XUÂN THA HƯƠNG

(Bài dự thi)
Ba Mẹ Thương Nhớ
Chắc giờ này nơi quê nhà đang nhộn nhịp lắm thì phải . Cũng đúng thôi bởi năm cũ cũng sắp qua Tết đang đến rất gần .

Nơi xa xôi đất người xứ lạ , đứa con gái bé bỏng , bao năm qua trong vòng tay nâng niu chiều chuộng của gia đình . 


Giờ ngồi đây lần đầu tiên ở đời con thấy mình lạc lõng cô đơn , cho dù đây là nơi phồn hoa , hiện đại , xinh đẹp . 

Mỗi một ngày qua đi nỗi nhớ  nhung càng trào dâng mạnh hơn , dữ dội thêm trong lòng đứa con gái " ăn chưa no , lo chưa tới " đang tập làm người lớn , lặng lẽ bươn chải vì sự sống và tương lai . Dù chẳng muốn nhưng mắt cứ nhoà đi trong thổn thức mà hiện về những mùa Xuân đã qua , sao mà thèm khát da diết cái ấm áp ngọt bùi giản dị của Quê hương đất nước . Mà con vô tư chưa từng nghĩ tới vậy mà lúc này như muốn cào xé tâm can đứa con gái thân yêu mỏng manh yếu ớt của Cha Mẹ ở nơi chốn chân trời xa tắp .

Ba , Mẹ ... Tới giờ con mới nhận ra rằng nơi chôn rau cắt rốn thiêng liêng đến nhường nào , khi Tết đến Xuân về . Càng thêm thương Cha Mẹ trong những ngày này để lo cho một mùa Xuân ấm cúng , một cái Tết tươm tất mà dâng cúng Tổ tiên cùng mọi người mong một năm mới nhiều hy vọng , may mắn . Giá như...!!! . Con chỉ muốn được hoà vào không khí của những ngày này trong căn nhà nhỏ bé xinh xinh trên mảnh đất làng biển thân yêu . Ở đó mọi người mọi nhà đang háo hức tấp nập , mua sắm , chau chuốt , sửa sang cho mái nhà cho quê hương trong ngày đầu Xuân năm mới . Con cùng đám bạn phơi phới tươi xinh đứng giữa chợ hoa Xuân , mà vuốt ve chọn lựa những cành hoa , chậu cảnh lộng lẫy khoe sắc giữa mùa Xuân nở rộ về trang trí cho ngôi nhà hạnh phúc . Cùng Mẹ làm những mẻ bánh mứt cuối cùng , có vị nếp mới thơm phức hoà mùi ngòn ngọt đậm đà bản sắc quê hương xứ sở . Thèm được vòi vĩnh Cha Mẹ mua cho bộ quần áo mới để ba ngày Tết khoe dáng với bọn bạn nhất là mấy đứa con trai . Còn Cha , con vẫn biết sở thích riêng dẫu có khó đến mấy cũng phải tìm cho được cành Mai hoặc Đào trong dịp Tết vì Cha nói nếu không có chúng thì không phải là Tết , còn Mẹ lại nói thiếu bánh chưng ngày Tết thì cũng chẳng có mùa Xuân . Con nghe hai người nói mà tắc cười đến vậy . Điều làm con nhớ nhất là khung cảnh chiều ngày 30 tết . Cả nhà quây quần trong căn nhà ấm cúng .  

Cha dọn lại bàn cúng Tổ tiên một lần nữa thận trọng chỉnh lại những bát hương , lọ hoa chén dĩa cho thật ngay ngắn . Chờ mâm cơm Mẹ đã dọn sẵn , bày lên . Có hương thơm của vị gạo mới , nếp mới , có bát canh cá không thể thiếu , có con gà trống Mẹ khéo tay luộc nắn bẻ như con chim Phượng uy nghi , bên mâm ngũ quả đầy màu sắc . Ba trong bộ trang phục chỉnh tề đứng trước bàn thờ thắp nhang lầm rầm khấn vái , rồi rót chén rượu thơm mời Tổ tiên Ông bà cùng về hưởng với con cháu niềm vui của một năm mới với nhiều niềm vui mới . Cả căn nhà là một mùi thơm dễ chịu man mác ngập tràn tình thương yêu  mà những ngày thường làm sao có được , thiêng liêng là lúc Ba ra trước sân cầm sợi dây đã mắc sẵn trên cây Nêu sáng nay Ba đã bỏ công kĩ lưỡng nâng niu dựng trước cửa nhà kéo lá cờ sao vàng đỏ thắm . 

Cả nhà chăm chú dõi theo đôi bàn tay chai sạn , rắn chắc vất vả quanh năm xuôi ngược lộng khơi với nghề sóng nước của ba... Cho đến khi lá cờ tung bay trên nền trời mùa Xuân xanh thẳm , chẳng ai nói với ai , một tràng pháo tay vang dội phát ra , mọi người phấn khởi trước giờ phút đẹp nhất của một năm mà tạo hoá đã ban tặng . Mẹ lại vất vả lo cho nồi chè , dĩa xôi , chuẩn bị lại những chiếc bánh dĩa mứt gừng , đậu phộng ngào đường , dĩa cốm nếp rang , dĩa bánh gai nhỏ nhỏ xinh xinh , Tất cả đã được Mẹ mua về và tạo ra từ mấy ngày trước , để đêm giao thừa bày cỗ , Mẹ nói : - Con gái lớn rồi đừng nũng nịu Cha Mẹ nữa , hãy chăm chú Mẹ làm mà học hỏi mai kia đi xa , hay về nhà chồng còn biết mà làm kẻo rồi nguy con ạ ...Nhưng giờ đây ở một xứ sở xa xôi cách biệt này dù có muốn con cũng chẳng tìm  đâu ra , những thứ đơn giản nhưng lại phức tạp khó khăn đến như vậy ?

Mẹ , Ba yêu quý của con . Con gái yêu năm nay không về được chắc cả nhà buồn lắm , mấy đứa bạn nữa chắc chúng cũng buồn nhiều , vì vắng đi đứa bạn gái nghịch ngợm , lém lỉnh nhưng cũng không kém phần sôi nổi , nhiệt tình . Nghĩ đến chúng con lại thấy thèm những mùa Xuân vô tư khờ dại , khi cùng chúng hoà vào không khí đêm giao thừa cùng nhau nhộn nhịp trên khắp nẻo đường quê trước giờ chuyển giao của trời nước quê hương . Như những cánh én mùa Xuân chao nghiêng giữa vạn vật muôn loài , cỏ cây hoa lá hưởng thụ một mùa Xuân ấp áp đầy hương hoa ngọt ngào tràn sức sống mãnh liệt . Tết này trên đường Xuân , dưới bến sông lại vắng đi đứa con gái nhỏ bé yếu đuối của làng quê trong lễ hội đua thuyền náo nức , sôi nổi ,quyết liệt , nhưng là một cổ động viên nhiệt thành .Nó buồn lắm , nhưng không biết có ai còn nhắc đến nó không ?

Ba Mẹ Thương yêu : Con biết Ba Mẹ và gia đình Tết nay buồn lắm vì ai cũng cùng suy nghĩ  . Một năm hơn ba trăm ngày người ta trông đợi tới mùa Xuân mùa của hội ngộ sum vầy để gặp nhau đoàn tụ với Tổ tiên Ông bà , làng xóm . Mà nay con đang ở một nơi xa xôi cách trở . 

Lòng se thắt một nỗi nhớ thương vời vợi , đâu đây nghe như tiếng sóng của quê hương dội vào trong tâm can con từng đợt ... Đừng trách con mà tội nghiệp ,bởi tuy xa nhưng hai tiếng Quê hương luôn theo suốt chặng đường con đi . Con chỉ cầu mong ở nơi ấy mảnh đất yêu thương nhỏ bé , luôn là mùa Xuân ấm áp để những búp chồi non xanh tươi như con đón ánh nắng mới mặt trời ngày mới tiếp sức mau khoẻ mạnh đơm hoa kết trái , cho con được tung tăng với mùa Xuân đất Mẹ ./. !

xuân 2016.     NN