Hải Trạch - Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi

Hôm nay, ngày 01/10/2012 Ban chấp hành Hội người cao tuổi xã Hải Trạch tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi và  lễ mừng thọ cho 18 cụ ông, cụ bà nhân dịp tròn 80 tuổi.  Tham dự buổi lễ có các đ/c thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, các ban ngành đoàn thể xã, các đ/c bí thư trưởng thôn, đại diện các cụ ông cụ bà người cao tuổi các thôn và 18 cụ ông cụ bà tròn 80 tuổi cùng đại diện các gia đình của các cụ cũng có mặt.

Đất nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lảnh đạo của Đảng, hơn ¼ thế kỉ qua,đất nước và quê hương đã đổi thay một cách toàn diện và sâu sắc trên tất cả các lỉnh vực: KT, VHXH, ANQP. Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và chăm lo cho NCT về vật chất lẫn tinh thần, thông qua những hành động thiết thực và có hiệu quả. Từ việc định ra chủ trương đường lối, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, chế độ, cơ chế pháp luật đến việc triển khai các phong trào các mô hình dành cho NCT, nhằm tạo những điều kiện hết sức cơ bản và thuận tiện cho các cụ ngày càng nâng cao tuổi thọ, sống khỏe, sống có ích và là chổ dựa tinh thần cho XH, cho con cháu và để các cụ mãi xứng đáng với niềm tin của Đảng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp XD và BV tổ quốc”. 
Tất cả những chủ trương và việc làm đó của Đảng, nhà nước thể hiện tính ưu việt của chế độ, thể hiện sự tôn vinh, trân trọng và luôn chăm lo đến NCT, khơi dậy và phát huy những kinh nghiệm sống quý giá của NCT để các cụ tiếp tục góp phần giúp ích cho XH, cho đất nước. Đó cũng là sự thể hiện truyền thống, đạo lí của dân tộc từ hàng ngàn năm nay, biết tôn trọng, bảo vệ và phát huy những gì tinh hoa, tốt đẹp của quá khứ, của lớp người đi trước, vàlà sự thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Có thể nói truyền thống đó, đạo lý đó đã góp phần không nhỏ để dân tộc ta vượt qua biết bao thử thách, hiểm nguy, gian khổ, hy sinh để có được như ngày hôm nay.
Trong nhiều năm qua, nhân dân xã nhà đánh giá cao và ghi nhận những cố gắng lớn của Đảng, chính quyền xã, nhất là hoạt động của NCT xã và các chi hội NCT thôn trong nhiệm vụ chăm sóc NCT. Các cấp hội từ xã đến thôn đã và đang thực thi có hiệu quả các tiêu chí của chương trình hành động quốc gia về NCT, phát động và đẩy mạnh các phong trào, như: “Xây dựng gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “tuổi cao gương sáng”, luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NCT, và trọn tình trọn nghĩa với các cụ từ lúc còn sống cho đến khi qua đời.Hội đã thưc hiện tốt trên cả ba mặt công tác: Chăm sóc NCT, Phát huy vai trò NCT, và Xây dựng tổ chức hội.Những kết quả đó vừa thể hiện trách nhiệm, vừa thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của con người Lý Hòa từ bao đời nay.Và nhân dân xã nhà tin tưởng sâu sắc rằng: trách nhiệm đó, đạo lý đó sẽ được tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Là thế hệ con cháu, trong buổi lễ đầy ý nghĩa này chúng tôi vô cùng tự hào và xúc động. Tự hào vì hôm nay nhìn thấy các cụ,tuy trải qua biết bao gian khổ, đạn bom trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và qua một thời kỳ đầy biến động, khó khăn của quê hương, đất nước nhưng phần đông các cụ vẫn mạnh khỏe, tuổi thọ ngày càng cao, cuộc sống vui vẻ, thanh bạch, thương yêu, dạy dỗ con cháu nên người.Và xúc động vì lại thấy rằng trong điều kiện hiện nay,một số cụ tuy ốm đau, bệnh tật, sống phụ thuộc vào con cái có những thiếu thốn nhất định, nhưng đã cố gắng vượt qua để không làm phiền đến người khác,và để sống một cuộc đời tình nghĩa vẹn toàn với làng xóm, với cháu con.

 Người xưa đã dạy “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.Lời dạy đó đã, đang và sẽ mãi mãi khắc sâu vào tâm khảm, vào máu thịt của các thế hệ con cháu. Tất cả chúng ta với tấm lòng và tình cảm của con cháu thành kính cầu mong cho các cụ Bách niên giai lảo, luôn là những ánh sao Khuê tỏa sáng một vùng trời khi bình minh thức dậy cũng như lúc trời chập choạnh tối.
Cuộc sống hôm nay nhìn chung tuy đã tương đối đủ đầy nhưng trong từng mổi gia đình vẫn còn ít chật vật thiếu thốn, và đâu đó vẫn còn những lời nói, những cử chỉ của một số ít người bất hiếu với mẹ cha, bất kính với người già. Những hành vi đó XH cần phải phê phán, lên án mạnh mẽ,không thể để cho nó tồn tại trong một XH đầy tính nhân văn này.Trong số con cháu đang có mặt tại đây để dự lể mừng thọ bố mẹ, ông bà, có thể rất nhiều người vài ba, bốn chục năm sau may mắn lại được ngồi tại đây để dự lể mừng thọ cho chính mình khi đến tuổi 80.Thế mới thấy hết ý nghĩa của cuộc sống này.Mổi một ngày qua đi có thể dát bằng vàng để phủ một lớp vào cái thời gian đó, nhưng cũng không sánh bằng giá trị vô giá của cuộc sống thực tại.Bởi vậy, mổi cụ sống thêm được mổi ngày là niềm hạnh phúc to lớn, là điều phúc đức cho con cháu.
Kính chúc các cụ ông, cụ bà mạnh khỏe, sống lâu, có nhiều niềm vui trong cuộc sống và luôn là chổ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu.









Video đang tự động chỉnh sửa, có thể xem lúc này còn rung giật, xin quay lại sau ít phút

Bài viết dự trên bài phát biểu của Hoáng Tịnh

Không có nhận xét nào: