TƯỚNG GIÁP TRONG LÒNG DÂN

Mảnh đất Quảng Bình với biết bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, là nơi chịu nhiều thảm khốc của chiến tranh từ thuở cha ông dựng nước cho đến kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Nơi đây, đã sinh ra một vị tướng huyền thoại, một người con anh hùng của dân tộc Việt Nam. Người anh hùng ấy đã được thế giới công nhận là con người của thế kỉ XX.
Người chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người đại tướng của nhân dân, người anh cả của quân đội cách mạng, một nhà văn hóa lớn của Việt Nam.
Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những mốc son chói lọi lịch sử của dân tộc. Báo chí nước ngoài ca ngợi ông là thiên tài quân sự lớn của thế kỉ XX, chuyên gia vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân. Đối với mỗi người dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một biểu tượng tài đức vẹn toàn, gắn liền với chiến công đánh bại chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc. Dân tộc Việt Nam có quyền tự hào đã sinh ra một Người con như thế trong một thời đại vẻ vang nhất của dân tộc: Thời đại Hồ Chí Minh.
Như lời của giáo sư Vũ Khiêu tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Tướng Giáp tròn 85 tuổi đã có một vế trong câu đối: “Võ công truyền quốc sử/Văn đức quán nhân tâm”. Câu đối có ý nghĩa: Sự nghiệp quân sự của tướng Võ lưu truyền trong lịch sử của Tổ quốc. Văn hóa, đạo đức bao trùm lòng người. Đại tướng là con người hội tụ đầy đủ truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, phát huy, phát triển thành nhà quân sự đại tài, nhà văn hóa lớn. Ở ông có ba đức tính toàn vẹn: Nhân (yêu nhân dân, nhân hậu), Trí (trí tuệ, sáng suốt trong các quyết định, mệnh lệnh trọng đại), Dũng (cử chỉ, hành động anh hùng)…
Cuộc đời vị Tướng Hòa bình, vị Tướng Nhân dân đã được tái hiện sống động và chân thực qua các tác phẩm văn học như: “Từ nhân dân mà ra”, “Chiến đấu giữa vòng vây”, “Điểm hẹn Điện Biên”… cho đến “Tổng hành dinh trong mùa xuân đại thắng” do nhà văn Hữu Mai thể hiện: từ Điện Biên (1954) đến Đại thắng mùa xuân (1975).
Mặt khác, với những tác phẩm mang tính tổng kết về Chiến thắng Điện Biên Phủ và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tác gia kiệt xuất đã để lại một di sản đồ sộ về thế kỷ XX. Và với những tác phẩm của mình, ông hoàn toàn xứng đáng nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh cả trên lĩnh vực sử học, văn học hay lý luận quân sự (nhưng điều đó chưa trở thành sự thật) - như lời của nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói…

Người nước ngoài khi đánh giá về Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường so sánh ông với những nhân vật lớn trong lịch sử nhân loại, đặc biệt là lịch sử chiến tranh. Họ có sự tinh tế mà ít khi ta chú ý tới, ví như Bánh khoa toàn thư của Mỹ khi nói về quân hàm của Tướng Giáp đã viết rằng: Võ Nguyên Giáp là “Đại tướng 5 sao”, để nói về một phẩm hàm tột đỉnh, mặc dù trên vai ông luôn là quân hàm mang 4 ngôi sao năm cánh như nhiều đại tướng của Việt Nam.
Hôm nay đây, hàng triệu con cháu Lạc Hồng đang sống trong những ngày kỷ niệm 04 năm ngày mất của đại tướng, lại nhớ hình ảnh của Người từ một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân, chuyển phương châm đánh địch “phút chót” mang tính lịch sử “Đánh nhanh, thắng nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc”. Người và cả thời đại anh hùng của Người đã làm nên chiến dịch Điện Biên Phủ vang dội năm châu, chấn động địa cầu, đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đến thắng lợi hoàn toàn.
Giờ, Người đã về đất mẹ yên giấc ngàn thu với tiếng sóng biển vang điệu hò bên Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình). Người đã hiến dâng trọn đời mình cho Tổ quốc. Người đã đi gặp Bác Hồ và những đồng đội năm xưa cùng chiến đấu vì độc lập, hòa bình cho dân tộc và nhân loại. Nhưng những gì mà Người đã để lại cho dân tộc Việt Nam và cho Thế giới sẽ còn mãi với thời gian và sáng mãi trong lòng Nhân dân.

Tác giả: Ngo Nguyen
Quê quán: Đại Trạch – Bố Trạch – Quảng Bình
Hiện đang công tác: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Kon Tum
Số ĐT: 0965371773 hoặc 01676287920.

Không có nhận xét nào: