Một lần về với Trạm y tế xã Diễn Vạn

Được sự thống nhất của lãnh đạo huyện Bố Trạch, ngày 21 và 22 tháng 9 năm 2012 Phòng y tế Huyện Bố Trạch tổ chức cho các đ/c Trưởng, Phó TYT tham quan học tập kinh nghiệm để xây dựng mô hình xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011- 2020.
Diễn Vạn là một trong những xã nghèo nhất huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư cho các hoạt động giáo dục, y tế rất eo hẹp. Tuy vậy, hơn 10 năm nay, Diễn Vạn luôn là lá cờ đầu của ngành y tế Nghệ An, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Là một trong những đơn vị thuộc ngành y tế được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2006-2010.

Được thành lập năm 1958, ban đầu, cơ sở vật chất của Trạm Y tế Diễn Vạn còn nghèo nàn, đội ngũ cán bộ hạn chế về chuyên môn nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Từ năm 1981, sau khi bác sĩ Trần Đình Thông, một người con của quê hương Diễn Vạn được bố trí làm trạm trưởng, cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã, sự ủng hộ của nhân dân, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân của trạm ngày càng tốt hơn.
Bí thư Đảng ủy xã Diễm Vạn
Một dấu ấn quan trọng cho sự phát triển của trạm là năm 1987, bác sĩ Trần Đình Thông đã tham mưu cho UBND xã thành lập quỹ sự nghiệp y tế, huy động sự đóng góp từ dân. Ban đầu mỗi khẩu đóng 1.000 đồng, sau đó tăng lên 5.000 đồng, rồi 7.000 đồng. Toàn bộ số tiền này được nhập về quỹ, do UBND xã quản lý và chỉ được chi cho các hoạt động y tế. Người dân đóng góp quỹ khi đến trạm sẽ được hưởng các quyền lợi như được khám và điều trị miễn phí. Nhờ sử dụng hiệu quả hợp lý, gây được lòng tin trong nhân dân nên quỹ sự nghiệp y tế đã được duy trì như một nét đẹp văn hóa từ năm 1987 đến nay.
Phó giám đốc TTYT huyện Diễm Châu
Cùng với hiệu quả của quỹ sự nghiệp y tế, qua nhiều năm phấn đấu bền bỉ, đến nay, Trạm Y tế Diễn Vạn đã trở thành lá cờ đầu của tuyến y tế cơ sở. Cơ sở vật chất của trạm được nâng cấp từ ngôi nhà cấp 4 đã trở thành một trạm y tế khang trang gồm 18 phòng làm việc, 12 giường bệnh nội trú, giếng nước, bếp nấu ăn, buồng vệ sinh đều đạt chuẩn. Trang thiết bị được đầu tư hiện đại như kính hiển vi, máy li tâm, các dụng cụ xét nghiệm, túi đỡ đẻ sạch, dụng cụ bào chế thuốc, máy điện châm, máy mát xa, đèn hồng ngoại, máy siêu âm chẩn đoán … Bên cạnh đó trạm còn có vườn cây thuốc nam rộng 2.000 m2 tươi tốt với hơn 60 loại cây thuốc.
Bs Trưởng TYT xã Diễm Vạn
Hiện nay, mặc dù đội ngũ y, bác sĩ của trạm mới chỉ có 6 người nhưng trong 10 năm trở lại đây, Trạm đã đổi mới phương thức hoạt động, từ hoạt động tại trạm là chính sang hoạt động tại cộng đồng, chú trọng công tác phòng bệnh, vệ sinh môi trường và truyền thông với quan điểm: dự phòng tích cực và chủ động đi đôi với nâng cao hiệu quả điều trị. Nhờ đó đa phần bệnh nhân dến đây đều được điều trị hiệu quả, kịp thời. Chỉ một số rất ít ca bệnh quá khó, quá phức tạp mới phải chuyển lên tuyến trên. 
Lãnh đạo Huyện Bố Trạch
Vì thế, Diễn Vạn là một trong số ít những địa phương trong cả nước làm tốt công tác khám chữa bệnh cho dân nghèo với bình quân 8.000 – 9.000 lượt người/ năm, trong đó điều trị bằng y học cổ truyền đạt 35%, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến trên chỉ có 0,3% (trung bình mỗi năm chỉ có 6-7ca). Không chỉ khám chữa bệnh cho người dân trong xã mà trạm y tế Diễn Vạn thường xuyên khám chữa bệnh cho người dân các xã lân cận. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe mà trong suốt gần 20 năm qua (1993-2009), trên địa bàn xã Diễn Vạn không xẩy ra một dịch bệnh nào trong khi các xã lân cận thường xuyên xẩy ra dịch bệnh.
Vườn thuốc nam
Với những thành tích đó, năm 2006, trạm được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba và tháng 12/2009 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Với sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao, đưa Trạm y tế Diễn Vạn thành trạm y tế kiểu mẫu, Bác sĩ Trần Đình Thông được phong tặng Thầy thuốc ưu tú (2008), bảy năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen


Những ưu thế của TYT xã Diễn Vạn
Diễn Vạn là một xã nghèo cán bộ nhân viên TYT được hưởng chế độ lương khá cao nên yên tâm về tài chính, mỗi năm dân nhân đóng góp mỗi khẩu 8.000 đồng toàn xã mỗi năm thu được khoảng 60 triệu đồng kèm theo 25 triệu đồng từ TTYT Huyện cấp chi phí sinh hoạt thường xuyên đó là nguồn tài chính rất ổn định để TYT  xã hoạt động. 70 % số dân trong xã có bảo hiểm y tế và hay nhất là TYT xã Diễn Vạn được điều trị nội trú Bảo hiểm y tế 5 ngày. như vậy số lượng bệnh nhân đông cũng không có gì lạ.  Được sự quan tâm chỉ đạo sát của Trung tâm y tế huyện, Đảng ủy và chính quyền địa phương qua nghe phát biểu của đ/c Bí Thư Đảng Ủy xã Diễm Vạn mội người nhìn nhau thán phục cách nói chuyện của một đ/c Bí thư về lĩnh vực y tế mà chẳng khác gì một chuyên viên y tế đang nói chuyện. Được sự hỗ trợ nhiệt trình của các cấp các ngành trong địa phương qua vườn thuốc nam xanh tốt được trồng công phu, mỗi nhóm cây thuốc nam được mỗi tổ chức đoàn thể đảm nhận. Cơ sở vật chất được bảo đảm diện tích rộng thoáng mát có đủ các công trình phụ trợ , phòng họp có thể chứa được cả trăm người, nhà bếp, nhà để xe, có máy siêu âm tốt, máy phát điện và một labo xét nghiệm tương đối đầy đủ máy móc thiết bị. 
Nhà bếp

Nhà để xe

Labo xét nghiệm

Phòng làm việc của Trưởng Trạm
Những bài học và kinh nghiệm
- Trạm y tế tham mưu tốt cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã
- Sự qua tâm chỉ đạo, giúp đỡ của y tế cấp trên và của Đảng ủy , Chính quyền xã đến thôn xóm
- Sự phối hợp của các cấp các ngành và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân
- Sự nhiệt tình với công tác chuyên môn của cán bộ nhân viên TYT, trau dồi y đức lẫn y thuật để phục vụ tốt cho nhân dân.
- Nên đưa toàn bộ bảo hiểm y tế về TYT và cho TYT điều trị nội trú bệnh nhân có BHYT để tiện cho công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân
- Có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ nhân viên y tế làm việc tại TYT và có nguồn chi thường xuyên ổn định từ xã hội hóa công tác y tế và nguồn hổ trợ từ ngân sách nhà nước.
- Đầu tư trang thiết bị kỷ thuật đồng bộ kèm với chất lượng để mang lại hiệu quả tốt trong công tác khám chữa bệnh.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch  tặng quà lưu niệm



Nguồn : Tổng hợp
Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: