LYHOA.VN VỚI BẠN VIẾT, BẠN ĐỌC

lyhoa.vn với bạn đọc, bạn viết
Tháng 8 đến cũng vừa lúc mùa thu sang. Trong lòng mỗi người trào dâng bao cảm xúc. Mùa thu cách mạng rợp bóng cờ sao; mùa thu của ngày tựu trường với tiếng trống thúc dục; mùa thu của trăng thanh gió mát với đêm trung thu rộn ràng tiếng trống ếch. Mùa thu năm nay ngoài cảm xúc chung với đất trời, những lều báo, lều thơ, lều văn cũng đọc giả hân hoan kỷ niệm trang mạng lyhoa.vn tròn 1 tuổi (20/8/2011-20/8/2012).

 Một năm qua trang mạng lyhoa.vn với sự cố gắng không mệt mỏi của BBT, cũng với sự đồng hành nhiệt thành của bạn viết, sự động viên khích lệ của bạn đọc, lyhoa.vn đã chuyển tải đến cho tất cả mọi người trên 1.000 bài viết, hình ảnh với số lượng truy cập gần 165 ngàn lượt, và lyhoa.vn từ chỗ còn mới lạ nay đã trở thành diễn đàn của những người yêu quê hương Lý Hòa.

Nhân ngày sinh nhật lyhoa.vn, với tư cách là một độc giả thường xuyên của trang mạng, tôi muốn viết một vài dòng tâm sự cùng bản tin điện tử của làng đồng thời cùng với bạn viết, bạn đọc.

Có thể khẳng định một điều rằng, nếu không có những đóng góp tích cực, vô tư của đội ngũ cộng tác viên thì lyhoa.vn qua một năm sức sống thế nào?. Vào cái thời buổi bây giờ mọi người ngày thì lo kiếm tiền, tối đến hí hoáy cộng, trù, nhân, chia xem có được bao nhiêu rồi tính toán cho ngày mai. Việc này thì không bàn cãi nữa, vì nếu không có tiền lấy gì để sống. Riêng đối với cộng tác viên của lyhoa.vn còn có cái đặc biệt hơn, ngày thì như mọi người thôi, nhưng tối đến lại mài mặt trước bàn phím, nặn óc tìm những con chữ để có một bài thơ hay, một bài văn đẹp rồi nhanh chóng chuyển đến BBT trong đêm để ngày mai trên trang mạng có những bài viết mới, đem đến cho bạn đọc món ăn tinh thần sảng khoái mang đậm sắc vị quê hương. Không tiền nhuận bút, không bằng khen giấy khen, nhưng cứ miệt mài, chăm chút, tự nguyện, thật là kỳ lạ đối với những con người như thế. Điều gì khiến chúng ta làm việc này, có lẻ tại quê hương? Phải chăng chúng ta đã nợ quê hương quá nhiều mà không biết khi nào trả hết cho Người.

Tôi có một vài người bạn thỉnh thoảng gặp nhau đàm điếu chuyện văn chương. Một thằng bạn cũng có chức quan nho nhỏ nói rằng: “Thời buổi này mà các ông cứ ngồi nói chuyện văn thơ, đồ hâm!”. Không ai nói lại, nhưng mọi người cũng thông cảm cho nó, vì nghĩ rằng nó đã thừa tiền nhưng thiếu văn thiếu chữ, nó nói vậy cũng thương mình, trách móc làm gì?, thật ra nó mới là đứa thật tội nghiệp. Tôi nhớ một câu viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Cổ xưa nói văn học là nhân học, học văn là học cách làm người. Ấy thế mà thời buổi bây giờ lại có người không chịu học để làm người, thật đáng sợ”. Đội ngũ CTV của lyhoa.vn có quyền tự hào rằng: thông qua những bản tin, hình ảnh, những bài viết về quê hương đã chuyển tải đến độc giả nhất là những người con xa xứ, hiếu biết và nắm bắt kịp thời những đổi thay từng ngày của làng xóm mà họ khắc khoải, ngóng trông. Và xa hơn nữa, thông qua những bài viết đó có thể làm thay đổi nhận thức, ý thức của mỗi người, góp phần nhỏ giúp họ sống đẹp hơn, tốt hơn và luôn hướng đến chân, thiện, mỹ.

Đối với lyhoa.vn, ngoài nhãn tin tức và hình ảnh đưa tin cập nhập kịp thời, chính xác được nhiều người quan tâm, thì nhãn thơ, văn gây sự chú ý đặc biệt cho độc giả nhất là nhãn thơ. Thơ vườn của những lều thơ mà đọc đến ứa nước mắt thế thì sao bảo không hay!. Có thế nói con chim đầu đàn của làng thơ quê là Hồ Nôốc, anh chỉ có tay rưỡi thôi (đó là HN tự nói chứ không phải Tôi nói đâu nhé) nhưng viết đều tay, cứ mươi lăm hôm lại xuất hiện một bài, thật đáng trân trọng. Thơ HN nhìn chung nặng về hoài niệm, bài nào cũng xuất hiện khói lửa, đạn bom, đãi ngao, bắt óc, có những bài ý thơ tuy không sâu nhưng hình ảnh đẹp lại giàu cảm xúc, có lẽ anh là người bu khoóc! Có rất nhiều bài thơ hay, đặc sắc nhưng anh loay hoay tìm mãi con chữ để gieo cho đúng vần thành ra một số từ dùng chưa thỏa đáng. Thơ Hoàng Tùng ,một vài bài tuy có chắp nối, vay mượn nhưng nhìn chung chất giọng trữ tình, đằm thắm. Thơ NN, Quy Nguyen dáng dấp có gì na ná, nhiều bài tinh tế, gây ấn tượng và cảm giác mạnh, làm cho người đọc thú vị, có lúc đa tình, đa cảm. Tôi rất thích những câu thơ, như: “ Anh về vuốt lại câu thương”, “ Gió không cất nổi câu thơ gầy”. Hồ Thanh Bêng thì dàn trải lòng mình với những vần thơ chân chất, giản gị nhưng lắng động tình nghĩa. Phan Duy Hồng cũng có mấy bài về nỗi niềm quê hương và biển, lời thơ mộc mạc nhưng nghe sao mặn mà da diết… Có ai đó đã viết tặng HN câu thơ “ Yêu quê hơn cả nỗi lòng/ Sông xanh, núi biếc, biển hồng sớm mai”.Cảnh ngoạn mục ấy chỉ có ở Lý Hòa mà thôi, bức tranh quê đẹp thế mà vẫn có nhiều người tô thêm sắc hồng bằng những bài thơ tình làm cho nó rực rỡ hơn.

Mảng văn xuôi tuy không được nhiều như thơ nhưng đã và đang có những nét chấm phá mới. Đề tài, nội dung phong phú, đa dạng, từ cảnh vật, con người đến đặc sản, giọng nói quê hương, từ những việc làm cụ thể, bình dị đến niềm mơ ước, khát vọng cháy bỏng của mỗi người. Xuất hiện ngày càng nhiều hơn các bài viết của bạn trẻ. Bên cạnh một ít bài còn giản đơn, thơ ngây ( cũng đúng thôi ) là nhiều bài viết với từ ngữ mĩ miều, bóng bẩy, câu văn trôi chảy, gây ấn tượng, dọng văn, bố cục mang dáng dấp thời văn chương hiện đại.
Nổi lên trong số đó có Hà Linh, một số bạn bí danh tên Tây, tên Tàu gì gì đó tôi không nhớ kỹ.Thu Hằng có những bài viết về quê hương rất hay, câu chử tròn trịa, không bóng bẩy cao sang nhưng mền mại, mịn màng, đang đọc mà bên tai cứ văng vẳng những âm thanh của gió, của sóng, và còn ngửi được vị chua phèn của phù sa từ Hiền Sơn đổ về sông Lý. Lâu lắm không thấy chị xuất hiện trên diễn đàn, không rõ chị đã chuyển công tác nơi nào hay đang tất bật với những ngày hè dạy thêm cho đàn em nhỏ.Mảng văn xuôi , đa số bài viết đều hay, đều tốt cả nhưng cũng có một vài điều muốn nói. Thứ nhất,một số ít bài viết có chất lượng, nhưng thỉnh thoảng lại xuất hiện một vài câu tiếng Anh, những người biết tiếng Anh thì chả sao, nhưng đối với người không biết thì thấy thế nào ấy, đọc đang hay, đang say sưa thì gặp phải trở ngại đâm ra thất vọng và mất đi cái cảm giác hứng thú, và người đọc sẽ có những suy nghĩ không được thiện cảm với tác giã, cho rằng người viết muốn thể hiện mình có chút vốn liếng tiếng Anh hoặc có thể hạn chế về từ vựng tiếng Việt nên phải sử dụng qua tiếng Anh cho đúng nghĩa. Biết rằng vào cái thời kỳ VN muốn là bạn với các nước, thời kỳ kinh tế hội nhập toàn cầu việc học, thông thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh là một nhu cầu tất yếu, một đòi hỏi bức bách, nhưng không vì thế mà lạm dụng nó tới mức chưa cần thiết.Đất nước ta đang còn nghèo, vay mượn tiền bạc của cộng đồng quốc tế để xây dựng và phát triển kinh tế là điều cần thiết, nhưng về chử nghĩa ta có thiếu đâu mà vay với mượn. Đến như đứa trẻ mới bập bẹ nói , gặp ông bà đã chào bằng câu tiếng Anh đặcsệt :bai ông, bai bà. Tới lúc tiếng Tàu bành tướng ta lại phải tập cho các cháu: nín hảo ông, nín hảo bà! Gay cấn quá, bức xúc quá, bởi thế mà Hội Nhà văn đang tiếp tục phát động cuộc vận động “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” đó sao. Thứ hai, một số bài các bạn sưu tầm ở đâu đó , nội dung tốt và có tầm ảnh hưởng tư tưởng tích cực rồi lại in sang cho Lyhoa.vn ghi tên mình. Ý đồ là tốt, nhưng độc giả sẽ nghĩ gì? Hẳn họ sẽ đánh giá bạn đã coi thường đọc giả, ấy là chưa nói đến việc ăn cắp bản quyền, vào tù chứ chẳng chơi! Một vài bài viết hay, sắc sảo nhưng ý đọng lại trong lòng người đọc cũng như sức lan tỏa hạn chế, đọc xong như một cơn gió thoảng, đang ở Lý Hòa hay đang một nơi nào đó trên đất nước VN mà như đang ở Xanh-petebua, Tookyo hay Niu oóc.

Nhân kỷ niệm lyhoa. vn tròn một tuổi,tôi có một vài suy nghĩ bộc bạch,cởi mỡ cùng lyhoa.vn, đây là cảm nhận của cá nhân nên có đúng,có sai, có bạn đồng tình,có bạn không hài lòng. Nhưng dù sao cũng là nỗi lòng với lyhoa.vn, nỗi lòng với quê hương.Xin chúc cho lyhoa.vn ngày càng phong phú về nội dung, đẹp về hình thức, có sức sống mới, xứng đáng là Diễn đàn của người làng Lý Hòa.
Hạnh Vinh


11 nhận xét:

https://www.lyhoa.vn/ nói...

Thay mặt BBT lyhoa.vn xin cảm ơn ý kiến đóng góp của Anh

Unknown nói...

Chúc mừng lý hòa vi en(lyhoa.vn)
Tròn một năm tuổi, làm nên nhiều điều.
Tin tức ngày mỗi thêm nhiều,
Thơ hay, văn đẹp, thêm yêu cuộc đời.
Dù cho cuộc sống chơi vơi,
Đọc trang mạng, lòng thảnh thơi bội phần.
Mọi bài viết vì người dân,
Yêu quê, nhớ biển, thương thân trừ tà.
Chúc cho trang mạng quê nhà,
Tràn trề sức sống, nở hoa bốn mùa

Hồ Nôốc nói...

thật xứng danh là một nhà bình luận siêu.giá như Lý Hòa mình có khoảng chừng 3 HV như thề này thì món ăn tin thần thêm vui biết mấy.những người làm thơ và bình luận văn thơ ước gì sẽ có ngày tái ngộ bên nhau va bồi dưỡng hay truyền đạt những ý hay câu dở để vần thơ hay câu văn sẽ được hoàn thiện hơn. xin chúc HV sức khỏe tô vẻ càng hay!

hoang ngoc son nói...

viet hay lam.tui cung muon tham gia trao doi chia se ma cha bit tham gia the nao!nha que moi len tinh mong moi nguoi chi giao!

hoang ngoc son nói...

minh vao lyhoa.vn ma khong biet lam the nao de co the cung binh luan,thao luan,viet bai...hay am quen voi dong huong LH !neu ai co nha y thi chi giao qua emai:nguoinhaquestrive@yahoo.com

hoang ngoc son nói...

trang lyhoa.vn co mua ket ban giao luu khong nhi?Minh nghi neu co thi thu vi lam tai minh thich lam quen(noi nho:30t rui ma dang co don nen bun-hihi)!

https://www.lyhoa.vn/ nói...

Nếu cứ viếu không dấu thế này làm sao ai dám chỉ giáo

Unknown nói...

Mình có một ý nhỏ thế này: Trang lyhoa.vn cần đưa vào nhiều bài viết,nhiều câu chuyện,hay các chuyên mục...để người đọc được tìm hiểu nhiều khiá cạnh hơn.Thiết nghĩ mình không hạn chế thong tin riêng về lý hòa ma còn đưa vào thông tin nhiều nơi nữa;như vậy trang cua chúng ta sẽ phong phú hơn về nội dung và cả hình thức nữa.
Thân ai!

https://www.lyhoa.vn/ nói...

Hoàng Ngọc Sơn thân mến ! Nếu muốn giao lưu kết bạn với người Lý Hòa thì vô trang Cộng đồng Lý Hòa Facebook. địa chỉ của nó như sau: https://www.facebook.com/groups/lyhoavn.

Hiện tại đã có hơn 1.300 thành viên. Lưu ý phải có tài khoản Facebook và đăng kí xin vô tham gia cộng đồng, sau khi đươc Ad chấp nhận thì tha hồ bạn làm quen giao lưu với mọi người Lý Hòa ở trong và ngoài nước.

Unknown nói...

vâng! cảm ơn HT nhiều!

Unknown nói...

mùa xuân đã đến với bao nhiêu rộn ràng cuộc sống...xin chúc "lyhoa.vn" năm mới sức khỏe-thành công-bay cao và vươn xa!