Viết cho ngày 8-3


lyhoa.vn Những tia nắng hanh hao đầu mùa nô đùa trên kẻ lá cùng mấy chú chim sâu đã  xua tan màn sương mù dày đặc còn sót lại cuối xuân. Thế là tháng 3 đã về mang theo hơi nắng ấm áp. Tháng 3 gợi nhớ ngày mồng 8- ngày một nửa thế giới còn lại hướng về và tri ân những người phụ nữ.
            “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Mái ấm sẽ thực sự ấm nếu người vợ, người mẹ biết nhen nhóm lên tình yêu thương gắn kết.
            Ai đó nói rằng: “ Nếu không có các bà mẹ thì thế gian này cũng không có các bậc vĩ nhân và các vị anh hùng”. Ôi, những bà mẹ Phù Đổng, thật bình dị mà cũng thật vĩ đại biết bao! Họ mang nặng đẻ đau, ấp ủ chín tháng mười ngày rồi nuôi dưỡng tình thương cho đến ngày khai hoa nở nhụy.

            Ca dao xưa có câu: “ Đàn ông nông cạn giếng khơi / Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Cách nói ngược ấy liệu có đúng không? Nông cạn ư? Thơ ngây như Mị Châu “ Trái tim lầm chổ để trên đầu” ư ? Không đâu! Nếu như đàn ông thâm sâu thì phụ nữ lại dạt dào cảm xúc. Họ có thể khóc đấy rồi lại cười ngay đấy, đôi khi hồn nhiên như trẻ con. Yêu hết mình mà giận cũng tột đỉnh. Người phụ nữ suy nghĩ thiếu chín chắn ? Nếu vậy, họ sẽ không động viên chồng, con ra trận để có ngày phải nhận giấy báo tử (như mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ có chồng và cả chín người con đều hi sinh) ; nếu vậy, họ sẽ không phải giấu nỗi buồn vào tay áo mỗi lần biên thư về nhà (như bác sĩ- liệt sĩ Đặng Thùy Trâm). Cái SÂU SẮC của phụ nữ lại nằm ở bên trong cảm xúc.
            Nếu như đàn ông thể hiện nam tính của mình bằng sự mạnh mẽ, thì phụ nữ thể hiện nữ tính của mình bằng sự DỊU DÀNG.  “ Chim khôn cất tiếng rảnh rang / Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Một cử chỉ tế nhị, lời nói nhỏ nhẹ, hành vi lịch thiệp, và nữa, một ánh mắt đằm thắm, nụ cười như thể hoa ngâu hay cái lắc đầu tung bay mái tóc. ..chỉ thế thôi đã đủ giết chết trái tim của bao chàng!    
            Đàn ông thì năm thê bảy thiếp chứ đàn bà thì một đấng phu quân. “ Tam tòng, tứ đức”, lấy chồng theo chồng, chồng chết thì nuôi con, ít khi người phụ nữ đi bước nữa bởi họ rất CHUNG THỦY. Người vợ mòn mỏi chờ mong chồng trở về hóa đá thành Hòn Vọng phu đó thôi.
Một bản tính gần như thiên tính của phụ nữ nữa là biết HI SINH. Ở đâu cũng thế, người phụ nữ lúc nào cũng đốt cháy mình thắp sáng cho tương lai của con, cho sự nghiệp của chồng. Người vợ đôi khi lặng lẽ lui vào hậu trường để cho chồng được đứng trên bục vinh quang. Người mẹ không quản gian lao nuôi con khôn lớn. Cả cuộc đời lầm lũi, góp nhặt…có bao giờ mẹ kể công đâu!
            Phụ nữ ngày nay không chỉ chăm lo việc nhà mà còn tham gia việc nước rất tốt. Họ năng động và giỏi giang chẳng kém gì nam giới. Vẫn kế thừa tứ đức: công- dung – ngôn- hạnh nhưng sáng tạo hơn. Bởi lẽ, xã hội hiện đại cần lắm bàn tay, khối óc của phụ nữ chung tay góp sức kiến tạo nên thế giới phồn thịnh, hòa bình.
            Tuy bận rộn hơn với hàng trăm việc nhà không tên và việc xã hội như thế nhưng người phụ nữ vẫn không quên soi gương, chải tóc, trang điểm và ngắm mình trong gương. Đó như là một thói quen làm đẹp của họ. “ Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Bởi thế nhắc đến phái nữ là nhắc đến phái đẹp. Họ biểu trưng cho cái đẹp, cả dung mạo bên ngoài lẫn nhân phẩm bên trong. Họ là bông hoa Hồng tràn đầy nhựa sống điểm tô cuộc đời tươi thắm.
            Và cuối cùng, nếu đọc được những dòng này thì chắc hẳn đàn ông sẽ không còn ganh tị tại sao hình ảnh người phụ nữ lại xuất hiện nhiều trong thi ca, nhạc họa đến thế; tại sao họ là nguồn đề tài không bao giờ cạn và không biên giới cho bao tâm hồn nghệ sĩ thăng hoa cảm xúc. Bởi hơn ai hết, họ xứng đáng được tôn vinh như thế.
                                                                                     Thu Hằng

Không có nhận xét nào: