"Quê hương là chi hả mạ ?" Phần cuối

Tôi yêu những con người bình dị quê tôi. Yêu tiếng sóng biển vỗ rì rào dịu êm, yêu mùi gió nồm dưới sông thổi lên mát rượi. Yêu cái rổ cá dính đầy vảy của mạ đi chợ về. Và tiếng chân trần đi trên cát biển của ba. Những thứ trên đời này ta có được đâu phải đến một cách tự nhiên nếu có thì cũng chỉ vài ba người mà thôi. Tất cả là sự cố gắng không mệt mỏi từ đời cha cho đến đời con và kể cả sau này nữa. 


Quê tôi không có những đụn rơm hay mùi khói lam chiều quê tôi chỉ có sông và biển chính hai thứ đó đã nuôi tôi lớn khôn đến nhường này. Công cha nghĩa mẹ ơn thầy tất cả tụ hợp lại và thành con người tôi đây bây giờ, tôi thương ba tôi với hình ảnh chiều chiều chèo chiếc thuyền câu nho nhỏ ra giữa biển trời kiếm từng con cá con mực. 


Từng nhịp chèo hằn lên tiếng và chính âm thanh cót két đó đã cho tôi có một giấc ngủ ngon không mộng mị. Cho tôi được đến trường trong tiếng i ơ của lớp học. 
 Và hơn nữa ba dạy tôi biết cầm cái búa sao cho chắc.biết cầm cái cưa sao cho đúng chiều và lắp những thứ điện đài mà một thằng con trai phải biết. Mạ cho tôi một tâm hồn một vòng tay khi tôi mệt mỏi trên cõi đời này, mạ dạy tôi biết ước mơ và dám thực hiện mơ ước. 
 
Miếng cơm ngon tôi cho vào miệng nhai ngấu nghiến trong nụ cười của mạ, để giờ đây tôi to lớn và vững bướt trên con đường đời dẫu lắm gian nan ở phiá trước nhưng tôi vẫn tự tin khi có mạ bên mình. Ông ngoại tôi hi sinh khi tôi còn chưa có mặt trên đời tôi chỉ có một mình ông nội. Ông chỉ cho tôi thế nào là vè là văn chương truyền miệng và chuyện về những thời đói khổ chiến tranh. 

Ông kể về những huyền thoại của làng ta tuy không biết chữ viết nhưng có thể đọc vè dài mấy ngày không hết. Và hơn nữa ông chính là hồn quê. Tôi sẽ không đi tìm xem quê hương là gì nữa bỡi giờ đây tôi đã hiểu, máu chảy trong tim mình và giọng nói của tôi chính là hai tiếng quê hương. các người con của lý hoà yêu dẫu hãy cũng nhau vượt qua tất cả nhưng gì xích mích để chung tay xây dựng nên Lý Hoà giàu mạnh và đáng tự hào của chúng ta. Để khi đi xa ta mãi mãi tự hào là người con của đất Lý Hoà nơi niềm thương yêu và cuộc sống bắt đầu.
HN11B  

Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: