Nghề bán mặt cho biển, bán lưng cho trời

Biển nhiều cá tôm nhưng không thể cứ ra được biển là lấy cá tôm về, dân biển thường gọi "biển giả" vì đi biển có ngày nhiều lại có ngày chẳng có gì.. Nghề biển vất vã lấm, nhất là khi trời nổi "cơn điên" gặp bão, lốc, sống to gió lớn có khi đánh đổi cả mạng sống của mình. Hầu như năm nào quê tôi cũng có người gửi xác lại biển khơi. Gian nan khó khăn vất vã là vậy ấy mà cũng vì mưu sinh nên đời cha tiếp đến đời con, cháu nhiều gia đình  vẫn tiếp tục bám biển.

Mùa biển động thường từ tháng 9 trở lên, mùa này ít tàu đi khơi vì sóng to gió lớn vì vậy mà nghề lọng lại phát triển, cá, tôm, mực đánh bắt được tuy ít nhưng thường rất ngon và bán được giá nên dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều gia đình vẫn đưa nôốc và bơ nan  đi biển
Một thuyền bơ đi biển vào bị chìm
Mấy hôm nay biển động, ra biển  thấy cảnh bà con đi lọng (đánh bắt cá gần bờ) cũng vất vã và nguy hiểm quá, bà con đánh bắt được nhiều cá, tôm, mực bán được giá cũng mừng nhưng cũng không khỏi âu lo vì mức độ nguy hiểm của nghề biển, trong khi sóng to gió lớn vậy mà  phương tiện cứu nạn cứu hộ rất hạn chế. Mong rằng Nhà nước có thêm chế độ chính sách hỗ trợ thêm cho ngư dân đi biển.
Bà con kéo thuyền  bơ bị chìm lên bờ
Video đang trong quá trình chỉnh sửa tự động

1 nhận xét:

Hồ Nôốc nói...

thật là thích khi được xem dân chài làng ta vô cùng gan dạ