tiền nên nhà nhà thi nhau làm, còn bây giờ nghề bóng mực nang ngày càng mai một do số số lượng tàu giả cào ngày càng nhiều nên số lượng bóng mực nang hư hỏng mất mát nhiều nên nhiều bà con chuyển sang nghề khác, chỉ còn lại một số ít nhà đang còn theo đuổi nghề bóng mực nang. 
Tôi nhớ như in những năm về trước chiều chiều ra biển chơi đợi mấy tàu thuyền đi bóng mực về nhìn đến vui mắt thấy những con mực nang rất lớn có con đến gần 5 kg hoặc hơn được mọi người đưa lên khỏi thuyền ra chợ hoặc bán trực tiếp cho các lái buôn. Nếu thích ăn thì mua hoặc xin mực cu tủn (loại mực nhỏ), ngoài mực ra trong lúc kéo bóng có khi còn kéo được những con cá rất lớn, đến mùa mực nang ngoài ăn mực còn có cá và nhất là bẹn mực và trứng mực tùy theo cách nấu nướng của từng nhà có thể luộc, rán nướng ...


Nếu ai đã từng ăn một lần mực nang tươi ở quê tôi thì chắc giờ nhớ lại vẫn còn thèm...và nếu chịu khó tìm hiểu thì biết được sự gian nan vất vã của nghề bóng mực nang.
Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: