PHÒNG CHỐNG HIV/AID

Bài XIV                         PHÒNG CHỐNG HIV/AID

        Mẫu máu có HIV dương tính phát hiện đù tiên năm 1959  ở châu phi  tính đến ngày 30/10/2002 toàn cầu có khoảng 42 tiệu người nhiễm HIV/AIDS. ở Việt Nam tính đến ngày 13/12/2002 có 58490 tiệu người nhiễm HIV,8718 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS  và 4834 trường hợp đã tử vong.

      Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị HIV . Tình hình đại dịch HIV/AIDS ngày càng lan rộng tên toàn cầu.Có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của cộng đồng và ảnh hưởng sâu sắc làm chậm phát tiển nền kinh tế của toàn cầu.
       Một số nét cần hiểu biết và cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS:
 HIV là loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người.
HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục ,qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú .
AIDS là gia đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể,làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại tác nhân gây bệnh và dẫn đến chết người.
1,  Để phòng chống lây truyền HIV qua đường tình dục chúng ta phải thực hiện lối sống lành mạnh ,quan hệ thuỷ chung một vợ một chồng.Chỉ quan hệ tình dục với một bạn tình duy nhất .Sữ dụng bao cao su đúng phương pháp,ngay từ đầu và trong khi giao hợp để phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
2, Để phòng chống lây nhiễm HIV qua đường máu chúng ta cần thực hiện các biện pháp như sau:
- Bảo đảm 100% các chai máu được sàng lọc HIV trước khi truyền,cũng như kiểm tra tình tạng  nhiễm HIV của những người cho máu trước khi lấy máu.
- Khi thực hiện tiêm chích,châm cứu,các thủ thuật qua da ,thực hiện thụ tinh nhân tạo... phải bảo đảm các dụng cụ được tiệt khuẩn .Tuyệt đối phòng ngừa hiện tượng lây chéo xãy ra trong chăm sóc dịch vụ y tế .
    3,Để phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con mỗi nữ thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ cần biết:
- Nguy cơ dễ bị lây nhiễm HIV của phụ nữ để áp dụng các biện pháp dự phòng,thực hiện các hành vi an toàn.
- Trước khi kết hôn ,trước khi có ý định có thai nên xét nghiệm HIV để được tư vấn.
- Khi đã bị nhiễm HIV tốt nhất không nên có thai,nếu đã có thai nên đi phá thai sớm.Nếu vẫn quyết định để đẻ nên đến các cơ sở sản khoa để được tư vấn sâu  hơn và xem xét khả năng dùng một số thuốc làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ người mẹ sang người con.

Không có nhận xét nào: