Đừng biến Đình làng thành " Di tích câm"

Bài dư thi :"Tìm hiểu về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của làng Lý Hòa"


Ông bà xưa đã dạy : "Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" Lời dạy trên quả thực rất chuẩn xác, con người khi sịnh ra phải biết đâu là nhà,là quê hương tổ quốc, là người đi trước đã dốc hết máu xương cho cuộc sống tươi đẹp mà chúng ta đang có và đang hưởng thụ để luôn luôn biết ơn và kế tục trang sử hào hùng đó, sử nước nhà cần biết đã đành, sử quê hương lại càng phải biết nhiều hơn.


Sinh la trên mảnh đất lý hòa trước sông sau biển, khí hậu ôn hòa, ngày ngày chứng kiến cuộc sống bình dị của ngư dân bám biển, thầm cảm ơn cuộc đời đã cho tôi được sinh ra ở tại nơi đây. Làng lý hòa không chỉ đẹp vì có biến,có sông, mà vì ở đây còn có nét đẹp cổ kính của đình, chùa, miếu mạo, những di tích lịch sử mang đậm dấu ấn trên mảnh đất thân thương này. Đứng trên cầu lý hòa nhìn qua, không ai có thể cưỡng mình trước con sông Lý hiền hòa thơ mộng, ánh vào đó là hình ảnh đình làng cổ kính rêu phong. Đình nằm ở địa thế trung tâm của làng, một vùng đất cao, thoáng mát, nơi con cháu trong làng hội tụ sầm uất. Đình lý hòa đã được xây dựng cách đây 278 năm, chính là nhân chứng sống của làng ta, mới đầu đình được dựng lên rất đơn sơ, vật liệu chủ yếu do dân góp, dân dựng. Vị thần được thờ trong làng là " Cương khẩu Đại vương" Theo tìm hiểu đó là một vị thần giữ cửa biển. Trong những năm đầu thế kỉ XIX thì hội đồng hương lý hòa đang trên đà lớn mạnh, nhân dân đã tích cực quyên góp để tu sửa lại đình, sở dĩ dân làng ta luôn có ý chí tu sửa đình vì cứ 6 năm một lần, ở làng ta thường có một lễ tế thành hoàng rất long trọng, đình đã chứng kiến thời kì chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 
Trong những ngày đầu chuẩn bị cho vận động quần chúng, tập hợp lực lượng trong mặt trận Việt Minh để cùng địa phương tiến tới khởi nghĩa dành chính quyền, đình chính là nơi các chiến sĩ cách mạng cất dấu tài liệu đi lại bắt liên lạc, họp nhóm để trao đổi các chủ trương của cấp trên ban hành. Đình còn là nơi tập trung các thanh niên lên đường nhập ngũ để được nhắc nhở phát huy truyền thống cha ông.


 Trong những ngày tháng chiến tranh ác liệt, đình vinh dự được các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Đồng Sĩ Nguyên, Lê Quang Hòa,..ghé thăm. Những ngày tháng khốc liệt ấy cũng đã chứng minh tinh thần yêu nước, yêu làng, yêu đình của dân làng ta. Với khẩu hiệu " làng còn là đình còn". Nhân dân làng ta quyết tâm một tấc không đi một li không rời. Hưởng ứng khẩu hiệu : " Xe chưa qua, nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu tiếc xương" vậy là những cột đình bị sập, gãy trở thành cánh tay đắc lực phục vụ cho những chuyến xe qua, đảm bảo mạch máu vì miền Nam ruột thịt. Ở đình, các chiến sĩ bị thương, các đoàn an dưỡng đều dừng chân để ra bắc vào nam. 

Từ ngày hòa bình, đình là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa , trung tâm chính trị, xã hội của cộng đồng làng xã,đến đây, các thế hệ con cháu sẽ được tìm hiểu về quá khứ rực rỡ của tổ tiên, nâng cao lòng tự hào với quê hương làng xóm, trước đây học sinh giỏi, cháu ngoan bác hồ đều vinh dự đến đây để nhận phần thưởng và vinh danh. Hiện nay đình đã được trùng tu, tôn tạo lại khang trang, đẹp đẽ hơn, là bộ mặt của lịch sử,văn hóa làng Lý, là nét đẹp tiêu biểu của làng quê Việt Nam thời kì xưa và thời kì đổi mới. Đi qua năm tháng, đình vẫn còn đó, sừng sững và trang nghiêm. 

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ thiếu ý thức đã leo vào đình, ngắt cây bẻ cành, nhậu nhẹt, phá phách làm cho khuôn viên trong và ngoài đình mất đi mĩ quan, không được tôn kính, vì vậy, cháu viết bài dự thi này để cho lớp trẻ biết đình có ý nghĩa như thế nào, và hành động thiếu ý thức của một số bộ phận nên được cải thiện lại. Đồng thời, làng cần có các hoạt động tuyên truyền, đừng biến đình Thành "di tích câm", mà hãy phổ biến về ý nghĩa của làng, giáo dục cho thế hệ sau giữ dìn và phát huy truyền thống quê hương để bảo vệ di tích này tồn tại mãi mãi Ngoài ra cũng cần lao động khuôn viên , tổ chức thăm quan, có rất nhiều bạn vẫn chưa được vào đình chiêm ngưỡng và dự lễ thành hoàng ! Hãy chung tay bảo vệ đình làng ngày càng xanh, sạch, đẹp, sống mãi với thời gian !

Họ tên : Phan Thị Hà My
Sn : 1997 - Trung Hòa

Không có nhận xét nào: