Với lyhoa.vn quê hương là trên hết

Mới hôm nào chúng ta tưng bừng kỷ niệm lyhoa.vn tròn một năm tuổi, Và rồi 365 ngày chóng vánh trôi qua. Hai năm tuổi đối với một trang thông tin điện tử thì như một đứa trẻ sơ sinh. Trải qua một năm với bao biến động của đất nước, quê hương, lyhoa.vn đã vượt qua mọi thử thách, ngày càng chững chạc, chắc chắn, khỏe khoắn như chàng trai tuổi mười bảy.
Thế mới biết khả năng sáng tạo, tư duy nhạy bén của người Lý Hòa. Ngày 20 tháng 8 năm nay, chúng ta kỷ niệm lyhoa.vn tròn hai năm tuổi. Ngày kỷ niệm tuy không có cờ hoa, nhưng những bài viết, những tấm hình đã đăng tải trên lyhoa.vn trong năm qua là những đóa hoa tươi thắm, ngào ngạt sắc hương tặng cho lyhoa.vn với bao tình cảm sâu lắng, mặn nồng. Ngày kỷ niệm tuy không có rượu nồng và bánh ngọt,nhưng chất văn, chất thơ ở lyhoa.vn làm cho mọi người ngây ngất say xen lẫn vị ngọt ngào của bánh kẹo, lòng mỗi người dâng trào bao cảm xúc, rạo rực lẫn bồn chồn, lâng lâng lẫn bùi ngùi. BBT chân thành cảm ơn bạn viết, bạn đọc gần xa đã nhiệt tình cộng tác trong năm qua mang đến cho lyhoa.vn ngày càng đổi mới cả nội dung lẫn hình thức.
Với lyhoa.vn quê hương là trên hết, quê hương là tất cả, đó cũng là mục tiêu và hành động của lyhoa.vn, thực tiễn trên trang mạng đã thể hiện điều đó. Với lyhoa.vn, những tâm tư, những nghĩ suy, những tình cảm của người Lý Hòa đều được bày tỏ; những đổi thay, những trì trệ, những hạn chế của làng Lý Hòa  đều được phán ánh. Tất cả đều kịp thời, trung thực và mang tính xây dựng. Và với lyhoa.vn, cái đẹp đẻ, tính nhân văn, sự đổi mới bao giờ cũng xuyên suốt.

Qua lyhoa.vn, càng thêm yêu thêm quý người dân quê ta, mộc mạc, xởi lởi, chịu thương chịu khó, chăm lam chăm làm, càng thêm thương thêm nhớ một làng chài nhỏ nhắn, xinh xắn, đẹp giàu. Quê ta, làng Lý Hòa ấy, có biết bao nhiêu người tâm huyết với quê hương. Chỉ một lời nhắn nhủ ngắn gọn thôi đã có tiền tỷ gởi về để xây dựng sân vận động. Có người tự bỏ tiền túi ra, đêm đến lặng lẽ thuê xe ô tô thu gom rác thải, gạch nát, ngói vụn dọc kè biển để làm sạch cho làng  mà không cần phô trương kể lể; Có những người quên cả mạng sống của mình băng mình trong dòng nước lũ đến những nhà nghèo khó cô đơn cứu người, tài sản; Có người chắt chui dành dụm các khoản thu nhập chính đáng của gia đình để lập quỷ trao thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó, động viên các em học tập rèn luyện. Và có người thức khuya dậy sớm, quên bữa ăn sáng, chẳng màng giấc ngủ trưa để chớp lấy những hình ảnh lung linh kỳ ảo post lên mạng để mọi người chiêm ngưỡng cảnh đẹp của quê hương…con người Lý Hòa là vậy đó.

Cùng với sự ra đời của lyhoa.vn, trang mạng Cộng đồng facebook Lý hòa được hình thành, như anh em song sinh. Lyhoa.vn hoạt động theo cơ chế thị trường định hứơng XHCN, còn Cộng đồng fc Lý hòa hoạt động theo cơ chế thị trường tự do.Đây là mạng xã hội mỡ thu hút  hai ngàn thành viên tham gia, trong đó khoảng 90% là bạn trẻ. Trang mạng này là nơi liên kết chia sẽ của mọi người, phán ánh đa chiều và mang tính phức tạp, nhưng nhìn chung đã thể hiện được những suy nghĩ tâm tư, những ước mơ hoài bão của bạn trẻ. Cộng đồng fc Lý hòa không chỉ dừng lại những yêu ghét, buồn vui, những thích thú cởi mỡ, những mệt mỏi chán chừơng, mà các bạn cũng rất quan tâm đến nhiều vấn đề lớn, nhạy cảm của quê hương đất nước, và đặc biệt búc xúc trước tình hình được xem là quốc nạn hiện nay. Tốt quá, đáng hoan nghênh quá. Nhưng hình như trong suy nghĩ của mỗi bài viết chứa đựng sự bi quan, phẫn nộ, có lúc cực đoan. Niềm tin và tinh thần lạc quan của chúng ta bị đánh mất rồi sao? Chắc không phải thế, mà có lẻ do những bức xúc trước quốc nạn kéo dài và ngày càng nghiêm trọng. Thôi thì ta cứ động viên nhau theo cái triết lý chung như thế này: Tiến trình của lịch sử là không ngừng đi lên, xu thế của thời đại là thay củ đổi mới. Cuộc sống của chúng ta hiện tại trong xã hội này vẫn đáng yêu đáng quý lắm chứ. Bên cạnh không ít những quan chức tìm mọi thủ đoạn,mánh khóe để vơ vét tiền của của nhà nước của nhân dân thì đang có rất nhiều cán bộ công chức tận tụy với công việc chung phục vụ nhân dân. 
Dư luận chỉ trích, lên án có những người trong nghành Giáo dục đào tạo nhân cách lu mờ, đạo đức xuống cấp nhưng xã hội cũng đang chứng kiến đa số các thầy cô giáo vẫn hết lòng vì sự nghiệp giáo dục đào tạo. Và bên cạnh những CSGT ngang nhiên nhận mãi lộ trên đường cái quan thì xuất hiện ngày càng nhiều hình ảnh của những chiến sĩ Cảnh sát hình sự ngày đêm đối mặt với tội phạm để bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân…Với lyhoa.vn cũng là với Cộng đồng fc Lý hòa những tâm sự mộc mạc chân thành. Các cộng tác viên của lyhoa.vn thương mến ơi! Chúng ta viết để bạn đọc cảm nhận và đi đến hành động tich cực. Dù xã hội này còn bao điều ngang trái, nhưng không vì thế mà nhìn vào nó với gam màu u ám, xám xịt. Hảy gởi gắm lòng mình vào trang viết, hảy gởi gắm niềm tin của mình vào ngày mai và hảy dành tình càm cho quê hương, thế là hay rồi. Còn nhớ, ngày xưa khi kết thúc tác phẩm “Tắt đèn”, Ngô Tất Tố đã diễn tả hình ảnh của chi Dậu khi thoát ra khỏi sự cưỡng bức của quan cụ, chị nhìn bầu trời tối đen như mực, nếu như tác giã chỉ sửa lại mấy chử thôi, rằng chị Dậu nhìn về đằng đông thấy bình minh đã ửng hồng thì có lẻ “Tắt đèn” sẽ là một trong những tác phẩm bất hũ trong mọi thời đại. Lyhoa.vn cũng như Cộng đồng fc Lý hòa đang chờ mong những bài viết như vậy.

Ơi thương lắm lyhoa.vn, người chỉ là một trang mạng thông tin điện tử nhỏ bé giữa bao la biển truyền thông, nhưng người đã cõng trên lưng một khối lượng thông tin lớn và bổ ích. Không tiền bạc, không huy chương mà vẫn cứ đi những bước chắc nịch, bởi phía trước là quê hương, là quê mẹ Lý Hòa yêu dấu. Hảy luôn xứng đáng là diễn đàn của người Lý Hòa,  lyhoa.vn ơi!

                                                                                  Lý Hòa, tháng 1/8/2013.

                                                                                           Hạnh Vinh



Liên hệ với Admin

3 nhận xét:

Hồ Nôốc nói...

cảm ơn tác giả đã nhớ ngày sinh nhật để có bài viết đầy ý nghĩa làm cho Cộng Đồng phải thức tĩnh.mỗi năm như đến hẹn lại lên.HV luôn quan tâm về văn hóa xã nhà, nên Anh đã hết mình bỏ chút thì giờ cùng với LYHOA.VN ngày thêm tươi trẻ.xin chúc Anh mạnh khỏe để thắp sáng quê hương.

Hồ Nôốc nói...

ai yêu quê hương hơn bài viết này

Nặc danh nói...

Lý Hòa
Cho tôi chép đôi dòng kính tặng các anh chị Ad của lyhoa.vn và Cộng đồng Lý Hòa Facebook nhân ngày sinh nhật
P/s trong bài có trích dẫn một số bài viết trên mạng

“Thời đại này là thời đại trổi dậy của cái Tôi cá thể (L individu) trong đó có tư duy cá thể đúng theo luận điểm của Descartes: “ Je pense donc je suis” (Tôi tư duy ấy là tôi tồn tại) mà không có được điều đó thì đừng hòng nói gì đến sự phát triển đất nước cho ra phát triển. Thời đại này phải là thời đại của tinh thần duy lý, của tư duy phản biện, tư duy đối thoại, tư duy thuyết phục…chứ không phải là tư duy cảm tính, tư duy áp đặt. Từ đó là thời đại mà mọi người phải tuân theo pháp luật của nhà nước cần được xây dựng trên nền tảng nhân bản và dân chủ để rồi tự mình suy nghĩ, tự mình tìm chân lí. Không ai có thể bắt mình phải ăn theo nói leo. Đúng là như thế nhưng ở đây lại có vấn đề cũng không kém phần cơ bản là làm sao mỗi cá thể có thể nghĩ đúng, tư duy đúng để hành động đúng. Rõ là từng cá thể phải có trình độ hiểu biết, trình độ văn hóa, càng cao bao nhiêu càng lợi cho mình bấy nhiêu. Muốn thế lại phải học người, nghe người, để từ đó không theo đuôi người mà tự lựa chọn để tìm đến chân lý một cách có bản lĩnh.
Nhiều người khi nói đến đổi mới thường hay nhắc đến luận đề của Héraclit: “người ta không bao giờ tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Và hiểu rằng với dòng sông đó thì nước luôn luôn chảy không ngừng, nghĩa là chỉ có mới mà không có cũ. Tôi cho rằng hiểu như thế là chưa chính xác. Bởi ở đây, đành là nước luôn chảy nhưng vẫn còn dòng sông. Mà cuộc sống là thế. Vừa có biến vừa có bất biển, vừa có cái mới vừa có cái vĩnh hằng. Con sông là vĩnh hằng dù rằng nước sông thì luôn chảy, nghĩa là luôn mới. Cho nên, nếu ai đó hôm nay mải mê đeo đuổi với sự cách tân nghệ thuật mà bỏ quên những giá trị vĩnh hằng thì hẳn là dễ rơi vào thế bấp bênh trong nghệ thuật. Đúng ra, bên cạnh khát vọng đổi mới, phải có thêm khát vọng làm sống lại những giá trị vĩnh hằng một cách chân chính dù không đơn giản.”
Lyhoa.vn và Cộng đồng Lý Hòa cũng vậy, có thể nói nó mang tính cái Tôi trong cái chung của nó, tuy là một blog cá nhân và một nhóm facebook nhưng nó được cách điệu hóa thành cái chung của cộng đồng, nó chưa được thừa nhận nhưng người ta phải thừa nhận nó vì sự hiện diện bất khả kháng vì tầm vĩ mô của nó. Cuộc sống người ta cứ miệt mài theo đuổi theo sở thích cá nhân mà quên đi người đồng hành bên cạnh mình đó là điều đáng buồn, đáng trách, trong khi mọi người cần thông tin của quê hương chỉ cần một chút nhấp chuột mà mấy ai nghĩ rằng để được một cú nhập chuột máy tính ấy người đăng bài có khi lại mất cả một ngày. Nhưng để rồi được cái gì và mất cá gì…? Hư danh… đúng chỉ là hư danh của một anh vác tù và hàng tổng, chẳng được một chút vinh hoa phú quý hay một bằng khen, giấy khen… mà chỉ biết làm và làm vì phía trước quê hương đang cần đang vẫy gọi những con người có tâm huyết xây đắp quê hương. Mọi người ơi… hãy dành lại một chút thời gian ngẫm lại sự miệt mài khó nhọc của những người đã tạo ra nó. Xin hãy đổi mới từ những giá trị vĩnh hằng và từ đổi mới tạo thêm những giá trị vĩnh hằng mới để quê hương được nhờ.
... Xin chúc mừng sinh nhật lyhoa.vn và Cộng đồng Lý Hòa Faceebook