Dấu ấn chợ Lý Hòa

    Cách thị trấn Hoàn Lão không xa (khoảng 5km ) về phía Bắc, dọc ven đường quốc lộ 1A, nằm chếch dưới chân cầu và tựa lưng vào dòng sông thơ mộng có một cái chợ mang tên: Lý Hòa.
Không là chợ thành thị, cũng chẳng phải chợ đầu mối, Lý Hòa đơn giản chỉ là một chợ quê như bao chợ quê khác họp trên địa bàn xã. Ấy vậy mà từ lâu, Lý Hòa là trung tâm mua bán của cư dân nhiều vùng lân cận trong huyện Bố Trạch, và có sức hút đối với khách lạ.
            Vì sao vậy?
Vì chợ đóng trên địa bàn dân cư đông đúc, vì tiện đường giao thông? Đúng là vậy. Nhưng tôi nghĩ, chính nội lực với những gì chợ có tự thân nó đã có “tiếng lành đồn xa”.
Trước hết phải kể đến sự phong phú về các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người ta cho rằng, đến Lý Hòa mua các loại máy móc sản xuất nông nghiệp, đồ nội thất đến đồ gia dụng rồi vải vóc…tức là mua đầu ngọn, giá sẽ rẻ, bởi ở đây là nơi phân phối cho các chợ trong tỉnh và khắp cả nước.

Đi mua sắm ( nhất là vào hàng áo quần, giày dép), người ta thường sợ  mình bị mua “hớ” vì không biết giá thật của nó bao nhiêu mà trả. Đến chợ Lý Hòa, bạn sẽ thấy yên tâm vì người bán không nói thách kiểu hô mười bán năm, cũng không ngọt nhạt cốt để khách phải mua. Người ta thích cái tính thẳng thắn, chất phác trong phong cách bán của chủ quán. Bạn cứ tha hồ lựa chọn, hỏi giá, không thích thì đi, rất thoải mái. Nếu bạn vào quầy vắng chủ, người bên cạnh sẽ chạy đi tìm giúp hoặc niềm nở bán thay chứ chẳng lôi kéo bạn về quầy mình. Đó là lí do thứ hai.
Lí do thứ ba, bên cạnh các mặt hàng Trung quốc còn hàng nghìn mặt hàng khác từ các địa phương trong tỉnh, các vùng miền trong cả nước rồi đến các xứ sở xa xôi trên thế giới đều được bày bán ở đây. Mùa nào thức ấy. Ở đâu có cái mới, tức khắc ở chợ sẽ có. Tôi còn nhớ, có lần, một người thân ở Sài Gòn về biếu cho mấy gói bánh gói ram bằng đậu xanh, vừa lạ vừa ngon. Thế là tôi lật đật gửi mua để biếu bà con. Hôm sau có người mách ở chợ cũng bán, tôi mới chột dạ vì thấy giá rẻ hơn nhiều. Lần khác, lúc đi công tác ở vùng cao Tuyên hóa, tôi ghé lại chợ ở đây mua hạt dẻ về làm quà, bụng bảo dạ chuyến này mình mua “ hời”, nhưng khi về chợ mới biết mình mừng hụt. Chẳng biết họ buôn ở đâu về mà dẻ ngon, hạt đều thế mà lại rẻ nữa chứ! Đúng là người buôn Lý Hòa tài thật! Vừa nhanh nhạy nắm bắt thị trường, vừa khôn khéo chọn lựa nhằm đáp ứng nhu cầu muôn mặt của người tiêu dùng.

Những nhân viên phân phối hàng nhận xét: chợ Lý Hòa có sức tiêu thụ rất cao, xấp xỉ với các chợ đầu mối lớn trong tỉnh. Có được điều đó, một phần nhờ sức mua của người dân bản địa, nhờ kinh tế phần đông khá giả, nên họ thoáng trong chi tiêu, sinh hoạt. Mặt khác, người Lý Hòa ngoài hải sản là tự đánh bắt được, còn thì nhờ buôn bán trao đổi mà có, ta mua các mặt hàng nông- hải sản của Đức, Đồng và Phú trạch thì ta lại bán các mặt hàng nhu yếu phẩm khác. Với lại, người Lý Hòa mua nhanh, bán nhanh, chẳng thích “ cò kè bớt một thêm hai”. Người ta mua, đôi khi không phải vì thiếu mà vì thương người. Đó cũng là lí do để dân các nơi tìm đến trao đổi.

Lí do nữa mà người dân trong xã thích đi chợ vì chợ ở ngay trung tâm của làng. Đi chợ không chỉ để mua bán, mà còn để gặp nhau thăm hỏi, để nắm bắt thông tin nhanh và tiện. Một ít hành ngò dúi vào tay, vài ba quả ớt thêm vào túi xách cùng nụ cười lúng liếng của cô hàng xén thay lời cảm ơn mà thấy ấm lòng khách đi. Và những ai thích mua ít hàng quà cho người thân lúc đi chợ về thì đã có đủ loại: nào bánh, nào chè nóng, bắp nướng…thơm phức. Rồi những món củ kiệu, kim- chi…sao mà khéo tay mà giòn ngon đến lạ!

Tôi đi xa quê hương, mỗi lần về nhà, lại háo hức muốn xuống chợ. Chợt thèm được nghe tiếng ồn ào cười nói, kêu gọi nhau í ới, cãi cọ nhau v.v…Thứ âm thanh xô bồ “ mô, tê, răng, rứa” , nhưng đối với tôi, đó chính là tiếng gọi cất lên từ cuộc sống, là một phần máu thịt của tôi. Để mỗi khi có ai đó hỏi mình từ đâu đến, trong tôi lại dâng lên niềm tự hào không sao giấu được: Tôi là người Lý Hòa; và tôi lại thao thao kể về chợ quê trong nỗi tha thiết. Chợ quê tôi đấy- nơi cập nhật tin tức với tần số nhanh nhất- vừa mang nét truyền thống lại vừa rất hiện đại. Và trong tương lai không xa nữa đâu, khi chợ mới khánh thành, nơi đây hứa hẹn sẽ là chợ đầu mối lớn có uy tín của tỉnh nhà, sẽ là điểm dừng chân trên hành trình mua sắm của nhiều quý khách hàng!
                       Liên hệ với Admin 

Không có nhận xét nào: