Hiệu quả từ mô hình "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau"

Tính từ ngày lễ ra mắt câu lạc bộ tự giúp nhau  xã Hải Trạch đến nay vừa tròn 3 tháng. Ngày 06/02/2013 Hội Người cao tuổi xã và Hội liên hiệp phụ nữ xã tổ chức đánh giá lại hiệu quả của mô hình. Về tham dự với buổi lễ có đại diện thường trực HLH Phụ nữ Huyện Bố Trạch, đại diện Chính quyền, MTTQVN, đại diện lãnh đạo thôn Tân Lý và Thôn Nội Hải cùng các hội viên của Câu lạc bộ.
Qua 3 tháng hoạt động với tiêu chí của Câu lạc bộ là  70% số NCT và 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả. 70% thuộc đối tượng người nghèo, cận nghèo hoặc các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 Mỗi CLB có một ban chủ nhiệm gồm năm người, các thành viên tham gia CLB không quá 70 người. Câu lạc bộ đã chia ra các tổ để sinh hoạt dựa trên các nội dung như: Hoạt động nâng cao năng lực cho ban chủ nhiệm CLB; Hoạt động sinh kế và tăng thu nhập, trong đó, CLB sẽ cho các thành viên vay vốn (khoảng ba triệu đồng/người). 
Tập thể dục dưỡng sinh
Tập thể dục dưỡng sinh
Ban chủ nhiệm CLB  đã tự hạch toán chi phí, lên kế hoạch thu chi, tự quản lý nguồn vốn của mình, trao đổi kinh nghiệm sản xuất để tăng thu nhập cho các thành viên; Hoạt động chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho các thành viên bao gồm:  hướng dẫn tập thể dục dưỡng sinh , quy định thời gian, hình thức tập thể dục.....Hiện tại CLB thôn Tân Lý các hội viên tham gia tập dưỡng sinh rất đều đặn nhằm nâng cao sức khỏe cho các hội viên.

Mỗi CLB  đã có một đội tình nguyện viên, chuyên giúp đỡ, chăm sóc những người già neo đơn, hoặc phụ giúp những công việc của các thành viên tại địa phương. 

Câu lạc bộ tham gia hoạt động nâng cao nhận thức, tuyên truyền về chính sách đối với người cao tuổi nhằm bảo vệ quyền lợi của NCT ở địa phương được thực hiện đúng, đầy đủ..
Tuy Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau của 2 thôn Tân Lý và Nội Hải xã Hải Trạch mới ra đời, nhưng nhìn chung các hoạt động đã đi và nề nếp phát huy vai trò của các thành viên trong CLB hoạt động đúng với chương trình mục đích ý nghĩa của CLB liên thế hệ tự giúp nhau nâng cao sức khỏe và đời sống kinh tế gia đình, tương thân tương ái khi ốm đau hoạn nan...
Hy vọng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng phát triển vững bền và có sức lan tỏa để nhân rộng mô hình ra toàn địa phương.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc cái tiêu đề của chú mà cháu nhớ ra 1 mô hình "Tự gúp nhau ở Ấn Độ" rất chi là hay, có 1 "Cơ quan" nói là cơ quan thế thôi chứ trong nhóm đại diện ra mấy người làm quản lý "Quỹ công việc" giúp đỡ người khác. ví dụ chú hư cái máy tính, muốn nhờ người sữa chữa thì đên đây đăng ký, sẽ có người đến sữa miễn phí cho chú, còn nếu cháu mà đến sữa được cho chú thì cháu được +1 công việc, sau này cháu mà hư hỏng cái gì cần người giúp thì đến chổ quản lý đăng ký, sẽ có người đến giúp mình. và như thế mọi người trong làng tự giúp nhau mọi công việc. thật là ý nghĩa.